ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงาน IMB ชี้การปฏิบัติการของโจรสลัดในเอเชียยังไม่รุนแรงเท่าโจรสลัดในอาฟริกา


ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายงานการโจมตีของกลุ่มโจรสลัดในน่านน้ำต่างๆเข้ามาแล้ว 233 ครั้ง ลดลงจากจำนวน 350 ครั้งในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

คุณ Pottengal Mukundan ผอ.สำนักงานทางทะเลระหว่างประเทศระบุว่า แม้ตัวเลขการโจมตีของกลุ่มโจรสลัดได้ลดลงในปีนี้ แต่ก็ต้องรอดูสถิติการโจมตีของกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียให้ชัดเจนจนถึงสิ้นปีเพื่อให้รู้แน่ชัดว่าเป็นแนวโน้มถาวรหรือไม่ เนื่องจากปกติแล้วในช่วงกลางเดือน มิ.ย ถึงต้นเดือน ก.ย จะเป็นช่วงที่โจรสลัดโซมาเลียปฏิบัติการน้อยลงเพราะเป็นฤดูมรสุมซึ่งทำให้การล่องเรือออกทะเลทำได้ยากขึ้น และจะเริ่มปฏิบัติการอีกครั้งในช่วงปลายเดือน ก.ย

อย่างไรก็ตาม คุณ Pottengal Mukundan ชี้ว่าการที่กลุ่มโจรสลัดโจมตีเรือต่างๆน้อยลงในปีนี้ ส่วนหนึ่งคงต้องยกความดีความชอบให้กับเรือลาดตระเวณของกองกำลังนานาชาติด้วย โดยบอกว่าเรือของกองกำลังนานาชาติสามารถทำในสิ่งที่เรือของหน่วยรักษาความปลอดภัยและเจ้าของเรือเองทำไม่ได้ นั่นคือการติดตามไปยังเรือแม่ของกลุ่มโจรสลัดแล้วทำการปลดอาวุธก่อนที่โจรสลัดเหล่านั้นจะบุกหรือโจมตีเรือสินค้า และมีอย่างน้อยหนึ่งครั้งที่เจ้าหน้าที่กองกำลังนานาชาติต่อสู้กับกลุ่มโจรสลัดบนชายฝั่งโซมาเลีย

แต่ถึงแม้การโจมตีของโจรสลัดโดยรวมจะลดลง บริเวณอ่าวกินีทางภาคตะวันตกของอาฟริกากลับเป็นพื้นที่ที่กลุ่มโจรสลัดปฏิบัติการเพิ่มขึ้น และเริ่มลุกลามจากแถบชายฝั่งของไนจีเรียไปยังเบนิน โตโก และไอวอรี่โคสต์

ในส่วนของเอเชีย สำนักงานทางทะเลระหว่างประเทศระบุว่ามีการโจมตีของโจรสลัดทั้งหมด 51 ครั้งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งยังถือว่าไม่รุนแรงนักหากเทียบกับการปฏิบัติการของโจรสลัดในอาฟริกา คุณ Pottengal Mukundan ชี้ว่าการโจมตีของโจรสลัดในเอเชีย มักเป็นไปในลักษณะจู่โจมแบบฉวยโอกาสกับเรือที่ทอดสมออยู่หรือเรือที่แล่นผ่านเขตน่านน้ำของกลุ่มโจรสลัดนั้น น้อยครั้งที่จะมีการโจมตีเรือสินค้าขนาดใหญ่และจับกุมเรือไว้เรียกค่าไถ่แบบที่โจรสลัดในอาฟริกาทำเป็นประจำ

ผอ.สำนักงานทางทะเลระหว่างประเทศสรุปว่า การลาดตระเวณของกองกำลังนานาชาติยังจำเป็นต้องมีอยู่ต่อไปเพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มโจรสลัด เพราะลำพังแค่หน่วยคุ้มกันบนเรือสินค้าเอกชนที่เจ้าของเรือต่างๆจ้างไว้นั้น ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดีในระยะยาว
XS
SM
MD
LG