ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีธรรมชาติ


On a road leading to the U.S. embassy in Sanaa, protesters shout slogans against the anti-Islam film made in the U.S. mocking the Prophet Muhammad, September 21, 2012.
On a road leading to the U.S. embassy in Sanaa, protesters shout slogans against the anti-Islam film made in the U.S. mocking the Prophet Muhammad, September 21, 2012.

ผู้สื่อข่าว VOA Art Chimes รายงานว่าการค้นพบในห้องทดลองครั้งนี้ อาจทำให้มีการรักษาโรคมะเร็งเต้านมแบบใหม่ และยังอาจสามารถใช้รักษาโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย

การค้นพบที่ว่าที่เริ่มต้นขึ้นในห้องทดลอง เมื่อนักวิทยาศาสตร์นำแซลล์มะเร็งเต้านม มาผสมกับสารชนิดหนึ่ง ซึ่งนำมาจากเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆ เต้านมสภาพดี หรือที่ไม่มีแซลล์มะเร็ง พบว่าแซลล์มะเร็งหยุดการเจริญเติบโต และถูกทำลายไปในที่สุด

คุณ Irene Kuhn แห่งศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Berkeley ในรัฐแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในสมาชิกคณะนักวิจัยที่ทำการทดลองในห้องทดลองของคุณ Mina Bissell นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน กล่าวว่า ในการสังเกตการณ์ขั้นแรกนั้นน่าทึ่งมาก ที่แซลล์ปกติผลิตอะไรบางสิ่งบางอย่างออกมา และสิ่งที่ว่านั้นสามารถฆ่าแซลล์มะเร็งได้ ดังนั้นนักวิจัยจึงตัดสินใจที่จะติดตามเรื่องนี้ต่อไป

นักวิทยาศาสตร์พบสาร 6 ชนิดที่มีผลต่อแซลล์มะเร็ง ซึ่งสารที่มีฤทธิ์มากที่สุดก็คือ Interleukin – 25 หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า IL – 25 ซึ่งเป็นผลผลิตของแซลล์เต้านมปกติ

คุณ Irene กล่าวต่อไปว่า เมื่อแซลล์ปกติเปลี่ยนแปลง และกลายเป็นแซลล์เนื้องอก ด้วยเหตุผลบางประการ แซลล์เหล่านั้นจะเพิ่มความสามารถในการเป็นตัวรับโปรตีน IL – 25 มากขึ้น ตัวรับดังกล่าวเป็นโครงสร้างที่เข้าคู่กับโปรตีน IL – 25

คุณ Irene Kuhn แห่งศูนย์วิจัยแห่งชาติ Lawrence Berkeley กล่าวว่า ถ้าแซลล์เนื้องอกดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้ๆ กับแซลล์เต้านมที่ปกติ แซลล์เนื้องอกนั้นก็จะถูกทำลายโดยโปรตีน IL – 25 ซึ่งเป็นผลผลิตมาจากแซลล์เต้านมที่สภาพดี

อย่างไรก็ตาม มีคำถามเกิดขึ้นมาว่า ถ้าหาก IL – 25 สามารถกำจัดแซลล์มะเร็งเต้านมได้ เหตุใดผู้คนยังเป็นโรคมะเร็งเต้านมกันอยู่ คำตอบง่ายๆ ก็คือ คนเหล่านั้นมีปริมาณ IL – 25 ไม่เพียงพอ

คุณ Irene กล่าวว่า การรักษาโดยการใช้ IL -25 เพื่อต้านโรคมะเร็ง อาจได้ผลดีกว่าการรักษาแบบเดิม นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงน้อยมาก และยังสร้างความหวังให้แก่ผู้คนที่กำลังเข้ารับการบำบัดรักษาอย่างมากมายมหาศาลทีเดียว

และแม้ว่าการศึกษานี้ จะชี้เฉพาะไปที่โรงมะเร็งเต้านมเพียงอย่างเดียว แต่คุณ Irene กล่าวว่า IL -25 อาจสามารถรักษาโรคมะเร็งที่ผิวหนัง และโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย

การศึกษาเรื่องนี้ ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Science Translational Medicine

XS
SM
MD
LG