ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Twerk Selfie Squee และ Digital-Detox คือตัวอย่างของศัพท์ใหม่ที่เพิ่งถูกบรรจุไว้ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษ Oxford


ผู้จัดทำพจนานุกรมภาษาอังกฤษ Oxford ซึ่งถือเป็นพจนานุกรมที่รวบรวมคำศัพท์ไว้มากที่สุดและเก่าแก่ที่สุดฉบับหนึ่งของโลก ประกาศเพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่อีก 65 คำในพจนานุกรมฉบับออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคำศัพท์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากโลกอินเทอร์เนต

Twerk Selfie Squee และ Digital Detox คือตัวอย่างของคำศัพท์ใหม่ที่ถูกบรรจุไว้ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษของ Oxford ตามการประกาศอย่างเป็นทางการของโฆษกหญิงของ Oxford คือคุณ Katherine Conner Martin เมื่อวันพุธ โดย Oxford ทำการประมวลและเพิ่มคำศัพท์ใหม่ทุกๆ 3 เดือน เฉลี่ยปีละประมาณ 1,000 คำ

คำศัพท์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในครั้งนี้คือคำว่า twerk ซึ่งกำลังเป็นข่าวเกรียวกราวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน MTV Video Music Awards เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่นักร้องหญิง Miley Cyrus ขึ้นร้องเพลง We Can’t Stop ของเธอเองด้วยชุดและท่าเต้นที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ชม และถูกตำหนิวิจารณ์อย่างหนัก จนเป็นที่มาของกระแสคำว่า twerking

โฆษกหญิงของ Oxford บอกว่า จริงๆแล้วคำว่า twerk นั้นพูดกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่เพิ่งเป็นที่นิยมทางอินเทอร์เนตในช่วงปีหลังๆ และยิ่งถูกพูดถึงมากขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ ทาง Oxford จึงเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเพิ่มคำๆนี้ไว้ในพจนานุกรม ซึ่งตามคำจำกัดความของ Oxford นั้น twerk แปลได้ว่า ท่าเต้นในเพลงป๊อบที่มีลักษณะยั่วยุทางเพศ ซึ่งรวมถึงการเคลื่อนไหวสะโพกไปมาในท่ากึ่งนั่งกึ่งยืน

นอกจากคำว่า twerk แล้ว พจนานุกรมเก่าแก่อายุ 150 ปีฉบับนี้ยังได้เพิ่มคำศัพท์อื่นๆ เช่น Selfie ซึ่งหมายถึงการใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปตัวเอง คำว่า Digital Detox หรือการข่มใจหยุดเล่นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ คำว่า Phablet ซึ่งเป็นการรวมคำว่า Phone กับ Tablet ไว้ด้วยกัน หมายถึงอุปกรณ์สื่อสารที่ใหญ่กว่าโทรศัพท์มือถือแต่เล็กกว่าคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต คำว่า Unlike หรือการเลิกชอบหรือเลิก Like ใครก็ตามใน Facebook และ Squee หรืออาการร้องเสียงหลงเพราะความตื่นเต้นตกใจ
รวมทั้งคำใหม่ที่ประกอบขึ้นจากหลายคำ เช่น Space Tourism หรือการท่องเที่ยวในอวกาศ และ FOMO หรือ fear of missing out คืออาการกระวนกระวายใจว่าตนเองอาจจะพลาดงานหรือโอกาสรวมตัวสำคัญๆอะไรไปที่ไหนสักแห่ง

รายงานจาก Reuters และ BBC / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG