ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ขู่จะออกจาก 'ศาลอาญาระหว่างประเทศ' ตามรัสเซีย


Philippines President Rodrigo Duterte speaks with the Filipino community during his official visit in Kuala Lumpur, Malaysia November 9, 2016.
Philippines President Rodrigo Duterte speaks with the Filipino community during his official visit in Kuala Lumpur, Malaysia November 9, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก้ ดูเตรเต้ ขู่ว่าจะออกจากสมาชิกภาพของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC หนึ่งวันหลังจากที่รัสเซียลงนามออกจาก ICC อย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก้ ดูเตรเต้ เคยขู่ไว้ว่าจะออกจากสมาชิกภาพของสหประชาชาติ และล่าสุดผู้นำฟิลิปปินส์ผู้นี้ได้ระบุอีกครั้งว่าฟิลิปปินส์จะออกจากการเป็นสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามในกฤษฎีกาถอดถอนประเทศรัสเซียออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งมีอำนาจถาวรในการฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาสังหารหมู่ อาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ และอาชญากรรมสงคราม

ปธน.ดูเตรเต้ กล่าวที่เมือง Davao ในฟิลิปปินส์ ในวันพฤหัสบดี ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอด APEC ที่เปรู โดยบอกว่า “รัสเซียอาจมีความคิดว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศนั้นไร้ประโยชน์ จึงตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิก ซึ่งฟิลิปปินส์อาจทำเช่นนั้นด้วย เพราะตนคิดว่าสถาบันที่เสื่อมเสียแห่งนี้เลือกรังแกแต่ประเทศเล็กๆ อย่าง ฟิลิปปินส์”

แต่นักวิจารณ์หลายคนต่างเชื่อว่า ปธน.ดูเตรเต้ เกรงว่าตนอาจถูกตั้งข้อหาโดย ICC สืบเนื่องจากการสังหารผู้คนหลายพันคนภายใต้นโยบายทำสงครามกับยาเสพติด

ปธน.โรดริโก้ ดูเตรเต้ เคยสัญญาไว้ในช่วงหาเสียงว่าจะปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์อย่างเด็ดขาด ซึ่งช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี และนับตั้งแต่ ปธน.ดูเตรเต้ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายน ตำรวจฟิลิปปินส์กับพลเรือนที่อาศัยอำนาจรัฐ ได้สังหารผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 3,600 คน จากข้อหาเสพและขายยาเสพติด จนก่อให้เกิดเสียงตำหนิวิจารณ์ทั้งจากสหประชาชาติและสหรัฐฯ

คุณฟาตู เบนซูด้า อัยการของ ICC เคยกล่าวไว้ว่า ICC อาจใช้อำนาจตามกฎหมายในการดำเนินคดีเพื่อเอาผิดกับผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนหลายพันคนในฟิลิปปินส์ดังกล่าว และว่าเธอเป็นกังวลอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟิลิปปินส์ ได้ให้อภัยโทษแก่ผู้กระทำผิดในคดีนี้

ต่อมา ปธน.ดูเตรเต้ ได้ตอบโต้ว่าจะสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ของ ICC ไม่ให้ดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้ และยืนยันว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์มิได้กระทำความผิดใดๆ

ศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2002 โดยมีประเทศสมาชิก 124 ประเทศ และฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในนั้น แต่สหรัฐฯ มิได้เป็นสมาชิก

นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดี ปธน.ฟิลิปปินส์ยังได้ขู่อีกครั้งว่า จะออกจากการเป็นสมาชิกของสหประชาชาติ พร้อมระบุว่าฟิลิปปินส์อาจเข้าร่วมกับจีนและรัสเซีย หากทั้งสองประเทศนั้นจะร่วมมือกันจัดตั้งสถาบันด้านความยุติธรรมระหว่างประเทศแห่งใหม่ขึ้นมา

(ผู้สื่อข่าว Aline Barros รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG