ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขกำลังมุ่งไปที่อุปกรณ์ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักและรักษาสุขภาพ


ในขณะที่คนอเมริกันทั่วไปหันมาให้ความสนใจกับการควบคุมน้ำหนักตัวและออกกำลังกายเพิ่มขึ้นเพื่อรักษาสุขภาพ สัตวแพทย์เตือนว่า อย่าลืมเพื่อนคู่ใจ โดยเฉพาะประเภทสี่ขา และเวลานี้มีอุปกรณ์ต่างๆออกมาหลายอย่างเพื่อช่วยให้เพื่อนคู่ใจมนุษย์เหล่านี้ได้ออกกำลังกายและรักษาสุขภาพกับเขาด้วย

ธุรกิจที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ เช่น treadmill สำหรับการเดินออกกำลังกายในร่ม pedometer เครื่องวัดระยะทางการเดิน รวมทั้งบริการสอนการออกกำลังกาย ไม่ได้ผลิตและจัดขึ้นมาสำหรับคนเท่านั้น แต่มีให้สำหรับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขด้วย

สัตวแพทย์ชี้แนะว่า สุนัขที่ไม่อ้วนเกินขนาด จะมีอายุยืนและมีชีวิตอย่างมีคุณภาพ ที่ต้องมีคำเตือนอย่างนี้ออกมาก็เพราะสมาคมป้องกันการอ้วนเกินขนาดของสัตว์เลี้ยงในอเมริกา เปิดเผยตัวเลขว่า 53% ของสุนัขในอเมริกาเวลานี้ จัดว่าอยู่ในเกณฑ์อ้วนเกินขนาด

ถ้าอยากรู้ว่า สุนัขอ้วนเกินขนาดเป็นอย่างไร ให้ลองคลำหาซี่โครงดู ถ้าไม่พบง่ายๆก็แปลว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้ มีน้ำหนักเกินตัว และในเดือนที่แล้ว คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Tufts ในรัฐแมสสาชูเสทส ประกาศการจัดตั้งคลินิกบำบัดความอ้วนสำหรับสัตว์เลี้ยงขึ้นมาเป็นแห่งแรกในประเทศ

สำหรับผู้ที่อาจไปใช้บริการของคลินิกแห่งนี้ไม่ได้ สัตว์แพทย์แนะนำว่า ควรหาทางให้สุนัขได้ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง ถ้าไม่มีที่ทางที่จะพาสุนัขไปเดินหรือวิ่งได้ ก็อาจพิจารณาหา treadmill สำหรับสุนัข ซึ่งมีหลายขนาด รวมทั้งสำหรับสุนัขเล็กๆด้วย

นอกจาก treadmill แล้ว ยังมีบริการสอนการออกกำลังกายสำหรับสุนัข รวมทั้ง การทำโยคะ pilate และการฝึกอบรมทั้งทางจิตและสมองให้ด้วย

คำขวัญสำคัญที่สัตวแพทย์และครูสอนสุนัขเหล่านี้ต้องการให้ผู้เลี้ยงสุนัขทั้งหลายท่องจำกันให้ขึ้นใจก็คือ “สุนัขที่เหนื่อยอ่อนจากการออกกำลังกาย คือสุนัขที่มีความสุข!”
XS
SM
MD
LG