ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาเซียนจะหารือกับจีนเรื่องข้อขัดแย้งในทะเลจีนใต้สุดสัปดาห์นี้


ตัวแทนของประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียนจะหารือกับจีนเรื่องข้อขัดแย้งในทะเลจีนใต้ที่เมือง Suzhou ของจีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และการหารือดังกล่าวจะมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟิลิปปินส์กล่าวหาจีนว่านำแท่งคอนกรีต 75 แท่งไปวางไว้เพื่อเตรียมการก่อสร้างที่แนวหินปะการัง Scarborough Shoal ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ฟิลิปปินส์มีกรณีพิพาทเรื่องกรรมสิทธิกับจีนอยู่ แต่กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงปฏิเสธและอ้างว่ากิจกรรมของจีนในน่านน้ำรอบๆ แนวปะการัง Scarborough ดังกล่าวอยู่ในเขตอธิปไตยของจีน

ในขณะนี้จีนอ้างกรรมสิทธิครอบครองพื้นที่ทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ขณะที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลย์เซีย และบรูไน ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมอาเซียน รวมทั้งไต้หวัน ก็กล่าวอ้างกรรมสิทธิทั้งหมดหรือบางส่วนในทะเลจีนใต้นี้เช่นกัน เมื่อ 11 ปีที่แล้วอาเซียนทำความตกลงกับจีนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาขัดแย้งในทะเลจีนใต้ แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย และขณะนี้ฟิลิปปินส์กำลังพยายามผลักดันให้มีการทำ Code of Conduct เกี่ยวกับทะเลจีนใต้ซึ่งมีผลผูกมัดมากกว่า แต่จีนนั้นแสดงท่าทีว่าจะดำเนินการเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นาย Rommel Banloai ผู้อำนวยการบริหารของ Institute for Peace, Violence and Terrorism ในฟิลิปปินส์ชี้ว่าท่าทีโดยรวมของสมาคมอาเซียนเกี่ยวกับ Code of Conduct นี้ยังอ่อนมาก เพราะมีเพียงสี่ประเทศสมาชิกของอาเซียนเท่านั้นที่มีกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน ส่วนนาย Ian Storey นักวิเคราะห์ของ Institute of Southeast Asian Studies ก็เชื่อว่าจะไม่มีความคืบหน้าอย่างสำคัญจากจีน เพราะจีนคงจะใช้วิธีถ่วงเวลาในเรื่องนี้ออกไปให้นานที่สุด
XS
SM
MD
LG