ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์และหลายประเทศในอาเซียนแข่งกันดึงดูดชาวต่างชาติเกษียณอายุให้เข้ามาพำนักถาวร


ฟิลิปปินส์พยายามแข่งขันกับประเทศอื่นๆในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ดึงดูดชาวต่างชาติผู้เกษียณอายุการทำงานแล้วให้เข้าไปพำนักอาศัยในฟิลิปปินส์แบบถาวรผ่านโครงการพิเศษต่างๆ เป้าหมายเพื่อนำเงินรายได้เข้าประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจฟิลิปปินส์

La Bamba คือหนึ่งในสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีอยู่หลายร้อยแห่งในเมือง Angelles ซึ่งส่วนใหญ่รองรับนักท่องเที่ยวและผู้เกษียณอายุการทำงานชาวต่างชาติ เป็นที่รู้กันดีในหมู่ชาวอเมริกันว่าเมือง Angelles คือเขตบันเทิงแหล่งใหญ่ซึ่งมีชาวต่างชาติที่เกษียณอายุแล้วพำนักอาศัยอยู่ในเมืองนี้และบริเวณรอบๆราว 2,000 คน คุณ Arch Turner อดีตผู้จัดการคาสิโนชาวอเมริกันผู้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่เมือง Angelles บอกกับวีโอเอว่า ที่ฟิลิปปินส์นั้นตนได้รับการปฏิบัติดีกว่าตอนอยู่ที่อเมริกาเสียอีก

ปัจจุบันมีชาวต่างชาติมากกว่า 13,000 คนที่ย้ายมาพำนักอาศัยอยู่ในฟิลิปปินส์ ในจำนวนนี้เป็นชาวจีนราว 3,000 คน ชาวเกาหลีใต้เกือบ 2,400 คนและชาวอเมริกันราวๆ 1,000 คน โดยในตอนแรกชาวต่างชาติเหล่านี้ส่วนใหญ่เดินทางมาฟิลิปปินส์เพื่อชมหาดทราย สายลม แสงแดด ก่อนที่จะเปลี่ยนใจมาอยู่แบบถาวรในเวลาต่อมา

เจ้าหน้าที่ทางการฟิลิปปินส์ยังไม่อาจคำนวณได้แน่ชัดว่าเงินที่ผู้เกษียณอายุชาวต่างชาติเหล่านี้นำเข้าสู่ประเทศนั้นมีมูลค่ามากน้อยแค่ไหน แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหลายเมืองเช่นที่เมือง Angelles ขยายตัวอย่างรวดเร็วเนื่องจากชาวต่างชาติเหล่านั้น นอกจากนี้ผู้เกษียณอายุชาวต่างชาติยังใช้จ่ายทั้งค่าอาหารและค่าเครื่องดื่มตกอย่างน้อยวันละ 30 ดอลล่าร์ ซึ่งทำให้เกิดร้านอาหารและไนต์คลับมากมายขึ้นมารองรับ คุณ Edgardo Pamintuan ผู้ว่าการเมือง Angelles ระบุว่าเศรษฐกิจของเมืองเติบโตขึ้นมากจากรายได้ของโรงแรม ร้านอาหารและบาร์เหล้าต่างๆที่ชาวอเมริกันชอบไป

ชาวต่างชาติเกษียณอายุที่ต้องการได้วีซ่าพำนักอาศัยในฟิลิปปินส์ต้องมีเงินฝากในบัญชีธนาคารฟิลิปปินส์อย่างน้อย 10,000 ดอลล่าร์หรือต้องลงทุนในสินทรัพย์ในฟิลิปปินส์ จนถึงขณะนี้เชื่อว่าเงินฝากหรือเงินลงทุนดังกล่าวมีมูลค่ามากกว่า 365 ล้านดอลล่าร์ โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในรูปของคอนโดมีเนียม หุ้นในคันทรี่คลับหรือหุ้นในบริษัทต่างๆซึ่งล้วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในหลายจังหวัด นอกจากนี้ยังมีชาวต่างชาติบางคนลงทุนทำธุรกิจ ทำฟาร์มหรือเปิดร้านสะดวกซื้อต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เกือบครึ่งหนึ่งของชาวต่างชาติ 25,000 คนที่ได้รับวีซ่าเกษียณอายุจากทางการฟิลิปปินส์ตั้งแต่ปี พ.ศ 2528 ต่างเดินทางกลับประเทศหรือเสียชีวิต บางคนเจ็บป่วยรุนแรงเนื่องจากดื่มเหล้ามากเกินไป หลายคนไม่มีเงินเก็บเป็นค่าใช้จ่ายไปหาหมอขณะที่การขอเงินชดเชยการประกันสุขภาพในฟิลิปปินส์ก็ทำได้ไม่ง่ายนัก ถึงกระนั้นเรื่องนี้ก็มิได้ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ลังเลที่จะอ้าแขนรับชาวต่างชาติเกษียณอายุเหล่านั้นเข้ามาพำนักอาศัยอย่างถาวร

นอกจากฟิลิปปินส์ ยังมีอินโดนีเซียและไทยและอีกหลายประเทศที่แข่งขันกันเสนอวีซ่าเกษียณอายุให้แก่ชาวต่างชาติ แต่ทางการฟิลิปปินส์ยังเชื่อว่าฟิลิปปินส์นำหน้าประเทศอื่นเนื่องจากมีการสนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เช่นการนำสำนักงานผู้เกษียณอายุไปรวมกับการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์เมื่อ 6 ปีก่อน รวมทั้งการลดระดับอายุขั้นต่ำของผู้ที่สามารถขอวีซ่าเกษียณอายุได้ให้เหลือเพียง 35 ปี

XS
SM
MD
LG