ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการสหรัฐถือว่าการลักลอบล่าและค้าขายสัตว์ป่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย


ทางการสหรัฐได้เริ่มต้นโครงการมูลค่าสิบล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อต่อต้านการลักลอบล่าสัตว์ป่าในอาฟริกาเนื่องจากเชื่อว่ารายได้จากการค้าขายสัตว์ป่าจะถูกนำไปใช้สนับสนุนกลุ่มกองกำลังติดอาวุธกลุ่มต่างๆในทวีปอาฟริกาแต่ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งชี้ว่าโครงการของทางการสหรัฐนี้เพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

โจฮัน เบอร์เจนนาส ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาการลักลอบล่าสัตว์ป่าในกรุงวอชิงตันกล่าวว่าความพยายามต่างๆไม่ประสบความสำเร็จในการหยุดยั้งการฆ่าล่าสัตว์จำนวนหลายพันตัวต่อปี

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีการลักลอบล่าสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้นอย่างมากในช่วงหนึ่งปีถึงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา คุณเบอร์เจนนาสเป็นรองผู้อำนวยการโครงการ Managing Across Boundaries Initiatives ที่ศูนย์ Stimson หน่วยงานเอกเทศไม่หวังผลกำไรในกรุงวอชิงตัน
act

เขากล่าวว่ารูปแบบการลักลอบค้าสัตว์เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจแต่ถือว่าอันตราย นั่นก็คือกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติกลุ่มต่างๆที่ลักลอบค้าสินค้าผิดกฏหมายไม่ว่าจะเป็นยาเสพติดหรืออาวุธ ตลอดจนกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มต่างๆได้หันมาลักลอบค้าสัตว์ป่าร่วมด้วยเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มตนเอง

คุณเบอร์เจนนาสกล่าวว่ากองกำลังติดอาวุธในโซมาเลียกลุ่มต่างๆก็หันมาหารายได้เข้ากลุ่มด้วยการลักลอบล่าและค้าขายสัตว์ป่า

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ป่าในเคนยาได้รายงานมานานหลายปีแล้วว่ากลุ่มติดอาวุธ al-Shabab ในโซมาเลียเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลไคด้า มีรายงานมากมายจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนที่เคยเป็นสมาชิกในเครือข่ายลักลอบล่าและค้าขายสัตว์ป่าที่ให้การณ์ว่ามีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธอย่างเช่นกลุ่ม Lord’s Resistance Armyและนาย Joshep Kony ผู้นำกลุ่ม ได้ทำการลักลอบล่าสัตว์ป่าเพื่อนำเงินรายได้ไปจัดซื้ออาวุธ อุปกรณ์ต่างๆและเพื่อสนับสนุนกิจกรรมก่อการร้ายของกลุ่ม

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเจ้าหน้าที่คุ้มครองสัตว์ป่าและหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการลักลอบล่าสัตว์ป่าไม่สามารถรับมือกับปัญหานี้ได้เพราะขาดทั้งเเรงคนและอาวุธในการทำงาน

คุณเบอร์เจนนาสกล่าวว่ากลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่าไม่ใช้อาวุธที่ล้าสมัยอีกต่อไป แต่หันไปใช้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ปืนกล และแว่นตาที่ช่วยให้มองเห็นในตอนกลางคืน เขาเห็นว่าจำเป็นมากที่หน่วยงานต่อต้านต้องใช้เทคโนโลยีทันสมัยขึ้นในการรับมือกับกลุ่มลักลอบล่าสัตว์เหล่านี้
เขากล่าวว่าโครงการต่อต้านที่ทางการสหรัฐเพิ่งประกาศไปมื่อเร็วๆนี้ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในการจัดการกับปัญหานี้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าประธานาธิบดีบารัค โอบ่าม่าเเห่งสหรัฐได้จัดตั้งหน่วยงานพิเศษที่จะมีความร่วมมือกับหลายหน่วยงานเพื่อหาทางต่อต้านการลักลอบล่าและค้าขายสัตว์ป่าให้ครอบคลุมมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในที่สุดจะออกเป็นรายงานและแผนการทางยุทธวิธีออกมา นอกเหนือจากนี้ทางการสหรัฐยังสัญญาที่จะสนับสนุนเงินจำนวน 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อหนุนโครงการ แต่เขาคิดว่ายังไม่เพียงพอในการรับมือกับปัญหานี้

เขากล่าวว่าทางการสหรัฐและแนวร่วมจากยุโรปจำเป็นต้องปรับแนวการแก้ปัญหานี้เสียใหม่หากต้องทำงานร่วมมือกับประเทศต่างๆในอาฟริกา เขากล่าวว่าจำเป็นต้องมองดูที่ปัญหาการพัฒนาและปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นด้านการค้าอาวุธ ยาเสพติด การลักลอบล่าสัตว์ป่า และทำการปรับโครงการต่อต้านของสหรัฐให้เข้ากับหน่วยงานที่ทำงานอยู่แล้วในพื้นที่เพื่อให้การทำงานที่ออกมาได้ผลมากขึ้น
XS
SM
MD
LG