ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะแพทย์อเมริกันเตรียมผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเพศชายสำเร็จเป็นคนแรกของสหรัฐฯ


หากทำสำเร็จผู้ป่วยจะสามารถใช้อวัยวะเพศที่เปลี่ยนใหม่นี้ได้เหมือนปกติ รวมถึงสามารถใช้ปัสสาวะและมีเพศสัมพันธ์ได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00
Direct link

คณะแพทย์มหาวิทยาลัย Johns Hopkins เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ เตรียมผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเพศชายรายแรกของสหรัฐฯ โดยบอกว่าหากทำสำเร็จ ผู้ป่วยซึ่งเป็นทหารผ่านศึกจะสามารถใช้อวัยวะเพศที่เปลี่ยนใหม่นี้ได้เหมือนปกติ รวมถึงสามารถใช้ปัสสาวะและมีเพศสัมพันธ์ได้

อวัยวะเพศที่นำมาเปลี่ยนเป็นของชายวัยรุ่นผู้หนึ่งที่เสียชีวิตไปแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว แพทย์ในแอฟริกาใต้ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเพศชายได่้เป็นครั้งแรกของโลก ให้กับชายผู้หนึ่งที่อวัยวะเพศเสียหายจากการขลิบ หลายเดือนหลังการผ่าตัด มีรายงานว่าผู้ป่วยที่ได้รับอวัยวะเพศอันใหม่สามารถมีบุตรได้ และใช้อวัยวะเพศได้เหมือนคนปกติ

สำหรับการผ่าตัดครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ ดร.ริชาร์ด เรดเด็ต หนึ่งในคณะแพทย์ที่ทำการผ่าตัด กล่าวกับ นสพ. Baltimore Sun ว่า "เป็นเรื่องน่ายินดีที่จะสามารถทำให้การผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเพศชายกลายเป็นความจริง" โดยคาดว่าแพทย์จะใช้เวลาราว 12 ชม. ในการผ่าตัดที่ต้องอาศัยความระมัดระวังอย่างสูง เพื่อไม่ให้ไปกระทบเส้นเลือดและเส้นประสาทบริเวณนั้น

ในการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเพศชายที่ผ่านๆมา พบว่าเกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และร่างกายผู้ป่วยปฏิเสธอวัยวะใหม่ ขณะที่การใช้ยาต้านการปฏิเสธก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้

คณะแพทย์ที่ ม. Johns Hopkins บอกว่าหลังจากผ่าตัดผู้ป่วยรายนี้แล้ว ยังมีโครงการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเพศให้กับทหารผ่านศึกอีกราว 60 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองที่จะมีการติดตามผลไปอีก 5 ปี

รายงานของ BBC ระบุว่ามีทหารผ่านศึกราว 7% ที่ได้รับบาดเจ็บที่อวัยวะเพศ ส่วนใหญ่เกิดจากการถูกระเบิด

แพทย์ที่ ม. Johns Hopkins ชี้ว่าการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเพศชาย หากทำอย่างถูกต้องกับผู้ป่วยที่เหมาะสม จะถือเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตคืนให้กับคนเหล่านั้น

และช่วยสร้างความภาคภูมิใจ ทำให้พวกเขากลับเข้าสู่สังคมได้อีกครั้ง!

XS
SM
MD
LG