ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เชื้อแบคทีเรียบางชนิดในถุงรกอาจมีผลให้คลอดบุตรก่อนกำหนด


ทีมนักวิจัยอเมริกันพบว่าถุงรกที่ทำหน้าที่ห่อหุ้มทารกและส่งอาหารเเก่ทารกที่กำลังเจริญเติบโตในครรภ์ไม่ปลอดเชื้ออย่างที่เราเข้าใจกันเเต่เเรก ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่พบว่าถุงรกมีเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด

ทีมนักวิจัยที่วิทยาลัยการแพทย์ Baylor ในเมืองอูสตั้น รัฐเท็กซัสทำการศึกษาเนื้อเยื่อในถุงรกที่ได้จากผู้หญิง 320 คน ซึ่งส่วนใหญ่คลอดลูก
ตามธรรมชาติ

ทีมวิจัยพบว่าในถุงรก มีแบคทีเรียที่ไม่เป็นภัยต่อร่างกายอาศัยอยู่ประมาณ 300 ชนิด เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างสุขภาพแก่ทารกให้แข็งแรงและพบว่าอยู่ในลำใส้ของทารกด้วย

ข้อมูลที่พบนี้ตรงกันข้ามกับความเชื่อเดิมที่ว่าแบคทีเรียเหล่านี้เกิดขึ้นในช่องคลอดของมารดาและส่งต่อแก่ทารกในระหว่างการคลอด

ทีมนักวิจัยยังพบข้อมูลที่สร้างความประหลาดใจอีกอย่างหนึ่งที่ว่าแบคทีเรียต่างๆในถุงรกที่ห่อหุ้มทารกแตกต่างจากชนิดของเเบคทีเรียที่พบในช่องคลอดของมารดา ทีมนักวิจัยศึกษาเทียบเเบคทีเรียในถุงรกกับเเบคทีเรียในช่องปากของมารดา แล้วพบว่าเป็นชนิดเดียวกัน

คุณ Kjersti Aagaard หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ข้อมูลที่พบช่วยอธิบายได้ว่าทำไมผู้หญิงที่เป็นโรคเหงือกบ่อยครั้ง มักคลอดบุตรก่อนกำหนดอย่างน้อยสามสัปดาห์หรือที่อายุครรภ์ต่ำกว่า 37 สัปดาห์ แทนที่จะคลอดครบเทอมที่อายุครรภ์ 40 สัปดาห์

ทีมนักวิจัยชี้ว่าแบคทีเรียในช่องปากเข้าไปยังถุงรกโดยผ่านทางกระเเสเลือด

คุณ Aagaard หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโรคเหงือกทำให้เกิดเลือดออกในเหงือก และทำให้เหงือกร่น นักวิจัยเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่เหงืออักเสบเป็นๆ หายๆ บ่อยครั้ง มีโอกาสคลอดลูกก่อนกำหนดเพราะมีเชื้อเเบคทีเรียหลายอย่างในช่องปากที่เข้าไปสู่ถุงรกและทำให้เกิดอาการอักเสบ

สายรกช่วยเชื่อมถุงรกให้ติดกับผนังมดลูก ถุงรกเป็นอวัยวะเพียงอย่างเดียวที่ร่างกายสร้างขึ้นในวัยผู้ใหญ่และถูกกำจัดออกไปเมื่อทารกคลอด

นอกจากถุงรกจะทำหน้าที่ส่งอาหารและอ็อกซิเจนไปเลื้ยงทารกเเล้ว ถุงรกยังทำหน้าที่คัดกรองของเสียและหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยให้การตั้งครรภ์ราบรื่น

ทีมนักวิจัยพบว่าแบคทีเรียในถุงรกของมารดาที่คลอดบุครก่อนกำหนด เเตกต่างจากแบคทีเรียที่พบในมารดาที่คลอดลูกครบกำหนด

คุณ Aagaard หัวหน้าทีมวิจัยชี้ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่นำไปสู่การคลอดบุตรก่อนกำหนด ปัจจัยบางอย่างมารดาสามารถควบคุมได้ อาทิ การสูบบุหรี่และอาหารที่รับประทาน แต่มีปัจจัยบางอย่างที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ควบคุมไม่ได้ นั่นก็คือเเบคทีเรียในถุงรก

คุณ Aagaard กล่าวว่ามารดาที่คลอดลูกก่อนกำหนดไม่ควรโทษตนเอง
หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่ามารดาทุกคนที่คลอดบุตรก่อนกำหนด ต้องไม่โทษตนเองเป็นอันขาด ควรยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและต้องมองไปข้างหน้าเพื่อหาสาเหตุและทางแก้ไข หากเป็นสาเหตุที่ตนเองปรับปรุงได้ก็ควรทำเพื่อให้การตั้งครรภ์ในอนาคตปลอดภัยขึ้น

ทีมนักวิจัยหวังว่าการตรวจดูแบคทีเรียในช่องปากก่อนการคลอดบุตรจะช่วยระบุได้ว่าผู้หญิงตั้งครรภ์คนใดที่เสี่ยงต่อการคลอดบุตรก่อนกำหนด

ทารกที่คลอดก่อนกำหนดมีน้ำหนักตัวต่ำและหากรอดชีวิต จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพและพัฒนาการด้านต่างๆตามมา รวมทั้งอาการพิการทางสมอง ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของปอด กระเพาะอาหารและลำใส้ ตลอดจนการสูญเสียทางสายตาและการได้ยิน
XS
SM
MD
LG