ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบจีนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวด


นักวิจัยค้นพบจีนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวด
นักวิจัยค้นพบจีนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวด

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อพันธุ์หรือจีนหลายร้อยตัวที่ดูเหมือนว่าจะมีบทบาทเกี่ยวข้องกับความไหวรู้สึกเกี่ยวกับความเจ็บปวด นักวิจัยกล่าวว่าจีนตัวหนึ่งมีลักษณะแปลกออกไปเล็กน้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องก่อผลกระทบในด้านที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดรุนแรงเพียงใด?

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ภายใต้สภาพการณ์ปกติ ความเจ็บปวดไม่ว่าจะเกิดเพราะโดนเข็มหรือปลายมีดแทงเอาอย่างแรง หรือโดนไฟลวกทำให้คนส่วนมากป้องกันตัวมิให้บาดเจ็บมากกว่าเก่า

ส่วนนักชีววิทยาแห่งระบบประสาท คลิฟฟอร์ด วู๊ลฟ ( Clifford Woolf ) ที่โรงพยาบาล Children’s Hospital นครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐกล่าวว่า ยังมีความเจ็บปวดอีกอย่างหนึ่งซึ่งเกิดเหมือนกับที่ระบบเตือนอัคคีภัยดังอยู่ตลอดเวลา และผู้ป่วยเหล่านี้คือผู้ที่มีอาการเจ็บปวดเรื้อรังอย่างคงเส้นคงวา และว่าสถานการณ์แบบนั้นเป็นสถานการณ์ที่อาการเจ็บปวดกลายเป็นโรคไปแล้ว ไม่มีการเตือนเกี่ยวกับความเสียหายอีกต่อไป สัญญาณเตือนอัคคีภัยดังตลอดเวลาและไม่มีอัคคีภัย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ผลของการวิจัยในหมู่ฝาแฝดแสดงให้เห็นว่า แต่ละคนรู้สึกเจ็บปวดมากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการสืบลักษณะทางกรรมพันธุ์ ในการพยายามจำแนกแยกแยะจีนที่เกี่ยวโยงกับเรื่องความเจ็บปวดให้ทราบกัน ทีมนักวิจัยระหว่างประเทศซึ่งมีนักชีววิทยาแห่งระบบประสาท คลิฟฟอร์ด วู๊ลฟ เป็นแกนนำนั้นพบจีนในแมลงกินผลไม้ราว 600 ชนิดที่ส่อว่าคล้ายคลึงกับจีนของมนุษย์ นักวิจัยพุ่งความสนใจไปที่จีน “alpha 2 delta 3” โดยเฉพาะเจาะจง นักชีววิทยาแห่งระบบประสาท คลิฟฟอร์ด วู๊ลฟ กล่าวว่า การทราบว่า ความเจ็บปวดมีพื้นฐานทางพันธุกรรมอย่างไรนั้นจะทำให้อยู่ในวิสัยที่จะพัฒนายามาบำบัดรักษาอาการเจ็บปวดนี้ได้ในเวลาข้างหน้า เขากล่าวว่า ความเจ็บปวดนั้นเกี่ยวกับการที่ระบบประสาทชำรุดเสียหายก็มี ที่เกี่ยวโยงกับอาการอักเสบหรือการเจ็บปวดหลังการผ่าตัดก็มี อาการเจ็บปวดแต่ละแบบนั้นมีลักษณะแตกต่างกันเล็กน้อย และเป้าหมายที่จะบำบัดแตกต่างกัน และยาสำหรับบรรเทาหรือระงับความเจ็บปวดที่ใช้จะมีลักษณะแตกต่างกันตามชนิดของอาการเจ็บปวดนั้นๆ

บรรดานักวิจัยกล่าวว่า การพัฒนาโครงร่างของความเสี่ยงทางพันธุกรรมเพื่อกำหนดว่าใครเสี่ยงต่อการเกิดอาการเจ็บปวดเรื้อรังหลังการผ่าตัดมากที่สุดนั้นอาจอยู่ในวิสัยที่จะทำได้ในวันหนึ่งข้างหน้า ข่าวสารที่ว่านั้นสามารถเป็นประโยชน์ในการช่วยให้ผู้ป่วยตัดสินในว่าจะยอมให้แพทย์ผ่าตัดหรือไม่?

บทความที่ระบุถึงเรื่องจีนที่เกี่ยวโยงกับความเจ็บปวดนี้ลงพิมพ์อยู่ในวารสาร “Cell”

XS
SM
MD
LG