ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศเชิญชวนแข่งเจาะล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์เพนตาก้อน


“Hack the Pentagon” โครงการเจาะล้วงข้อมูลกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นโครงการแรกของรัฐบาล โดยจะเริ่มต้นเดือนเมษายนนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00
Direct link

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศโครงการใหม่ เรียกชื่อว่า “Hack the Pentagon” เชิญชวนให้นักเจาะล้วงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า Hacker เข้าไปเจาะล้วงความลับในเว็บไซต์สาธารณะของกระทรวง

รัฐมนตรี Ash Carter ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือที่เรียกกันว่า the Pentagon มีถ้อยแถลงเกี่ยวกับโครงการที่ว่านี้ออกมาเมื่อวันพุธ ซึ่งกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยทำให้ระบบการรักษาความมั่นคงออนไลน์ รวมทั้งการรักษาความมั่นคงแห่งชาติเข้มแข็งมากขึ้น

“Hack the Pentagon” โครงการเจาะล้วงข้อมูลกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นโครงการในลักษณะนี้โครงการแรกของรัฐบาล จะเริ่มต้นเดือนเมษายนนี้

เงื่อนไขสำหรับผู้ที่สนใจคือ จะต้องเป็นพลเมืองอเมริกัน และจะต้องเข้ารับการตรวจสอบประวัติก่อนจะลงมือ Hack ได้ ทางกระทรวงฯ จะเป็นผู้กำหนดและควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ที่จะให้เข้าไปเจาะล้วง รวมทั้งจำกัดระยะเวลาของโครงการด้วย

สำหรับภาคเอกชน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ บริษัทธุรกิจใหญ่ๆ ในสหรัฐฯ อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปค้นหา และระบุชี้ปัญหาในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัท ก่อนที่จะถูก Hackers ที่มุ่งร้ายเจาะเข้าไปได้

รัฐมนตรี Ash Carter ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เดินทางไปเยือน “Silicon Valley” หรือ “แหล่งไฮเทค” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคาร และเรียกร้องให้มีความมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนในเรื่องการรักษาความมั่นคงทางด้านข้อมูล และการเปลี่ยนข้อความเป็นรหัสหรือการเข้ารหัสลับให้มากขึ้น

และว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นผู้ใช้การเข้ารหัสลับรายใหญ่ที่สุดในโลก จึงเห็นว่าเทคโนโลยีทางด้านนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด

แม้รัฐมนตรี Carter จะไม่ได้กล่าวโดยตรงถึงความขัดแย้งในขณะนี้ระหว่างบริษัท Apple กับทางการ FBI ที่ขอความช่วยเหลือจาก Apple ให้เข้าไปดูข้อความในโทรศัพท์มือถือของมือปืนในกรณีสังหารหมู่ที่เมือง San Bernardino ในปีที่แล้ว ซึ่ง Apple ปฏิเสธไปแล้วนั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ผู้นี้ให้ความเห็นว่า ไม่ควรปล่อยให้กรณีใดกรณีหนึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนนโยบายทางด้านนี้ในอนาคต

และกล่าวเตือนไว้ด้วยว่าถ้าไม่ปรับเพิ่มการป้องกันประเทศในด้านนี้ จะเป็นการเปิดทางให้จีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ที่ไม่สนับสนุนเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตเป็นผู้กำหนดมาตรการฐานโลกทางด้านนี้ขึ้นมาใหม่ได้

เวลานี้ทางกระทรวงกำลังร่างรายละเอียดและกฎเกณฑ์ของโครงการ “Hack the Pentagon” และคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนหลายพันคน

XS
SM
MD
LG