ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนซ้อมรบด้วยกระสุนจริงและเรือรบที่มีสมรรถนะนิวเคลียร์ในทะเลจีนใต้


A Chinese navy vessel fires its cannon during the Joint Sea naval drill.
A Chinese navy vessel fires its cannon during the Joint Sea naval drill.

นอกจากมีเรือรบหลายสิบลำแล้ว ยังมีเครื่องบินและกองพันทหารที่สามารถยิงจรวดและปฏิบัติการทางด้านการสื่อสารในการรบอีกหลายกองพันเข้าร่วมด้วย

Direct link

เว็บไซต์กระทรวงกลาโหมจีนประกาศเตือนการเดินทางเรือในบริเวณที่จะมีการซ้อมรบไว้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม โดยระบุพิกัดของบริเวณไว้ว่าจะอยู่ในบริเวณทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำ ใกล้กับหมู่เกาะ Paracel (พาราแซล) ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่เวียตนามอ้างสิทธิ์ไว้ แต่ห่างไปทางเหนือของหมู่เกาะ Spratlys ที่ฟิลิปปินส์อ้างสิทธิ์ไว้

ด้านโฆษกของกองทัพฟิลิปปินส์ Restituto Padilla กล่าวว่า ทุกประเทศมีสิทธิ์จะซ้อมรบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในน่านน้ำสากล และว่าฟิลิปปินส์ไม่มีปัญหากับการซ้อมรบของจีน แต่ที่จะเป็นปัญหา คือจีนควรจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างโปร่งใส และว่าที่ฟิลิปปินส์กำลังพยายามทำคือเพิ่มการหารือระหว่างกันทางทหาร เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด

สื่อของทางการจีนรายงานว่า กำหนดการซ้อมรบที่ว่านี้มีขึ้นในวันอังคาร ซึ่งนอกจากมีเรือรบหลายสิบลำแล้ว ยังมีเครื่องบิน กองพันทหารที่สามารถยิงจรวดและปฏิบัติการทางด้านการสื่อสารในการรบอีกหลายกองพันเข้าร่วมด้วย

โฆษกของกองทัพฟิลิปปินส์และของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวว่า ไม่ทราบตำแหน่งที่ของการซ้อมรบที่ว่านี้

Peter Paul Galvez โฆษกกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ ส่งข้อความบอกผู้สื่อข่าว VOA ว่า ไม่มีปัญหากับการซ้อมรบของจีนในน่านน้ำสากล แต่มีปัญหากับการขาดความโปร่งใสและความจริงใจ โดยหยิบยกเรื่องจีนถมพื้นที่ขยายเกาะ 7 แห่งอย่างรวดเร็วในหมู่เกาะ Spratlys มาเป็นตัวอย่าง

ฟิลิปปินส์อ้างสิทธิ์ไว้ในที่ 6 แห่งในจำนวน 7 แห่งนั้น และนักวิเคราะห์ความมั่นคงให้ความเห็นว่า อย่างน้อยหนึ่งในพื้นที่ที่จีนถมไว้ สามารถรับเครื่องบินทหารและเรือรบได้ สหรัฐได้เรียกร้องให้จีนยุติการถมที่ขยายเกาะดังกล่าว

ทะเลจีนใต้มีพื้นที่ประมาณสามล้านห้าแสนตารางกิโลเมตร

ขณะเดียวกัน Sam Bateman ที่ปรึกษาของโครงการศึกษาความมั่นคงทางทะเล ของ S. Rajaratnam School of International Studies ในสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่าการซ้อมรบครั้งนี้ของจีนใช้เวลาเพียงหนึ่งวัน จึงคิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นในทะเลลึก แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่า กำลังมีปัญหาเรื่องความมั่นคงในทะเลจีนใต้ในรูปแบบของเมื่อมีการกระทำเกิดขึ้น ก็จะมีปฏิกิริยาตอบโต้เกิดขึ้นตามมา

นักวิเคราะห์ของ S. Rajaratnam School of International Studies ในสิงคโปร์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้กองทัพเรือสหรัฐร่วมซ้อมรบกับฟิลิปปินส์ ซึ่งอาจมองว่าเป็นการยั่วยุต่อจีน และอาจเป็นไปได้ว่า ได้ก่อให้เกิดการตอบโต้ในลักษณะเดียวกันจากจีน

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวไว้เมื่อต้นสัปดาห์ว่า ไม่ควรตีความการซ้อมรบที่ดำเนินอยู่เกินเลยความเป็นจริง และโดยไม่ระบุชื่อสหรัฐ โฆษกจีนผู้นี้กล่าวว่า ประเทศที่ทรงอำนาจบางประเทศได้หลอกล่อประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคให้เข้าร่วมการซ้อมรบเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสมมุติให้จีนเป็นศัตรู

ทางการจีนประกาศไว้ว่าจะมีการซ้อมรบอีกครั้งหนึ่ง เริ่มต้นวันเสาร์นี้ในบริเวณทางด้านตะวันออกของเกาะไหหลำ

XS
SM
MD
LG