ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรคมะเร็งในสัตว์เลี้ยงช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับมะเร็งต่างๆที่เกิดกับมนุษย์


โรคมะเร็งในสัตว์เลี้ยงช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับมะเร็งต่างๆที่เกิดกับมนุษย์
โรคมะเร็งในสัตว์เลี้ยงช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับมะเร็งต่างๆที่เกิดกับมนุษย์

ชาวอเมริกันใช้จ่ายเงินมากมายในการดูแลสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงแต่การดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยงไม่ได้อยู่แค่การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคอื่นๆเท่านั้น ขณะนี้บรรดาทีมวิจัยทางด้านสุขภาพสัตว์ในสหรัฐกำลังหาทางรักษาโรคมะเร็งชนิดต่างๆในสัตว์เลี้ยง การศึกษาวิจัยโรคมะเร็งในสัตว์เลี้ยงมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับมะเร็งชนิดต่างๆในมนุษย์และการบำบัด

ชาวอเมริกันที่รักเลี้ยงถือว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว ทัศนคตินี้ทำให้ชาวอเมริกันยอมจ่ายเงินเพื่อดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยง การวิจัยในเรื่องนี้ ชี้ว่า ในปีพุทธศักราช 2553 ชาวอเมริกันทั่วประเทศใช้จ่ายเงินราว 1,300 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเป็นค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง


ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่่าเม็ดเงินที่ใช้จ่ายไปกับค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง นอกจากจะทำให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่พบในสัตว์เลี้ยงยังเป็นประโยชน์ต่อการรักษาพยาบาลมนุษย์ด้วย เพราะหลายโรคที่เกิดกับสัตว์เลี้ยงมักจะเป็นโรคที่คุกคามมนุษย์ด้วย

ด็อกเตอร์คิม เซ้ลติ้ง แห่งมหาวิทยาลัยมิสซูรี่ ได้ทำการศึกษาโรคมะเร็งต่างๆในแมวเมื่อเร็วๆนี้และพบว่าข้อมูลเกี่ยวกับโรคต่างๆในสัตว์เลี้ยงกับข้อมูลการรักษามีคุณค่าอย่างมากต่อการทำความเข้าใจโรคที่คุกคามสุขภาพมนุษย์

ในสหรัฐ สัตวแพทย์สามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์หรือดาต้าเบสเกี่ยวกับสุขภาพสัตว์เลี้ยงที่ทางเจ้าหน้าที่ในศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ต่างๆทั่วประเทศบันทึกเอาไว้ในระบบ

สถาบันสุขภาพแห่งชาติ หรือ N-I-H ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงวอชิงตัน เป็นหนึ่งในศูนย์ที่บันทึกและจัดการข้อมูลดาต้าเบสเกี่ยวกับโรคในสัตว์เลี้ยงและการบำบัดรักษา ด็อกเตอร์ จัน กานนา แห่งสถาบัน N-I-H เป็นผู้ดูแลเรื่องการทดลองใช้ยาตัวใหม่ๆในการบำบัดมะเร็งชนิดต่าง ๆ ในสุนัข เขาชี้ว่า ผลการทดลองรักษามะเร็งในสุนัขมีประโยชน์ต่อการบำบัดมะเร็งในคน

ด็อกเตอร์ จัน กันนา แห่งสถาบัน N-I-H กล่าวต่อผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามะเร็งเกือบทุกชนิดที่คุกคามมนุษย์ มักเป็นมะเร็งที่พบในสุนัข สัตวแพทย์สามารถคัดกรองมะเร็งในสุนัขและแมวได้ด้วยการเอกซเรย์แบบธรรมดาและแบบก้าวหน้าขึ้น อาทิ การเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์และการตรวจด้วยคลื่นสะท้อนแม่เหล็กไฟฟ้าแบบเดียวกับที่ใช้คัดกรองหามะเร็งในมนุษย์

ทีมงานที่สถาบัน N-I-H พบว่ามะเร็งกระดูกแบบปฐมภูมิ ชนิด osteosarcoma ที่เกิดในสุนัขมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงเหมือนกันกับมะเร็งกระดูกในมนุษย์จนแทบจะแยกกันไม่ออก นอกจากนี้ ร่างกายมนุษย์และร่างกายสุนัขยังตอบสนองต่อยาที่ใช้รักษาคล้ายคลึงกันด้วย

ด็อกเตอร์จัน กันนา แห่งสถาบัน N-I-H กล่าวว่าทีมงานมุ่งศึกษาการบำบัดมะเร็ง โดยประเมินผลการบำบัดมะเร็งในสุนัขด้วยยาที่ปกติใช้บำบัดมะเร็งในมนุษย์ เพื่อนำผลการประเมินไปพัฒนาคุณภาพของยาให้ดีขึ้น การศึกษานี้ช่วยให้สัตวแพทย์บำบัดรักษาสัตว์เลี้ยงได้ดีขึ้นและยังช่วยให้นักวิจัยได้เรียนรู้เกี่ยวกับมะเร็งหลากชนิดได้ในเวลาไม่นานเพราะสุนัขแก่วัยเร็วกว่ามนุษย์และมะเร็งในสุนัขแพร่กระจายเร็วกว่า ทำให้รู้ว่ายาที่ใช้บำบัดได้ผลหรือไม่ได้ผลในระยะเวลาที่สั้นกว่าการทดลองบำบัดในมนุษย์

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า ในแง่ของการศึกษาเกี่ยวกับมะเร็ง สัตวแพทย์พูดได้ว่าตอนนี้พวกเขาสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้เชี่ยวชาญมะเร็งในมนุษย์และสามารถศึกษาต่อไปเพื่อค้นหาสาเหตุของมะเร็งอีกหลายประเภท เพื่อหาคำตอบว่าทำไมมะเร็งจึงหวนกลับได้และการบำบัดแบบใดเป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด

XS
SM
MD
LG