ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กาแฟเกอิชา' ของดีปานามาแก้วละ 3,000 กว่าบาท


รู้จักกาแฟ 'เกอิชาปานามา' แก้วละ 3,500 บาท
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00

'กาแฟเกอิชา' ของดีจากปานามา

ผู้คนจำนวนมากทั่วโลกต่างยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นสำหรับกาแฟแบบพรีเมี่ยมหนึ่งแก้ว แต่ถ้าหากมีกาแฟแก้วละ 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,400 บาท คุณจะยินดีจ่ายหรือเปล่า?

บราซิล โคลัมเบีย เม็กซิโก เปรู และฮอนดูรัส คือประเทศชั้นนำของโลกเรื่องการปลูกกาแฟ และแม้ปานามาจะไมได้นับเป็นหนึ่งในนั้น แต่กาแฟเกอิชาของปานามาก็ได้รับการยกย่องอย่างมากในเรื่องของคุณภาพ

ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟกล่าวว่า กาแฟเกอิชาของปานามาขึ้นชื่อเรื่องความหอมกรุ่นละมุมละไม พร้อมรสชาติที่เจือกลิ่นผลไม้หายาก ชาวปานามาเริ่มปลูกกาแฟสายพันธุ์นี้เมื่อคริสทศวรรษ 1960 เพราะมีความทนทานต่อเชื้อรามากกว่ากาแฟสายพันธุ์ท้องถิ่น จนกลายมาเป็นกาแฟพิเศษและมีราคาแพง

ฟรานซิสโก เซอร์ราคิน เจ้าของบริษัทกาแฟ Don Pachi Estate ในปานามา กล่าวว่า แม้ปานามาอาจไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นในแถบนี้ได้ในเรื่องของปริมาณการผลิตกาแฟ แต่ถ้าเป็นเรื่องของคุณภาพและความพิเศษนั้น ตนเชื่อว่ากาแฟปานามาไม่เป็นสองรองใคร

ไมเคิล แจนสัน แห่งบริษัท Janson Coffee กล่าวว่า เคล็ดลับของกาแฟเกอิชาคือดินในปานามาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับต้นกาแฟพันธุ์นี้ ที่ผ่านมาผู้ผลิตในหลายประเทศของอเมริกาใต้พยายามนำเมล็ดกาแฟของปานามาไปปลูกในประเทศตนเอง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้กาแฟปานามามีราคาสูง คือขั้นตอนการผลิตที่ใช้เวลานานกว่ากาแฟปกติ 3-4 เท่า ตั้งแต่กระบวนการปลูกที่ใช้เวลานานกว่ากาแฟทั่วไปราวหนึ่งปี การควบคุมคุณภาพอย่างละเอียด และการบรรจงคัดสรรเมล็ดกาแฟก่อนจำหน่าย

ปัจจุบัน มีฟาร์มปลูกกาแฟเกอิชาในปานามามากกว่า 70 แห่ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยปลายทางของกาแฟเกอิชาส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG