ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มะเร็งที่ตับอ่อนทำให้ Steve Jobs CEO ของบริษัท Apple ต้องจำใจลาออกจากตำแหน่งเพราะเป็นโรคที่รักษาได้ยากและลุกลามถึงตับได้


มะเร็งที่ตับอ่อนทำให้ Steve Jobs CEO ของบริษัท Apple ต้องจำใจลาออกจากตำแหน่งเพราะเป็นโรคที่รักษาได้ยากและลุกลามถึงตับได้
มะเร็งที่ตับอ่อนทำให้ Steve Jobs CEO ของบริษัท Apple ต้องจำใจลาออกจากตำแหน่งเพราะเป็นโรคที่รักษาได้ยากและลุกลามถึงตับได้

Steve Jobs CEO ของบริษัท Apple ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคยอดนิยม เช่น iPad และ iPhone ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยยอมรับว่าทำงานในตำแหน่งที่ว่านั้นไม่ไหวอีกต่อไป เป็นที่ทราบกันว่า เขาเป็นมะเร็งที่ตับอ่อน ซึ่งเป็นโรคร้ายที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับที่สี่ในสหรัฐ และกำลังรับการบำบัดรักษา รวมทั้งการผ่าตัดด้วยเมื่อเร็วๆนี้

เมื่อไม่นานมานี้ Steve Jobs CEO ของบริษัท Apple ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคยอดนิยม เช่น iPad และ iPhone ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยยอมรับว่าทำงานในตำแหน่งที่ว่านั้นไม่ไหวอีกต่อไป

เป็นที่ทราบกันว่า เขาเป็นมะเร็งที่ตับอ่อน ซึ่งเป็นโรคร้ายที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับที่สี่ในสหรัฐ และกำลังรับการบำบัดรักษา รวมทั้งการผ่าตัดด้วยเมื่อเร็วๆนี้

ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งบอกว่า มะเร็งตับอ่อนเป็นโรคที่รักษายาก เพราะเริ่มต้นทีเดียววินิจฉัยยาก และว่าอวัยวะยาวราวๆ 15 ซม.ชิ้นนี้อยู่ลึกในช่องท้อง ข้างหลังกระเพาะ และใต้ตับ และจะมีอาการออกมาให้เห็นชัดก็ต่อเมื่อเป็นมากเสียแล้ว

Steve Jobs ประกาศให้เป็นที่ทราบเมื่อปี ค.ศ. 2004 ว่าเขาเข้ารับการผ่าตัดเพราะเป็นมะเร็งที่ตับอ่อน แต่เป็นชนิดที่ไม่รุนแรงและไม่ค่อยมีใครเป็นกัน เรียกว่า islet cell neuroendocrine tumor

ตามสถิติ มีคนเป็นมะเร็งที่ตับอ่อนชนิดนี้ราวๆ 5% ของมะเร็งตับอ่อนทั้งหมด มะเร็งชนิดนี้ส่งผลกระทบแซลล์ที่ผลิตฮอร์โมน ซึ่งเป็นตัวคุมระดับน้ำตาลในเลือด แตกต่างจากมะเร็งตับอ่อนชนิดที่ปรากฎตัวใน exocrine cells ของตับอ่อน

นายแพทย์ Khaled El-Shami ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย George Washington ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า

ไม่มีวิธีตรวจสอบกลั่นกรองสำหรับโรคนี้ เหมือนอย่างที่มี mammogram สำหรับมะเร็งเต้านม หรือการตรวจเลือดหามะเร็งต่อมลูกหมาก

ห้าปีหลังการผ่าตัดมะเร็งที่ตับอ่อน Steve Jobs รับการผ่าตัดเปลี่ยนตับ เขาบอกว่า เมื่อห้าเดือนที่แล้ว เขาเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนตับ โดยได้รับตับของคนที่มีอายุราวๆ 25 ปี

นายแพทย์ Khaled El-Shami บอกว่า ไม่แปลกใจเพราะแสดงว่ามะเร็งที่ตับอ่อนลุกลามออกไป

ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งผู้นี้บอกว่า มะเร็งชนิดนี้มักจะแพร่จากตับอ่อนไปสู่ตับ การผ่าตัดเปลี่ยนตับเป็นวิธีหนึ่งสำหรับการกำจัดมะเร็งในตับ แต่ก็เป็นวิธีที่สุดขีดวิธีหนึ่ง นายแพทย์ผู้นี้เตือนไว้ด้วยว่า โรคนี้ไม่มียาวิเศษ และเป็นการชั่งน้ำหนักระหว่างการตัดเนื้อร้ายออกจากตับ และเสี่ยงกับการทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง ซึ่งอาจมีผลไม่เพียงแต่ทำให้เชื้อมะเร็งเดิมกลับมา แต่ยังอาจมีมะเร็งชนิดอื่นๆตามมาด้วยได้

นายแพทย์ Matthew Walsh หัวหน้าฝ่ายศัลยกรรมของ Cleveland Clinic เห็นด้วยกับความเห็นของนายแพทย์ Khaled El-Shami

และว่ามะเร็งตับอ่อนชนิดที่ Steve Jobs เป็นมีแนวโน้มจะกลับมาได้อีก ลุกลามไปได้ ทำให้อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ซึ่งเป็นอาการทั่วๆไปของผู้เป็นมะเร็ง และว่า ยังมีคนเสียชีวิตเพราะมะเร็งชนิดด้วย

และแม้จะยังไม่เป็นที่ทราบว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็งตับอ่อน นายแพทย์ Khaled El-Shami กล่าวว่า มะเร็งที่ตับอ่อนบางชนิดสามารถถ่ายทอดถึงกันได้ภายในครอบครัว นอกจากนี้ ยังเข้าใจกันด้วยว่า การสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลมีส่วนเกี่ยวโยงกับโรคมะเร็งชนิดนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG