ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แม้พรรคเดโมแครตจะสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้งกลางเทอม แต่คะแนนนิยมสำหรับประธานาธิบดีโอบาม่ายืนหยัดอยู่ที่ 46% ตอนสิ้นปี 2553


แม้พรรคเดโมแครตจะสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้งกลางเทอม แต่คะแนนนิยมสำหรับประธานาธิบดีโอบาม่ายืนหยัดอยู่ที่ 46% ตอนสิ้นปี 2553
แม้พรรคเดโมแครตจะสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้งกลางเทอม แต่คะแนนนิยมสำหรับประธานาธิบดีโอบาม่ายืนหยัดอยู่ที่ 46% ตอนสิ้นปี 2553

ในช่วงปีพ.ศ. 2553 ที่ใกล้จะจบลง มีข่าวใหญ่หลายเรื่องในสหรัฐ ที่สำคัญๆ คือการออกกฎหมายปฏิรูปการประกันสุขภาพ การยกเลิกกฎหมายที่ห้ามคนรักเพศเดียวกันเข้ารับราชการทหาร การยุติปฏิบัติการรบในอิรัคและกำหนดการถอนทหารสหรัฐทั้งหมดออกจากอิรัคสิ้นปีหน้า ในขณะที่การสู้รบในแอฟกานิสถานเพิ่มความเข้มข้นขึ้น การรณรงค์ต่อต้านการก่อการร้ายที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และมาตรการใหม่ในการตรวจผู้โดยสารตามท่าอากาศยานที่ก่อให้เกิดเสียงตำหนิวิพากษ์ และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของทางการสหรัฐเกี่ยวกับสงครามในอิรัคและแอฟกานิสถาน และโทรเลขของกระทรวงการต่างประเทศ โดยเว็บไซต์ WikiLeaks เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในปีที่ประธานาธิบดีและพรรคเดโมแครตพ่ายแพ้การเลือกตั้งกลางเทอมและสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่ผลการสำรวจทัศนคติของ Gallup แสดงให้เห็นว่า ประชาชนยังคงให้ความเห็นชอบกับการทำงานของประธานาธิบดีโอบาม่าอยู่ต่อไป ด้วยคะแนนนิยม 46% เปรียบเทียบกับ 13% ของรัฐสภา

ในช่วงปีพ.ศ. 2553 ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงนี้ มีเรื่องสำคัญๆหลายเรื่องที่เป็นข่าวพาดหัวในสหรัฐ

มาดูเรื่องการทำสงครามในอิรัคและแอฟกานิสถานกันก่อน ในปี พ.ศ. 2553 ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าประกาศยุติปฏิบัติการสงครามในอิรัค หลังการสู้รบเป็นเวลานาน 7 ปี ในขณะนี้มีทหารอเมริกันอยู่ในอิรัคเพียงห้าหมื่นคน และมีกำหนดจะถอนทหารทั้งหมดออกมาจากอิรัคในตอนสิ้นปีหน้า แต่สถานการณ์สู้รบในแอฟกานิสถานมีความเข้มข้นมากขึ้น หลังการเพิ่มทหารประจำการที่นั่นอีกหลายหมื่นคน

ในด้านนิติบัญญัติ ประธานาธิบดีโอบาม่า ประสบความสำเร็จหลายเรื่องด้วยกัน ที่สำคัญคือการออกกฎหมายปฏิรูปการประกันสุขภาพได้ในที่สุด หลังการโต้อภิปรายอย่างหนักในสภาฯ กฎหมายฉบับนี้มีข้อกำหนดให้ประชาชนเกือบทั้งประเทศซื้อการประกันสุขภาพ ซี่งเป็นข้อกำหนดที่มีผู้โต้แย้งว่าเป็นมาตรการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กำลังมีการร้องอุทธรณ์เรื่องนี้ในศาล และคาดกันว่าคดีจะไปถึงศาลสูงอย่างแน่นอน

และในตอนปลายปี รัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบาม่าสามารถผลักดันให้วุฒิสภาลงคะแนนเสียงสนับสนุนการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาลดกำลังรบระหว่างสหรัฐกับรัสเซียได้เป็นผลสำเร็จ

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวหลังรู้ผลการลงคะแนนเสียงในวุฒิสภาว่า ข้อตกลงเรื่องการลดกำลังรบฉบับนี้ เป็นข้อตกลงสำคัญที่สุดในเรื่องนี้ ในช่วงเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้สหรัฐปลอดภัยมากขึ้น และทั้งสหรัฐและรัสเซียจะลดอาวุธนิวเคลียร์ลงพร้อมๆกัน

และแม้ว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อพรรคเดโมแครตสูญเสียที่นั่งและเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ผลการสำรวจคะแนนนิยมของ Gallup แสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมประธานาธิบดีโอบาม่า โดยเฉพาะในเรื่องการทำงานนั้น ยืนอยู่ที่ 46% เปรียบเทียบกับ 13% สำหรับการทำงานของรัฐสภา

ข่าวใหญ่อีกเรื่องหนึ่งในปี พ.ศ. 2553 ในสหรัฐ คือเรื่องแท่นขุดน้ำมันของบริษัท Deepwater Horizon ของสหรัฐในอ่าวเมกซิโกระเบิด ทำให้มีพนักงานเสียชีวิต 11 คน และน้ำมันจำนวนมหาศาลรั่วไหลออกมา ส่งผลกระทบต่อชีวิตสัตว์และการทำมาหากินของชาวประมงในอ่าว ซึ่งจำนวนไม่น้อยเป็นผู้อพยพจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ตั้งแต่ต้นปี มีการเพิ่มการตรวจสอบกลั่นกรองนักเดินทางตามท่าอากาศยานในสหรัฐเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ผู้โดยสารเครื่องบินชาวไนจีเรียคนหนึ่งพยายามจะระเบิดตนเองบนเครื่องบินในสหรัฐเมื่อวันคริสต์มาสปีที่แล้ว การตรวจเข้ม ซึ่งรวมทั้งการใช้มือตบตรวจร่างกายผู้โดยสาร และการใช้เครื่องเอกซเรย์ที่มองทุกส่วนของร่างกายได้ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์ตำหนิมาตรการเหล่านี้โดยทั่วไป

แต่ที่สร้างความอับอายขายหน้าไม่น้อยให้กับรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลประเทศอื่นๆ คือการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับสงครามในอิรัคและแอฟกานิสถาน และโทรเลขติดต่อระหว่างสถานทูตสหรัฐตามประเทศต่างๆ กับกระทรวงการต่างประเทศที่กรุงวอชิงตัน โดยเว็บไซต์ WikiLeaks และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ นาย Eric Holder กล่าวว่า ได้ดำเนินมาตรการสำคัญเป็นการตอบโต้การเผยแพร่เอกสารลับเหล่านี้แล้ว

อีกสองสามเรื่องสำคัญที่เกิดขึ้นในสหรัฐก่อนจะสิ้นปี พ.ศ. 2553 คือ การแต่งตั้ง น.ส. Elena Kagan ให้เข้ารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงแทนที่ผู้พิพากษา John Paul Stevens ที่เกษียณออกไป ทำให้เวลานี้ศาลสูงสหรัฐมีผู้พิพากษาหญิงรวมทั้งหมดสามคน จากจำนวนทั้งหมดเก้าคน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่มีผู้หญิงในศาลสูงมากเท่านี้

และอย่างหวุดหวิดก่อนจะสิ้นปี ประธานาธิบดีโอบาม่าและพรรคเดโมแครตยังสามารถจัดการให้รัฐสภาลงคะแนนเสียงสนับสนุนการยกเลิกกฎหมายที่ห้ามมิให้คนรักเพศเดียวกันเข้ารับราชการทหารได้สำเร็จอีกด้วย

และอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงช่วงเวลาการเสนอชื่อนักแสดงและภาพยนตร์ดีเด่นสำหรับรางวัลตุ๊กตาทอง จึงเลยขอเตือนความทรงจำไว้ด้วยเลยว่า ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่รับรางวัลตุ๊กตาทองในปีพ.ศ. 2553 คือเรื่อง “The Hurt Locker” ซึ่งเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามในอิรัค และ Kathryn Bigalow ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งเป็นผู้หญิง ได้รับตุ๊กตาทองในฐานะผู้กำกับฯยอดเยี่ยม

XS
SM
MD
LG