ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาสาสมัครชาวออสเตรเลียร่วมดำน้ำเก็บ 'หลอดพลาสติก' ใต้ทะเล


อาสาสมัครชาวออสเตรเลียร่วมดำน้ำเก็บหลอดพลาสติกใต้ทะเล
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:02 0:00

อาสาสมัครชาวออสเตรเลียร่วมดำน้ำเก็บหลอดพลาสติกใต้ทะเล

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:44 0:00

กลุ่มนักอนุรักษสิ่งแวดล้อมเฉลิมฉลองความพยายามในการรณรงค์ให้ยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะต่อมหาสมุทรในโลก

บรรดาร้านอาหารที่มีหลายสาขาอย่างสตาร์บัคส์และแมคโดนัลด์ก็กำลังยกเลิกการใช้พลาสติก และเมืองต่างๆ ในสหรัฐฯ อย่างเช่น ซีแอตเทิล ประกาศห้ามใช้พลาสติกโดยสิ้นเชิง

แม้ว่ามีหลอดพลาสติกในมหาสมุทรอยู่นับพันล้านชิ้น แต่อย่างน้อยกลุ่มนักเก็บขยะอาสาสมัครในออสเตรเลียก็พยายามที่จะทำความสะอาดอ่าวในท้องถิ่นของพวกเขาเอง

นักดำน้ำอาสาสมัครเหล่านี้ดำน้ำที่อ่าว Manly Cove ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียโดยใช้สน็อกเกิล พวกเขาไม่ได้ดำน้ำเพื่อดูปลา แต่ดำน้ำเพื่องมหาพลาสติกทุกชนิด แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหลอดพลาสติก

อาสาสมัครเหล่านี้ดำน้ำเพื่อทำความสะอาดอ่าวในภารกิจที่มีชื่อว่า Operation Straw หรือปฏิบัติการกำจัดหลอดพลาสติก

Harriet Spark ผู้ก่อตั้งโครงการนี้เล่าว่า จริงๆ แล้วเธอเริ่มโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะนับจำนวนหลอดและพลาสติกชนิดอื่นๆ ที่พบในมหาสมุทรเท่านั้น แต่หลังจากนั้นเธอประหลาดใจมากที่มีคนมากมายต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งเธอคิดว่าเป็นเพราะกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความรู้สึกดีๆ ที่ได้เข้าร่วมและได้ทำอะไรสักอย่างกับปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่

Harriet Spark เล่าว่า เธอก่อตั้งโครงการ Operation Straw ขึ้นมาเมื่อเธอได้เห็นปลาหมึกยักษ์ในอ่าวนี้ใช้หนวดของมันรัดหลอดพลาสติกเอาไว้หลายหลอด เธอต้องพยายามดึงหลอดออกมาจนดูเหมือนเล่นชักเย่อกับปลาหมึกเลยทีเดียว

อาสาสมัครกลุ่มนี้จะใช้เวลาในวันเสาร์ของพวกเขาในการดำน้ำเก็บขยะในอ่าว คุณ Jac Marriott นักแสดงคนหนึ่งซึ่งเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครโครงการนี้ เล่าว่า วันนี้เขาเก็บหลอดได้ 23 หลอด แต่นั่นก็ไม่ใช่สถิติสูงที่สุด เขาเคยเก็บหลอดได้ถึง 60 หลอดเลยทีเดียว

ความพยายามดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้แก่บรรดาธุรกิจในท้องถิ่นกว่า 40 แห่งได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการเลิกใช้หลอดพลาสติก

Ryan Carmo เจ้าของร้านอาหาร Hugos กล่าวว่า ร้านของเขาตั้งอยู่ในบริเวณนี้ และเมื่อมีโครงการ Operation Straw นี้ขึ้นมา ก็มีอาสาสมัครมาเก็บหลอดกันตลอดเวลา แต่อย่างน้อยทางร้านก็แน่ใจได้ว่าหลอดพลาสติกเหล่านั้นไม่ได้มาจากร้านของตน

ตั้งแต่เริ่มโครงการ Operation Straws หรือปฏิบัติการกำจัดหลอดขึ้นมาเมื่อฤดูร้อนปีพ.ศ. 2561 อาสาสมัครเก็บหลอดจากอ่าว Manly Cove ได้มากกว่า 2,000 หลอด

ชาวออสเตรเลียใช้หลอดกันถึงปีละ 2,900 ล้านหลอด แต่ในตอนนี้ Phill Nicotra คุณครูคนหนึ่งบอกว่า มีการใช้หลอดพลาสติกกันน้อยลงมาก แต่ก็ยังมีถุงเหยื่อตกปลา บรรจุภัณฑ์อาหาร และสิ่งอื่นๆ ที่มีมากไม่แพ้หลอดหลาสติกเลยทีเดียว

แต่อย่างน้อยโครงการนี้ก็สามารถเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้ไม่มากก็น้อย

XS
SM
MD
LG