ลิ้งค์เชื่อมต่อ

2 รัฐในอเมริกาเตรียมออกกฏหมายห้ามใช้โทรศัพท์และสวมหูฟังขณะเดินริมถนนที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะเสียสมาธิจากสิ่งรอบข้าง


2 รัฐในอเมริกาเตรียมออกกฏหมายห้ามใช้โทรศัพท์และสวมหูฟังขณะเดินริมถนนที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะเสียสมาธิจากสิ่งรอบข้าง
2 รัฐในอเมริกาเตรียมออกกฏหมายห้ามใช้โทรศัพท์และสวมหูฟังขณะเดินริมถนนที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะเสียสมาธิจากสิ่งรอบข้าง

หลายรัฐในอเมริกานอกจากจะประกาศกฏหมายห้ามการใช้โทรศัพท์หรือพิมพ์ข้อความขณะขับรถแล้ว ล่าสุดรัฐ Arkansas และรัฐ New York เตรียมออกกฏหมายห้ามคนเดินถนน หรือ ผู้ที่วิ่งจ๊อกกิ้งริมถนนใช้โทรศัพท์มือถือ พูดหรือ พิมพ์ข้อความ หรือแม้กระทั่งฟังไอพอดผ่านที่ครอบหูฟัง เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เสียสมาธิ ไม่ได้ยินสิ่งรอบข้าง จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

กว่าร้อยละ 12 ของสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในอเมริกามีสาเหตุมาจากคนที่เดินบนถนน กลายเป็นเหตุผลที่ทำให้มีความพยายามที่จะรณรงค์ จนถึงขั้นออกกฏหมายการห้ามไม่ให้ใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งพูด หรือ พิมพ์ข้อความ ขณะเดินริมถนนหรือขณะกำลังข้ามถนน รวมไปถึงห้ามการใช้เฮดโฟน หรือ หูฟัง เช่นจากเครื่องเล่น รวมไปถึงไอพอด ที่อาจทำให้คนเดินถนนสูญเสียสมาธิและไม่ได้ยินเสียงจากสิ่งรอบข้างขณะเดินหรือวิ่งจ๊อกกิ้งตามท้องถนน

นายโจนาธาน แอนกินส์ (Jonathan Adkins) โฆษกของสมาคมเพื่อความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงของสหรัฐฯ กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะคนที่ขับรถเท่านั้นที่ต้องมีสมาธิในการเดินทาง แต่ต้องรวมไปถึงคนที่เดินข้ามถนน และผู้ที่วิ่งจ๊อกกิ้งข้างทางด้วยที่ต้องมีส่วนในการรับผิดชอบต่อการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

กฏหมายของรัฐส่วนใหญ่ในอเมริกา หรือ ประมาณ 30 รัฐ รวมทั้งกรุงวอชิงตัน เพิ่งประกาศห้ามการใช้งานโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะเป้าหมายคนขับที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มักจะพิมพ์หรือส่งข้อความขณะขับรถ และล่าสุดนักกฏหมายของรัฐ Arkansas และรัฐ New York อยู่ในระหว่างเตรียมร่างกฏหมายการห้ามใช้อุปกรณ์ที่ทำให้เกิดการสูญเสียสมาธิขณะเดินตามท้องถนน

ร่างกฏหมายของรัฐ Arkansas จะห้ามการสวมใส่เฮดโฟน หรือหูฟังทั้งสองข้าง ขณะเดินอยู่ริมถนน ตรอกซอกซอย ทางร่วม ทางแยกต่างๆ รวมไปถึงบนทางหลวง นอกจากนี้ยังรวมไปถึงนักวิ่ง และผู้ขับขี่จักรยาน แต่อาจจะมีข้อยกเว้นสำหรับคนเดินถนนที่สวมหูฟังจากหูข้างเดียว

ก่อนหน้านี้นายคาร์ล กรูเกอร์ (Carl Kruger) วุฒิสมาชิกของรัฐนิวยอร์ค เคยพยายามรณรงค์ออกกฏข้อห้ามนี้มาแล้วเมื่อปี คริสทศักราช 2007 โดยระบุถึงการห้ามใช้โทรศัพท์ ไอพอด หรืออุปกรณ์ขนาดเล็กๆที่ใช้หูฟัง ขณะข้ามถนนตามเมืองใหญ่ๆของนิวยอร์คที่มีประชาการมากกว่า 1 ล้านคนขึ้นไป ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับประมาณ 100 เหรียญสหรัฐฯ

วุฒิสมาชิกของรัฐนิวยอร์คผู้นี้ ให้เหตุผลว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองบรูคลิน ที่มีสาเหตุมาจากคนเดินถนนที่สนใจเฉพาะอุปกรณ์ในมือมากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆตัวเขา

สมาคมเพื่อความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงของสหรัฐฯแสดงความกังวลถึงจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจนในปี 2010 เปรียบเทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยคาดหวังที่จะลดจำนวนการอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนนให้ได้ภายใน 4 ปี ขณะเดียวกันก็จะเป็นการรณรงค์ให้คนเดินถนนมีความรับผิดชอบต่อการใช้ถนนหนทางร่วมกันมากขึ้น

XS
SM
MD
LG