ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์และสหรัฐเริ่มซ้อมรบ 2 สัปดาห์ขณะที่สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ยังคงตึงเครียด


ทหารสหรัฐและทหารฟิลิปปินส์หลายพันคนเริ่มฝึกซ้อมรบร่วมกันในวันจันทร์ซึ่งถือเป็นการซ้อมรบกับฟิลิปปินส์ที่มีทหารอเมริกันเข้าร่วมมากที่สุด ขณะที่การเผชิญหน้าและความตึงเครียดระหว่างฟิลิปปินส์กับจีนในทะเลจีนใต้ยังคงมีอยู่

เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐรายงานว่าทหารอเมริกัน 4,500 นายซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีการซ้อมรบร่วมกับฟิลิปปินส์ และทหารฟิลิปปินส์ราว 2,300 นาย เริ่มฝึกซ้อมรบร่วมกันแล้วในวันจันทร์โดยจะใช้เวลาทั้งหมด 2 สัปดาห์ ในการฝึกซ้อมรบซึ่งทางฟิลิปปินส์เรียกว่า Balikatan หรือแปลว่าเคียงบ่าเคียงไหล่


ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของฟิลิปปินส์ พลเอก Jesse Dellosa กล่าวว่าการฝึกซ้อมรบร่วมกับสหรัฐครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยตอบสนองต่อภัยคุกคามภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อการทดสอบแสนยานุภาพทางการทหารของฟิลิปปินส์ในการรับมือกับประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศที่มีอยู่ในขณะนี้ด้วย

คาดว่าประเด็นความขัดแย้งดังกล่าวหมายถึงความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทหารเรือฟิลิปปินส์พบเรือประมงจีนอย่างน้อย 8 ลำบริเวณใกล้กับชายหาด Scarborough ซึ่งฟิลิปปินส์ประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษทางทะเล โดยเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุว่าเรือประมงจีนเหล่านั้นกำลังจับสัตว์น้ำหายากหลายชนิด เช่นหอยยักษ์และปลาฉลามบางพันธ์ จึงพยายามตรงเข้าจับกุม แต่เรือของกองทัพจีนได้เข้าขัดขวางไว้ ประเด็นเรื่องนี้ถูกนำขึ้นหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการฑูตของสองประเทศแต่ก็ยังคงไม่สามารถหาบทสรุปได้ ขณะที่เรือรักษาการณ์ของฟิลิปปินส์และเรือรบจีนก็ยังคงเผชิญหน้ากันอยู่ในบริเวณดังกล่าว

สำหรับการฝึกซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์ในปีนี้ มีส่วนหนึ่งซึ่งใช้สถานที่บนเกาะ Palawan ในทะเลจีนใต้เป็นที่ซ้อมรบด้วย ก่อนหน้านี้จีนแสดงความไม่พอใจหลายครั้งที่มีการใช้น่านน้ำบริเวณนั้นเป็นที่ซ้อมรบ แต่ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐและฟิลิปปินส์ต่างออกมายืนยันว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อวางแผนรับมือด้านการขนส่งความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์จากภัยธรรมชาติต่างๆเป็นหลัก

โฆษกกองทัพบกฟิลิปปินส์พันเอก Emmanuel Garcia ยืนยันว่าประเทศต่างๆในแถบแปซิฟิกหรือที่อื่นๆทั่วโลกไม่ควรกังวลต่อการซ้อมรบครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการซ้อมรบที่ไม่มีเป้าหมายไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นแต่เพียงการพัฒนาทักษะของทั้งทหารอเมริกันและทหารฟิลิปปินส์ในการตอบสนองเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นเท่านั้น และไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การเผชิญหน้าทางทะเลระหว่างฟิลิปปินส์กับจีนแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG