ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการอนุรักษ์บึงกกพาไพรัสจะช่วยแก้ปัญหามลพิษทางน้ำและปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:38 0:00
Direct link

ต้นกกพาไพรัสกลับไปมีความสำคัญอีกครั้งในอียิปต์หลังจากผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นทำการอนุรักษ์บึงกกพาไพรัสเพื่อใช้ในการบำบัดน้ำเสียและอนุรักษ์แหล่งน้ำ

ชาวอียิปต์โบราณผลิตกระดาษจากต้นกกพาไพรัสขึ้นใช้เเละกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลกนานหลายพันปี หนังสือหลายเเสนเล่มในห้องสมุดแห่งชาติใน Alexandria เเละในห้องสมุดประชาชน 58 แห่งในกรุง Rome ทำจากกระดาษพาไพรัส ถือเป็นเกือบทั้งหมดของวรรณกรรมและบันทึกสำคัญแห่งโลกตะวัันตกในยุคนั้น

แต่คุณค่าของกกพาไพรัสไม่ได้อยู่แค่การนำไปทำเป็นกระดาษเท่านั้น คุณ John Gaudet นักเขียนเเละนักนิเวศวิทยากล่าวว่าปัญญาชนยุคโบราณถือว่ากกพาไพรัสเป็นสิ่งมหัศจรรย์แห่งยุค เขากล่าวว่าอารยธรรมอียิปต์อาจจะไม่รุ่งเรืองหากขาดต้นกกพาไพรัส

คุณ John Gaudet กล่าวว่าในลุ่มแม่น้ำไนล์ ชีวิตประจำวันเกี่ยวข้องกับการสัญจรทางน้ำ ชาวอียิปต์โบราณจึงสร้างเรือขึ้นจากต้นกกพาไพรัสโดยใช้เรือกกพาไพรัสเหมือนกับคนสมัยนี้ใช้เรือไฟเบอร์กลาส เรือต้นกกพาไพรัสยังพบได้ในเอธิโอเปียปัจจุบัน นอกจากนี้ชาวอียิปต์โบราณยังสร้างบ้านขึ้นบนเรือกกพาไพรัสอีกด้วย ไม่ต่างจากการสร้างบ้านบนที่ดิน เพียงแต่เป็นบ้านลอยน้ำ ชาวอียิปต์โบราณยังใช้ต้นกกพาไพรัสสานตะกร้า ทำรองเท้าแตะเเละเชือก ชาวอียิปต์โบราณส่งออกเชือกกกพาไพรัสไปขายต่างประเทศ ดังนั้นจะเห็นว่า ก่อนที่ชาวอียิปต์จะนำต้นกกชนิดนี้ไปผลิตเป็นกระดาษพาไพรัส พวกเขาได้ใช้ประโยชน์หลายอย่างจากต้นกกชนิดนี้ในชีวิตประจำวัน

หลังจากเวลาผ่านไปหลายศตวรรษ น้ำในบึงกกพาไพรัสที่มีอยู่ทั่วไปในอียิปต์เริ่มแห้งลง คุณ Gaudet กล่าวว่าคนอียิปต์มองว่าต้นกกไม่มีประโยชน์และต้องการใช้ที่ดินเพื่อปลูกสร้างบ้านเเละทำการเกษตร การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าสูญเสียไปอย่างมากเพราะนอกเหนือจากเป็นเเหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์หลายประเภทแล้ว บึงของกกพาไพรัสยังเป็นเเหล่งที่อยู่ของปลา นกและช่วยควบคุมมลพิษในน้ำ

เขากล่าวว่าต้นกกพาไพรัสช่วยกรองน้ำเสียและน้ำที่ขังอยู่ในบึง ต้นกกพาไพรัสมีคุณสมบัติในการกลั่นกรองน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณ John Gaudet นักนิเวศวิทยากล่าวว่าต้นกกพาไพรัสถือเป็นพืชที่เติบโตเร็วที่สุดชนิดหนึ่งบนโลกได้เริ่มหวนกลับมาหลังจากเริ่มมีโครงการกอบกู้บึงกกพาไพรัสเพื่อกรองน้ำเสียหลายโครงการในอียิปต์

เขาชี้ว่าบรรดานักวิทยาศาสตร์และนักวิศวกรในอียิปต์เริ่มมองเห็นคุณค่าของบึงกรองน้ำเสียที่มีต้นกกพาไพรัสขึ้นอยู่เพราะราคาถูกและสามารถจัดทำได้ในรูปแบบที่เเตกต่างกัน อาจจะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติหรืออาจจะปรับปรุงบึงที่มีอยู่ให้มีผนังคอนกรีตรายรอบเเล้วระบายน้ำเสียลงไปเพื่อให้ระบบบำบัดน้ำเสียตามธรรมชาติทำงานเองเเละนี่เป็นระบบที่อียิปต์กำลังจัดทำซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้กันในสหรัฐอเมริกา

ในหนังสือเรื่องกกพาไพรัส พืชที่เปลี่ยนแปลงโลก (Papyrus, The Plant that Changed the World) คุณ John Gaudet เขียนว่าบึงกกพาไพรัสอาจจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาการขาดเเคลนน้ำจืดในหลายๆ ส่วนของโลกเพราะกกพาไพรัสช่วยอนุรักษ์แหล่งน้ำ

คุณ Gaudet เดินทางไปในหลายประเทศตั้งเเต่อียิปต์ ซูดาน เอธิโอเปีย ยูกันดาและชาติอื่นๆ ในอาฟริกาเพื่อทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในประเทศเหล่านี้ในการกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่รัฐอนุรักษ์บึงกกพาไพรัสให้คงอยู่เพราะเป็นคุณต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น

เขามีความหวังว่าเมื่อไหร่ที่คนท้องถิ่นค้นพบคุณค่าของต้นกกพาไพรัส กกพาไพรัสก็จะกลับไปมีความสำคัญอีกครั้งในดินแดนที่ต้นกกอียิปต์เคยมีบทบาทอย่างยิ่งยวดต่อชีวิตคนในท้องถิ่น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG