ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หมีแพนด้ายักษ์อาจได้รับการปรับสถานะเพราะจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น


Seven-month old female giant panda cub Nuan Nuan plays inside the panda enclosure at the National Zoo in Kuala Lumpur, Malaysia, April 7, 2016.
Seven-month old female giant panda cub Nuan Nuan plays inside the panda enclosure at the National Zoo in Kuala Lumpur, Malaysia, April 7, 2016.

ผลการสำรวจแสดงด้วยว่าพื้นที่อาศัยตามธรรมชาติของแพนด้ายักษ์เพิ่มขึ้นราว 12 %

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00
Direct link

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post ของฮ่องกง รายงานว่า International Union for the Conservation of nature and Natural Resourcesหรือ IUCN กำลังพิจารณาจะปรับสถานะของหมีแพนด้ายักษ์

จากรายชื่อในบัญชีแดงซึ่งมีความเสี่ยงระดับสูงในการเสียชีวิตและสูญพันธุ์ในป่า ลงมาเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะยังมีจุดเปราะบางที่ไม่มั่นคง

การประเมินนี้เป็นผลจากการสำรวจที่ IUCN พบว่าจำนวนประชากรแพนด้ายักษ์รวมทั้งพื้นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติได้เพิ่มขึ้น

แพนด้ายักษ์ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ตั้งแต่ปี 2533 อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจของหน่วยงานป่าไม้ในจังหวัดเสฉวน ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่สำคัญของแพนด้ายักษ์ รวมทั้งของ WWF หน่วยงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ ได้พบว่าจำนวนประชากรแพนด้านี้เพิ่มขึ้นกว่า 10% และพื้นที่อาศัยก็เพิ่มขึ้นราว 12 % เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักอนุรักษ์ด้านชีววิทยาของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เตือนว่า หมีแพนด้ายักษ์ของจีนยังตกอยู่ใต้ความเสี่ยงจากการคุกคามต่างๆ อยู่ จากการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ เช่น การสร้างถนน

และว่าแม้พื้นที่อยู่อาศัยของแพนด้าโดยรวมจะเพิ่มขึ้น แต่แหล่งที่อยู่ชั้นดีของหมีแพนด้านี้ก็กลับถูกทำลายลงเรื่อยๆ เช่นกัน

XS
SM
MD
LG