ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวประมงฟิลิปปินส์ฝึกสร้างเรือหาปลาจากไฟเบอร์กลาส


fiberglass boat
fiberglass boat

กองทุน World Wildlife Fund กำลังช่วยเหลือชาวประมงฟิลิปปินส์ที่ได้รับผลกระทบจากพายุใต้ฝุ่นไห่เยี่ยนปีที่แล้วให้สร้างเรือหาปลาลำใหม่จากไฟเบอร์กลาสเพราะมีความทนทานกว่าเรือไม้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญจากกองทุน World Wildlife Fund กำลังสอนชาวประมงฟิลิปปินส์กลุ่มนี้ประกอบเรือหาปลาจากแผ่นไฟเบอร์กลาสที่ใช้ทดแทนไม้เพราะมีความคงทนถาวรมากกว่า

พายุใต้ฝุ่นลูกใหญ่ที่เข้าถล่มเกาะเลทิ (Leyte) ในฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ทำให้คนเสียชีวิตและสูญหายถึง 7,300 คน อีก 4 ล้านคนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ประชาชนอีกจำนวนมากสูญเสียอาชีพและรายได้ อย่างเช่นชาวประมงกลุ่มนี้ที่สูญเสียเรือหาปลาที่เรียกกันว่า bancas ไปกับพายุหนนี้

พายุใต้ฝุ่นไห่เยี่ยน (Haiyan) ยังทำลายพื้นที่ป่าไม้เสียหายด้วย ชาวประมงหาต้นไม้มาขุดเป็นเรือไม่ได้ เพราะต้องรอเวลาให้ป่าไม้ฟื้นตัวเสียก่อน

กองทุน World Wildlife Fund อยากให้ชาวประมงฟิลิปินส์ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้กลับไปมีชีวิตเป็นปกติสุขให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

คุณ Patrick Vincent Co แห่งกองทุนกล่าวว่าโครงการ Bancas for the Philippines ที่เขาเป็นผู้จัดการ กำลังสอนให้ชาวประมงบนเกาะเลทิสร้างเรือหาปลาลำใหม่ขึ้นมาทดแทนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เขากล่าวว่าทางกองทุนเห็นว่าการสร้างเรือหาปลาจากแผ่นไฟเบอร์กลาสเป็นทางออกที่ดีเพราะจะสร้างเรือลำใหม่ได้อย่างอย่างรวดเร็วและมีความคงทนถาวรกว่าเรือที่ขุดจากไม้ นอกจากนี้ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะไม่ต้องตัดต้นไม้

คุณ Ramon Binamira ที่ปรึกษาโครงการกล่าวว่าตอนแรกเริ่ม ชาวประมงไม่แน่ใจว่าเรือไฟเบอร์กลาสจะแข็งแรง

เขากล่าวว่าชาวประมงไม่มั่นใจเลยว่าเรือลำใหม่ที่พวกเขาประกอบขึ้นจากแผ่นไฟเบอร์กลาสจะแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานหนักทุกวันได้อย่างเรือไม้

อย่างไรก็ตาม ความคลางแคลงใจนี้ได้มลายหายไปทันที่หลังจากมีการทดสอบการใช้งานเรือหาปลาทำจากไฟเบอร์กลาส

นาย Norberto dela Torre ชาวประมงวัย 78 ปีจาก Tanauan บอกว่ารู้สึกประทับใจกับเรือไฟเบอร์กลาสเป็นอย่างมาก เขากล่าวว่าเรือไฟเบอร์กลาสทนทานต่อน้ำเค็มมากกว่าเรือไม้ที่จะผุพังในที่สุดโดยเฉพาะหากโดนน้ำโคลนเป็นประจำ

เรือหาปลาไฟเบอร์กลาสลำเล็กมุ่งใช้ประโยชน์ในการประมงขนาดย่อม แต่กองทุน World Wildlife Fund หวังว่าชาวประมงจะมีความรู้ใหม่ในการประกอบเรือ และจะสามารถออกแบบและสร้างเรือหาปลาไฟเบอร์กลาสลำใหญ่ขึ้นเองได้ในอนาคต พวกเขาหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยเตรียมตัวชาวประมงฟิลิปปินส์ให้สามารถรับมือกับสภาวะอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงและลดความต้องการใช้ไม้พื้นที่ลงเพราะป่าไม้บนเกาะเลทิยังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากความความเสียหายรุนแรงจากพายุใต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่หลายคนเรียกว่าซุปเปอร์สโตร์ม

XS
SM
MD
LG