ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำฟิลิปปินส์มั่นใจเข้ากับ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ได้ดี... แต่จะไม่เปลี่ยนอิสระด้านการต่างประเทศ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:07 0:00

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ของฟิลิปปินส์ แสดงความเชื่อมั่นว่า ตนจะสามารถเข้ากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ดี แต่ก็จะไม่เปลี่ยนจุดยืนด้านความเป็นอิสระของนโยบายต่างประเทศ

และว่าฟิลิปปินส์ตั้งใจที่จะก้าวออกจากร่มเงาของสหรัฐฯ และขยายความสัมพันธ์ทางการทูตกับทั้งจีนและรัสเซีย

ทางด้านอาจารย์ Jaime FlorCruz ของมหาวิทยาลัย Peking University ก็มองว่า สิ่งที่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้กำลังพยายามทำอยู่ คือแสดงให้ประเทศมหาอำนาจเห็นว่าฟิลิปปินส์ไม่ต้องพึ่งพาหรือเป็นส่วนต่อขยายของมหาอำนาจใดๆ และคิดว่าจะเป็นเรื่องดีตราบเท่าที่ข้อตกลงใดๆ ที่ฟิลิปปินส์ทำกับจีนหรือสหรัฐฯ นั้น ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ผูกติดอยู่

ส่วนนาย Ernesto Pernia รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ ชี้ว่าการกระจายการผูกมิตรจะเป็นผลดีต่อประเทศ เพื่อไม่ให้ฟิลิปปินส์ได้รับผลกระทบ หากมิตรประเทศรายใดที่ฟิลิปปินส์ต้องพึ่งพา เกิดปัญหาขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม บทบรรณาธิการของ นสพ. Philippine Daily Inquirer เตือนว่า ธุรกิจ outsource ซึ่งขณะนี้สร้างงานในฟิลิปปินส์ราวหนึ่งล้านสองแสนตำแหน่ง และสร้างรายได้ปีละกว่าสองหมื่นล้านดอลลาร์ อาจถูกกระทบกระเทือนได้จากนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์

แต่นาย Carlos Dominguez รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ ให้ข้อคิดว่าอาจยังเร็วไปที่จะตัดสินผลกระทบระยะยาวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะผู้สมัครรับเลือกตั้งกับประธานาธิบดีนั้น มักจะคิดและทำไม่เหมือนกัน

ส่วนนาย Earl Parreno แห่งสถาบัน Institute of Political and Electoral Reforms ก็เชื่อว่า ภาพการมองโลกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเปลี่ยนไปเมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่ได้รับข้อมูลและฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง และหน่วยงานด้านความมั่นคงต่างๆ แล้ว

XS
SM
MD
LG