ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทยาที่ร่วมงานวิจัยกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ผลการทดลองขั้นต้นของยาที่ทั้งป้องกันและรักษาอาการเจ็บป่วยจากสารกัมมันตรังสีได้ผลดี


บริษัทยาที่ร่วมงานวิจัยกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ผลการทดลองขั้นต้นของยาที่ทั้งป้องกันและรักษาอาการเจ็บป่วยจากสารกัมมันตรังสีได้ผลดี
บริษัทยาที่ร่วมงานวิจัยกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ผลการทดลองขั้นต้นของยาที่ทั้งป้องกันและรักษาอาการเจ็บป่วยจากสารกัมมันตรังสีได้ผลดี

ในขณะที่สถานการณ์โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นที่ Fukushima ทำให้ผู้คนทั่วไปมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมา และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพอนามัย โดยเฉพาะต่อผู้ที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้า

เวลานี้ มีข่าวดีเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างบริษัทยาและสถาบันวิจัยรังสีชีวภาพของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่พยายามคิดค้นยาที่ทั้งป้องกันและรักษาอาการของผู้ที่ถูกสารกัมมันตรังสีของวัสดุนิวเคลียร์ได้

พันเอก Andrew Huff โฆษกสถาบันวิจัยรังสีชีวภาพของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ บรรยายอาการผู้ที่ถูกสารกัมมันตรังสีของ Plutonium และ Cesium สารประเภทเดียวกับที่โรงไฟฟ้าที่ Fukushima ปล่อยออกมาว่า อาการจะเหมือนกับเป็นไข้หวัดใหญ่อย่างหนัก ปวดศีรษะ เหนื่อยอ่อนมากๆ มีไข้ ถ้าถูกอย่างหนัก ก็อาจอาเจียร แต่ในระดับที่ไม่ถึงแก่ชีวิต อาการจะเริ่มต้นในช่วงระหว่าง 24 ถึง 36 ชั่วโมง และแม้เจ้าตัวอาจจะรู้สึกไม่เป็นอะไรมากนัก แต่ที่ไม่รู้ตัวคือร่างกายเริ่มสูญเสียเกล็ดเลือดและเม็ดโลหิตขาว และจะเกิดการติดเชื้อและเลือดออกต่อมา ซึ่งจะทำให้ถึงชีวิตได้

ยาที่มีให้ใช้แก้อาการถูกกัมมันตรังสีทุกวันนี้ คือ Potassium Iodide หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Prussian Blue ซึ่งเป็นยาเม็ด ที่ใช้ขับสารกัมมันตรังสีออกจากร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

แต่คุณ Ramesh Kumar ผู้บริหารบริษัท Onconova ซึ่งเป็นธุรกิจการวิจัยยา เปิดเผยว่าบริษัทกำลังค้นคว้าหาตัวยาที่จะป้องกันและบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยที่มาจากการถูกสารกัมมันตรังสีได้ โดยร่วมทำงานวิจัยกับนักวิทยาศาสตร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และตัวยาที่กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองมีชื่อเรียกว่า Ex-Rad ซึ่งหมายถึง Experimental Radiation คุณ Ramesh บอกว่า ผลการทดลองตัวยาในขั้นต้นกับสัตว์ได้ผลเป็นที่พอใจ

ผู้บริหารของ Onconova บอกว่า ยา Ex-Rad ทดลองได้ผลในการรักษาแซลล์ที่ถูกกัมมันตรังสีทำร้าย และยังพบว่า ตัวยานี้สามารถป้องกันอาการได้ด้วย ถ้าให้ยาก่อนจะถูกกัมมันตรังสีอย่างนานที่สุดหนึ่งวันก่อนหน้า หรือให้หนึ่งวันหลังจากถูกกัมมันตรังสีแล้วก็ได้

คุณ Ramesh Kumar ผู้บริหารของ Onconov บอกต่อไปว่า สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐได้กำหนดแนวทางการพัฒนาและการทดลองยา Ex-Rad ซึ่งมีทั้งการทดลองกับมนุษย์ กับสัตว์ รวมทั้งมาตรการควบคุมในการผลิต และว่า ทางบริษัทได้ทดลองกับมนุษย์เพื่อดูความปลอดภัย และกำลังทดลองกับสัตว์ ซึ่งเมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้รับอนุมัติสำหรับการใช้ ซึ่งอาจเป็นในด้านการป้องกัน หรือหลังจากถูกสารกัมมันตรังสี และอาจจะเป็นยาฉีด หรือใช้รับประทานก็ได้

ผู้บริหารของ Onconova บอกส่งท้ายว่า คงจะต้องรอกันสักสองสามปี ก่อนจะมี Ex-Rad ให้ได้ใช้กันทั่วไป ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของสหรัฐเตือนว่า ต้องฟังหูไว้หูสำหรับโฆษณาขายยา โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต ที่คุยอวดว่าเป็นยาวิเศษสามารถต้านสารกัมมันตรังสีได้

XS
SM
MD
LG