ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยบำบัดอาการอัมพาตด้วยการปลูกถ่ายเซลล์จากจมูกที่นำไปเลี้ยงในจานทดลอง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

ทีมนักวิจัยนานาชาติยกย่องว่าความสำเร็จของการปลูกถ่ายเซลล์ที่ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตเดินได้อีกครั้งเป็นความคืบหน้าทางการแพทย์ครั้งสำคัญ

หลังจากเข้ารับการบำบัดด้วยการปลุกถ่ายเซลล์จากโพรงจมูก ชายชาวบัลแกเรี่ยนซึ่งเป็นอัมพาตไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกาย ตั้งแต่ระดับหน้าอกลงไปเริ่มมีความรู้สึกที่ขาทั้งสองข้างอีกครั้งและสามารถเดินได้โดยอาศัยราวเหล็กคู่ขนานกับปลอกขาเป็นเครื่องช่วยพยุง

ทีมนักวิจัยชี้ว่าชายคนนี้ยังสามารถกลับไปขับรถยนต์ได้ด้วยและเริ่มรับรู้ทางระบบประสาทในอวัยวะระบบขับถ่ายและระบบสืบพันธุ์ด้วย ผู้ป่วยคนนี้เป็นอัมพาตหลังจากถูกแทงที่หลังเมื่อสี่ปีที่แล้ว ทีมแพทย์ได้นำเซลล์ชนิดพิเศษจากจมูกของตัวผู้ป่วยเอง เป็นเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการรับกลิ่นที่เรียกว่าเซลล์ specialized olfactory ensheathing ออกไปเลี้ยงในห้องทดลองก่อนจะนำกลับไปปลูกถ่ายแก่ผู้ป่วย

ทีมวิจัยทำการฉีดเซลล์จมูกจำนวน 100 เข็มเข้าไปในบริเวณด้านบนและด้านล่างของกระดูกสันหลังที่ถูกได้รับความเสียหาย

นาย Geoffrey Raiseman ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบันประสาทวิทยา แห่งมหาวิทยาลัย College London เป็นหัวหน้าทีมวิจัยนี้ เขากล่าวว่าการบำบัดด้วยการปลูกถ่ายเซลล์จมูกนี้ช่วยสร้างความเป็นไปได้ในการปลูกถ่ายเซลล์ทางระบบประสาทเพื่อรักษาคนที่ไม่สามารถเดินได้เนื่องจากความเสียหายที่เกิดแก่เส้นประสาทหรือผลพวงจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก ประมาณว่ามีคน 3 ล้านคนที่ตกอยู่ในสภาพเช่นนี้

คุณ Simone di Giovanni ผู้อำนวยการภาควิชา Restorative Neuroscience แห่งมหาวิทยาลัย Imperial College London ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวิจัยนี้กล่าวว่ายุทธวิธีการปลูกถ่ายเซลล์จมูกนี้ สร้างความหวังแก่วงการแพทย์เป็นอย่างมาก

แต่คุณ di Giovanni กล่าวว่ายังไม่ชัดเจนว่าวิธีการบำบัดนี้มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนในการช่วยกอบกู้ความสามารถในการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆ ที่เคยเป็นอัมพาต คุณ di Giovanni ชี้ว่าการทดลองหลายครั้งในสัตว์ทดลองมีมานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยมีผลการทดลองที่ยังไม่ชัดเจน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเซลล์ประสาทในกระดูกสันหลังไม่สามารถเกิดขึ้นใหม่ทดแทนของเก่าได้ อย่างไรก็ตามเซลล์รับกลิ่นในจมูกเป็นแหล่งของเซลล์ประสาทที่อุดมสมบูรณ์และสามารถเลี้ยงให้เพิ่มจำนวนขึ้นได้ในจานเลี้ยงในห้องทดลอง

คุณ di Giovanni ยังสงวนท่าท่าในการแสดงความคิดเห็นต่อผลการทดลองของทีมนักวิจัยชาวอังกฤษและชาวโปแลนด์ที่รายงานในวารสาร Cell Transplantation ไปเมื่อเร็วๆ นี้ คุณ di Giovanni กล่าวว่าตนเห็นว่าผลการวิจัยนี้มีความน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเนื่องจากเป็นการทดลองบำบัดในคนป่วยเพียงคนเดียวอยู่ ทำให้ไม่สามารถสรุปแบบเหมารวมได้

ทีมนักวิจัยชี้ว่าไม่ต้องการสร้างความหวังลมๆ แล้งๆ แก่ผู้ป่วยอัมพาตหลายล้านคนทั่วโลก ขณะนี้พวกเขากำลังวางแผนที่จะทำการทดลองบำบัดอาการอัมพาตด้วยเซลล์ประสาทในผู้ป่วยอีก 10 คนเพื่อพิสูจน์ให้ได้ว่าการบำบัดด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ประสาทที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมานี้ มีศักยภาพในการบำบัดอาการอัมพาตได้

XS
SM
MD
LG