ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวปากีสถานจะเดินเข้าคูหาวันเสาร์นี้ในการเลือกตั้งที่ได้ชื่อว่านองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ปากีสถาน


ชาวปากีสถานกำลังจะได้เป็นประจักษ์พยานการถ่ายโอนอำนาจทางประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 11 พ.คนี้ ในขณะเดียวกันได้เกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่องไปทั่วปากีสถานในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนตั้งแต่กลางเดือน เม.ย

บรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งในปากีสถานยุติการหาเสียงลงเมื่อเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ แต่ช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงที่เกิดความรุนแรงด้วยเหตุปัจจัยทางการเมืองที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ปากีสถาน

กองกำลังติดอาวุธกลุ่มทาลีบานได้โจมตีใส่ขบวนรถหาเสียง สำนักงานนักการเมืองและส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนรวมทั้งผู้ลงสมัครเลือกตั้งหลายคน จนทำให้ผู้สมัครคนสำคัญอีกหลายคนไม่กล้าออกหาเสียงอย่างโจ่งแจ้ง

กลุ่มที่ถูกโจมตีทำร้ายมากที่สุดคือพรรคพันธมิตรที่ประกอบด้วย 3 พรรคคือพรรคประชาชนปากีสถานหรือ PPP พรรค Awami National Party หรือ ANP และพรรค Muttahida Qaumai Movement หรือ MQM เนื่องจากทั้ง 3 พรรคนี้มีนโยบายต่อต้านกลุ่มทาลีบานอย่างชัดเจน และสนับสนุนให้ใช้กำลังทหารปราบปรามพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานที่กลุ่มทาลีบานครอบครองอยู่

ส.ว Farhatullah Babar ของพรรค PPP กล่าวว่าการโจมตีของกลุ่มทาลีบานทำให้สมาชิกพรรคของตนจำนวนมากไม่กล้าออกไปหาเสียง ส.ว Babar ระบุว่าครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งแรก ซึ่งบรรดาพรรคการเมืองที่มีแนวทางก้าวหน้าหรือเสรีนิยมหรือประชาธิปไตย ต่างถูกกลุ่มติดอาวุธและกลุ่มความคิดสุดโต่งคุกคามทำร้าย ทำให้เสียเปรียบในการเลือกตั้ง

แต่ทางตัวแทนของพรรคการเมืองฝ่ายขวาและพรรคการเมืองที่สนับสนุนแนวทางอนุรักษ์นิยมของอิสลาม ได้ออกมาปฏิเสธคำวิจารณ์ที่ว่าพรรคการเมืองของพวกตนได้รับประโยชน์จากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ พร้อมกล่าวหากลับว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนและปัญหาการคอรัปชั่น

ด้านคุณ Tahira Abdulllah นักรณรงค์ด้านการเลือกตั้งในปากีสถานชี้ว่า ลำพังแค่กลุ่มติดอาวุธนั้นมิได้ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งที่นองเลือดที่สุดในปากีสถาน แต่การแทรกแซงการเมืองด้วยกำลังทหารในอดีตและการมีกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนทหารเป็นผู้ขับเคลื่อนกระบวนการประชาธิปไตย ก็เป็นสาเหตุสำคัญของความรุนแรงในสังคมปากีสถานเช่นกัน และว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งในปากีสถานปีนี้เต็มไปด้วยความรุนแรงและการนองเลือด

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรค Pakistan Muslim League หรือ PML-N ของอดีตนายกฯ Nawaz Sharif น่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวันเสาร์นี้ โดยในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว มีชาวปากีสถานออกมาใช้สิทธิ์เพียง 44% เนื่องจากความหวาดกลัวการโจมตี ทำให้เชื่อกันว่าอาจมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาดกันไว้ในเสาร์นี้เช่นกัน
XS
SM
MD
LG