ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลฟิลิปปินส์กังวลต่อแผนของทางการจีนในการตรวจเรือต่างประเทศทุกลำในน่านน้ำทะเลจีนใต้


กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์เรียกร้องให้รัฐบาลจีนชี้แจงเรื่องแผนการดังกล่าวนี้ในแถลงการณ์โดยบอกว่ารู้สึกกังวลอย่างมากต่อรายงานข่าวของสื่อมวลชนที่ว่าในต้นปีหน้า ตำรวจในมณฑลไหหนานจะมีอำนาจหยุดเรือต่างประเทศทุกลำเพื่อขอขึ้นตรวจบนเรือและอาจจะกักเรือเอาไว้หากพบว่าเดินเรืออย่างผิดกฏหมายผ่านน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

แถลงการณ์ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ชี้ว่าการที่รัฐบาลจีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ทั้งหมดเป็นการคุกคามต่อชุมชนนานาชาติทั้งหมดและเป็นการละเมิดต่อมติที่ประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยกฏหมายทางทะเล

นายวัลเด็น เบลโล่ วุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ที่ต่อต้านข้อกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของจีนมาตลอดเรียกแผนการของรัฐบาลจีนนี้ว่าเป็นการละเมิดร้ายแรงต่อกฏหมายนานาชาติ

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแผนของรัฐบาลจีนนี้เสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งในเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ของจีนเลวร้ายลงไปอีก

ด้านนายยูจีนนิโอ้ บิโต้อูนัน นายกเทศมนตรีแห่งหมู่เกาะ Kalayaan ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ Spratlys ในส่วนที่ฟิลิปปินส์อ้างกรรมสิทธิ์ เรียกแผนของทางการจีนนี้ว่าอันตรายเช่นกันและกล่าวว่ารู้สึกไม่สบายใจแม้ว่าที่มณฑลไหหนานจะห่างออกไปเป็นระยะทางเดินเรือสองวันไปทางตะวันออกเฉียงเหนือก็ตาม

นายบิโต้อูนัน นายกเทศมนตรีแห่งหมู่เกาะ Kalayaan กล่าวว่า เขารู้สึกกังวลว่าเหตุการณ์ร้ายจะเกิดขึ้นหากตำรวจจีนในไหหนานดำเนินการตามแผนดังกล่าวเพราะแน่นอนว่าแผนนี้จะไปจำกัดเสรีภาพในการเดินเรือของประเทศต่างๆในบริเวณน่าน้ำทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ จีน เวียดนาม บรูไน มาเลเซีย และใต้หวัน ล้วยแอบอ้างกรรมสิทธิ์ตนต่อน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่เป็นเส้นทางการเดินเรือที่หนาแน่นที่สุดเส้นทางหนึ่งในโลกและยังเป็นแหล่งประมงทางทะเลที่สำคัญและเชื่อว่ามีแหล่งทรัพยากรน้ำมันใต้ทะเลขนาดใหญ่ด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เลขาธิการของสมาคมอาเซียนกล่าวว่าแผนการของทางการจีนสร้างความกังวลเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดความไม่สบายใจต่อทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน นายอิลลี่ แร็ทเน่อร์ ผู้เชี่ยวชาญที่ Center for a New American Security กล่าวว่าแผนของทางการจีนในการตรวจเรือต่างประเทศในน่านน้ำทะเลจีนใต้เป็นแผนที่น่ากังวลและไม่เป็นผลดีต่อจีนเองเพราะได้รับแรงต่อต้านจนอาจจะยากที่จะนำไปปฏิบัติได้

นักวิเคราะห์ความมั่งคงอเมริกันกล่าวว่าแผนนี้คงจบลงด้วยการตอบโต้กันรุนแรงและต้องหาทางเจรจาทางการทูตจากทุกฝ่ายในภาคพื้นเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวทางการจีน รายงานคำกล่าวของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเมื่อวันศุกร์ที่ว่าทางการจีนให้ความสำคัญอย่างมากต่อเสรีภาพในการเดินเรือ
XS
SM
MD
LG