ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์เตรียมเปิดประเทศรับกองทัพอเมริกันมากขึ้นเพื่อต้านอิทธิพลทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้


ฟิลิปปินส์จะเริ่มเจรจาอย่างเป็นทางการกับสหรัฐในวันพุธนี้ เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐ และเปิดโอกาสให้กองทัพสหรัฐเยือนฟิลิปปินส์ได้บ่อยขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนป้องกันไม่ให้จีนล่วงล้ำอาณาเขตในทะเลจีนใต้ที่ฟิลิปปินส์กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

ยุทธศาสตร์ดังกล่าวรวมถึงการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐมากขึ้น และจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐประจำการในฟิลิปปินส์มากขึ้นด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยยกระดับความ่นาเกรงขามทางทหารขแงฟิลิปปินส์ได้ โดยทางการฟิลิปปินส์ตั้งเป้าว่าจะสามารถหมุนเวียนทหารอเมริกันมาประจำการในฟิลิปปินส์ได้มากขึ้น ก่อนที่ประธานาธิบดี Benigno Aquino จะหมาดวาระการดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ 2559

ปัจจุบันฟิลิปปินส์กำลังพยายามปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย แต่งบประมาณด้านกลาโหมของฟิลิปปินส์ยังน้อยกว่าหลายประเทศในภูมิภาคนี้ และน้อยลงไปอีกเมื่อเทียบกับจีน

คุณ Carl Baker ผอ.ของ Center for Strategic and International Studies ในกรุงวอชิงตัน ระบุว่าเวลานี้กระแสต่อต้านกองทัพสหรัฐในหมู่ชาวฟิลิปปินส์ลดน้อยลงอย่างชัดเจน และมีชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากขึ้นที่สนับสนุนยุทธศาสตร์เพิ่มความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐ เนื่องเพราะไม่พอใจท่าทีของจีน ตัวอย่างเช่นการเผชิญหน้าระหว่างกองทัพเรือฟิลิปปินส์กับเรือจีนในบริเวณที่เรียกว่า Scarborough Shoal และ Thomas Shoal เมื่อปีที่แล้ว

คุณ Carl Baker บอกด้วยว่า แม้ดูเหมือนชาวฟิลิปปินส์กำลังสนับสนุนกองทัพสหรัฐมากขึ้น แต่แนวโน้มดังกล่าวก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ทันที หากสหรัฐไม่สามารถทำตามความคาดหวังของฟิลิปปินส์ได้

สหรัฐกับฟิลิปปินส์ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านการทหารมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2494 ซึ่งกำหนดให้แต่ละประเทศต้องช่วยปกป้องอีกฝ่ายหนึ่งในกรณีที่ถูกศัตรูรุกราน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสหรัฐแสดงท่าทีเป็นกลางในประเด็นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้มาตลอด โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่ประเทศในภูมิภาคนึควรแก้ปัญหากันเอง

รายงานจาก Simone Orendain / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG