ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยที่ฟลอริด้าตั้งข้อสังเกตุว่าคนที่มีนิสัยขี้กลัวจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคพาคินสันมากกว่าคนที่ชอบ


Stiffness of limbs is one of the clinical diagnosis of Parkinson’s disease
Stiffness of limbs is one of the clinical diagnosis of Parkinson’s disease

นักวิจัยที่ University of South Florida ตั้งข้อสังเกตุว่าคนที่มีนิสัยขี้กลัวจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคพาคินสันมากกว่าคนที่ชอบความโลดโผน โดยการศึกษานี้ศึกษาพฤติกรรมของคนเกือบ 200 คนที่เป็นโรคพาคินสันและที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ ผลปรากฏว่าคนที่เป็นโรคพาคินสันเล่าว่ามักมีนิสัยไม่ชอบเสี่ยงและมักทำกิจวัตรประจำวันตามตารางเวลาเหมือนกันทุกวัน อย่างไรก็ตามนักวิจัยกล่าวว่าการศึกษานี้ต้องการการพิสูจน์อีกหลายขั้นเพื่อสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว

คุณ Kelly Sullivan นักวิจัยที่ University of South Florida ตั้งข้อสังเกตุว่าคนที่มีนิสัยขี้กลัวจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคพาคินสันมากกว่าคนที่ชอบความโลดโผน สมองจะผลิตสารเคมีที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่ชื่อว่า dopamine ขณะที่เผชิญหน้ากับความเสี่ยง ในผู้ป่วยโรคพาคินสันที่มีอาการสั่นและควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้ เซลล์สมองที่ผลิต dopamine จะตาย

การศึกษานี้ศึกษาพฤติกรรมของคนเกือบ 200 คนที่เป็นโรคพาคินสันและที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ ผลปรากฏว่าคนที่เป็นโรคพาคินสันเล่าว่ามักมีนิสัยไม่ชอบเสี่ยงและมักทำกิจวัตรประจำวันตามตารางเวลาเหมือนกันทุกวัน อย่างไรก็ตามนักวิจัยกล่าวว่าการศึกษานี้ต้องการการพิสูจน์อีกหลายขั้นเพื่อสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG