ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประสบการณ์เหรียญโอลิมปิกหาย ตามคืนได้หรือต้องไปทำเหรียญจำลอง?


นักกีฬาหลายคนจากหลายประเทศเคยทำเหรียญโอลิมปิกอันน่าภาคภูมิใจหาย มีทั้งที่ติดตามคืนได้ และต้องไปขอทำเหรียญจำลองใหม่

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนจะเริ่มขึ้นวันที่ 27 ก.ค นักกีฬาจากทั่วโลกจะร่วมแข่งขันชิงเหรียญรางวัลมากกว่า 3,000 เหรียญ ที่ผ่านมาในอดีตมีนักกีฬาหลายคนจากหลายประเทศที่ทำเหรียญโอลิมปิกอันน่าภาคภูมิใจนี้หายไป

นักว่ายน้ำอเมริกัน Michael Phelps นักกีฬาสโนว์บอร์ด Shaun White นักเบสบอล Alexei Ramirez และนักแม่นปืน Glen Eller คือส่วนหนึ่งของนักกีฬาโอลิมปิกที่ทำเหรียญอันทรงเกียรติที่ได้มาจากการฝึกฝน และน้ำพักน้ำแรงหายไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปโดยไม่ตั้งใจ

Davide Tizzano นักแจวเรือชาวอิตาลี เป็นผู้หนึ่งที่ทำเหรียญหายทันที หลังจากที่เพิ่งได้รับเหรียญทอง ใหม่ๆ ในการแข่งขันที่กรุงโซล เมื่อปี 1988 เมื่อเพื่อนร่วมทีมกระโดดขึ้นมาบนตัวเขาเพื่อแสดง ความยินดี พลันเหรียญทองหมาดๆ ก็ร่วงตกลงไปในแม่น้ำฮาน ใกล้กับแท่นรับเหรียญ

ส่วนนักเบสบอล Alexei Ramirez ยอมรับว่าเหรียญทองที่เขาได้กับทีมเบสบอลของคิวบาเมื่อปี 2004 นั้นหายไป ระหว่างการขนย้ายบ้านหลายครั้ง

ส่วนยอดนักว่ายน้ำ Michael Phelps ยอมรับว่า เหรียญรางวัลโอลิมปิก 1 ใน 16 เหรียญ ที่ตนคว้ามานั้น หายไปโดยไม่รู้ตัวเช่นกัน

เหรียญโอลิมปิกที่หายไปนั้น มีเพียงไม่กี่กรณีที่ตามคืนมาได้ เช่นเหรียญทองของ Tristan Gale นักสกีชาวอเมริกันซึ่งถูกมือดีขโมยไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมหัวขโมยและเอาเหรียญคืนมาได้ ส่วนนักแจวเรือชาวดัตช์ ดีเดริค ไซม่อน กลายเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่โชคดี เมื่อคนขับรถแท็กซี่ นำเหรียญรางวัลที่เขาทำตกไว้บนรถแท็กซี่มาคืน

แต่สำหรับผู้ที่โชคร้ายไม่สามรถติดตามหาเหรียญรางวัลแห่งเกียรติยศนี้มาคืนได้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC ก็มีทางเลือกไว้ให้ นั่นคือเหรียญจำลองโดย IOC จะเก็บเบ้าหลอมเหรียญโอลิมปิกครั้งต่างๆ ไว้ที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิกในเมืองลูซานน์ สวิสเซอร์แลนด์ ที่ในแต่ละปีจะมีนักศีกษาที่ได้รับเหรียญอย่างน้อย 1 หรือ 2 คน จากทั้งหมด 34,237 คน ที่มีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูล มาขอปั๊มเหรียญแทนเหรียญเก่าที่หายไป ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐเปิดเผยว่า ค่าปั๊มเหรียญจำลองนี้มีราคาตั้งแต่ $500 หรือราว 15,000 บาท ไปจนถึง $1,200 หรือราว 36,000 บาท ขึ้นอยู่กับลวดลายการออกแบบและโลหะที่ใช้ผสม

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนครั้งนี้ มีเหรียญรางวัลให้ชิงชัยกันทั้งหมดกว่า 3,000 เหรียญ ซึ่งคงต้องตามชมและเชียร์กันต่อไปว่า นักกีฬาไทยจะคว้ามาได้สักกี่เหรียญ แต่ก็หวังว่าจะไม่มีใครทำเหรียญหายจนต้องไปขอทำเหรียญจำลอง
XS
SM
MD
LG