ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์-สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เริ่มซ้อมรบนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ไม่ไกลจากทะเลจีนใต้


Philippine Navy Rear Admiral Leopoldo Alano (R) shares a light moment with U.S. Navy Rear Admiral William Merz during the opening ceremony of the Cooperation Afloat Readiness and Training (CARAT) 2015 at navy headquarters in Puerto Princesa city, Palawan
Philippine Navy Rear Admiral Leopoldo Alano (R) shares a light moment with U.S. Navy Rear Admiral William Merz during the opening ceremony of the Cooperation Afloat Readiness and Training (CARAT) 2015 at navy headquarters in Puerto Princesa city, Palawan

การซ้อมรบมีขึ้นขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังมีข้อพิพาทล่าสุดกับจีนเรื่องการถมทะเลสร้างสิ่งก่อสร้างบริเวณหมู่เกาะ Spratly

Direct link

การซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐฯ กับกองทัพฟิลิปปินส์ เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันจันทร์ ในบริเวณเดียวกับที่ฟิลิปปินส์เริ่มการซ้อมรบทางทะเลกับญี่ปุนเช่นกัน มีเรือรบ USS Fort Worth และเครื่องบินตรวจการณ์ P-3 Orion ของสหรัฐฯ เข้าร่วม เจ้าหน้าที่ระบุว่าการซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นในน่านน้ำฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ บริเวณเกาะ Palawan ไม่ไกลจากทะเลจีนใต้

ทางโฆษกกองทัพเรือฟิลิปปินส์ นาวาตรี Lued Lincuna แถลงว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์กำลังมีการฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกับญี่ปุ่นในบริเวณดังกล่าวเช่นกัน แต่มุ่งเน้นไปที่กิจกรรมด้านความช่วยเหลือ กู้ภัยและการบรรเทาทุกข์มากกว่า

นาวาตรี Lincuna ระบุว่าเครื่องบินจากทั้งสามประเทศที่เข้าร่วมในการซ้อมรบครั้งนี้ รวมถึงเครื่องบินตรวจการณ์ P-3C Orion ของญี่ปุ่น จะบินอยู่เหนือน่านน้ำของฟิลิปปินส์ห่างจากชายฝั่ง 22 กม.

ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ Palawan ที่กำลังมีการซ้อมรบกันอยู่นี้ คือน่านน้ำติดกับทะเลจีนใต้ และห่างออกไปราว 300 กม.ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นที่ตั้งของหมู่เกาะ Spratly ศูนย์กลางข้อพิพาทครั้งล่าสุดระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน ซึ่งก่อนหน้านี้มีภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังก่อสร้างโครงสร้างหลายอย่างคล้ายอาคารและทางขึ้นลงเครื่องบิน บนเกาะอย่างน้อย 7 แห่งในหมู่เกาะ Spratly ซึ่งฟิลิปปินส์กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน

ทางเจ้าหน้าที่ทหารฟิลิปปินส์ยืนยันว่า การซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ในปีนี้เป็นไปตามกำหนดการประจำปีที่วางไว้ และไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทกับจีนในเรื่องหมู่เกาะ Spratly ถึงกระนั้น นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าการฝึกซ้อมร่วมกับญี่ปุ่น ถือว่ามีนัยสำคัญเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังมีข้อพิพาทส่วนตัวกับจีนเรื่องหมู่เกาะแห่งหนึ่งในทะเลจีนตะวันออกเช่นกัน

เมื่อต้นเดือนนี้ ปธน.ฟิลิปปินส์ Benigno Aquino เดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ และบอกไว้ว่าทั้งสองประเทศจะเริ่มวางโครงร่างข้อตกลงความร่วมมือทางทหารอย่างเป็นทางการ เพื่อให้มีทหารญี่ปุ่นหมุนเวียนประจำการในฟิลิปปินส์มากขึ้น ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็จะส่งทหารไปเยือนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านเลขาธิการพรรค New Patriotic Alliance Party ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ชูธงต่อต้านอเมริกัน ชี้ว่าในอดีตชาวฟิลิปปินส์ไม่พอใจที่กองทัพสหรัฐฯ เข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ แต่ตอนนี้ดูเหมือนประชาชนยังต้องกังวลกับกองทัพญี่ปุ่นอีกประเทศหนึ่งด้วย

นาย Renato Reyes จากพรรค New Patriotic Alliance Party ชี้แจงความกังวลว่าญี่ปุ่นอาจจะมีแผนขยายอิทธิพลทางทหารมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีจากนี้ และฟิลิปปินส์ไม่อยากกลายเป็นที่วางเท้าให้ประเทศอื่นเหยียบย่ำขึ้นไป ไม่ว่าจะนโยบายแทรกแซงประเทศอื่นของสหรัฐฯ หรือนโยบายขยายอำนาจทางทหารของญี่ปุ่นก็ตาม

ผู้สื่อข่าว Simone Orendain รายงานจากกรุงมะนิลา / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

XS
SM
MD
LG