ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘Good Digital Parenting’ ความท้าทายของคุณพ่อคุณแม่กับการเลี้ยงลูกในยุคดิจิตัล


อะไรคือความเหมาะสมในการใช้เทคโนโลยี? พ่อแม่มั่นใจมากน้อยแค่ไหนว่าตนตามทันลูก? พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างหรือไม่?

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

แม้พ่อแม่หลายท่านจะทราบถึงการใช้เทคโนโลยีในยุคดิจิตัล จะมีผลดีต่อลูกๆทั้งด้านวิชาชีพและการใช้ทักษะในชีวิต แต่คำถามสำคัญคืออะไรคือเส้นแบ่งความเหมาะสมในการใช้เทคโนโลยีมากหรือน้อยเพียงใด?

รายงานของ Family Online Safety Institute ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริโภคสื่อและการบันเทิงออนไลน์ของเด็กในวัยระหว่าง 6 ถึง 17 ขวบ และพบว่า ราวๆ 87% ของบิดามารดากล่าวว่า มีกฎข้อบังคับให้ลูกปฏิบัติตามสำหรับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่กฎที่ว่านี้แตกต่างกันอย่างมาก

19% อนุญาตให้ลูกใช้เทคโนโลยีนี้ได้ไม่เกินห้าชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ราวๆ 35% ไม่จำกัดเวลาเลย และ 36% มีโปรแกรมควบคุมการใช้ แต่มีจำนวนมากที่บอกว่าเชื่อใจลูก

พ่อแม่มั่นใจมากน้อยแค่ไหนว่าตนตามทันลูก?

55% บอกว่ายอมให้ลูกเปิดบัญชีสื่อสังคมออนไลน์แม้ลูกจะมีอายุไม่ถึง 12 ขวบ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เด็กจะต้องมีอายุ 13 ขวบขึ้นไปจึงจะทำเช่นนั้นได้

Stephen Balkam ผู้บริหารสถาบันที่ทำรายงานฉบับนี้ กล่าวว่าข้อมูลและตัวเลขเหล่านี้เป็นปัญหาท้าทาย และเร่งเร้าให้บริษัทเทคโนโลยีและรัฐบาลหาทางให้การศึกษาบิดามารดาเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของโลกออนไลน์ให้มากขึ้น

ทางสถาบันยังได้จัดทำโครงการ ‘Good Digital Parenting’ ขึ้นมา เพื่อให้การศึกษาบิดามารดาในเรื่องนี้ด้วยแล้ว

พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างหรือไม่?

บิดามารดาเองก็กำลังพยายามจัดการกับการใช้เทคโนโลยีนี้ของตนเองด้วย

ในการตอบคำถามของนักวิจัยว่า บิดามารดาคิดว่าตนเองทำตัวเป็นแม่แบบให้ลูกๆ ได้ดีแค่ไหนในเรื่องนี้ คะแนนเฉลี่ยที่บรรดาบิดามารดาให้กับตนเอง คือ B- ซึ่งหมายความว่า ยังจะต้องปรับปรุงกันต่อไป โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์ และการเข้าสื่อสังคมต่างๆ ในขณะขับรถโดยมีลูกนั่งไปด้วย

Stephen Balkam สรุปส่งท้ายว่า รายงานการศึกษาฉบับนี้ไม่ได้กล่าวถึงการใช้ดิจิตัลเทคโนโลยีของเด็กๆเท่านั้น แต่รวมถึงบิดามารดาด้วย และมีข้อสังเกตว่า บิดามารดาที่ยังหนุ่มยังสาว น่าจะตามทันลูกมากกว่าบิดามารดาที่อายุสูงกว่า

ข้อสังเกตสุดท้ายที่ทำให้ผู้บริหารสถาบัน Family Online Safety สามารถมองการณ์ไกลในทางดีได้ ก็คือ 55% ของบิดามารดาบอกว่า มักจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่นี้ร่วมกับลูกๆ และได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับการใช้ smartphone หรือ tablet จากลูกๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG