ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัยการคดีเงินปิดปาก ชี้ ทรัมป์ ‘ทุจริต’ การเลือกตั้งปี 2016


อดีตปธน.สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ศาลในนิวยอร์ก วันที่ 22 เม.ย. 2024
อดีตปธน.สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ศาลในนิวยอร์ก วันที่ 22 เม.ย. 2024

ในการเริ่มการพิจารณาคดีอาญาต่ออดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในวันจันทร์ อัยการแถลงเปิดการไต่สวน โดนัลด์ ทรัมป์ โดยระบุว่า อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ พยายามใช้อิทธิพลอย่างผิดกฎหมายเพื่อควบคุมการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 ด้วยการปกปิดเรื่องราวส่วนตัวที่สร้างความเสื่อมเสียต่อตนไม่ให้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การพิจารณาคดีที่ถือเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ นี้เกิดขึ้น หลังทรัมป์ซึ่งถูกกล่าวหาว่าปกปิด 'เงินปิดปาก' ที่จ่ายต่อดาราหนังผู้ใหญ่ ไม่ให้อ้างถึงความสัมพันธ์นอกสมรส

แมทธิว โคแลนเจโล อัยการโจทก์ระบุด้วยว่า “นี่คือการสมคบคิดที่มีการวางแผนดำเนินงานมาเป็นเวลานานแล้วเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2016 เพื่อช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ให้ชนะการเลือกตั้ง ด้วยรายการค่าใช้จ่ายที่ผิดกฎหมายเพื่อปิดปากผู้คนที่พร้อมพูดถึงเรื่องเลวร้ายเกี่ยวกับพฤติกรรมของเขา” และว่า “นี่คือการทุจริตการเลือกตั้ง ก็แค่นั้นเอง

แต่ทนายของทรัมป์ก็แถลงโต้เรื่องนี้ ด้วยการระบุว่า คดีดังกล่าวไม่มีมูล พร้อมมุ่งโจมตีความน่าเชื่อถือของอดีตคนเคยสนิทของทรัมป์ที่กลายมาเป็นพยานปากเอกของโจทก์ในครั้งนี้ ซึ่งก็คือ ไมเคิล โคเอน ที่เคยทำงานเป็นทนายส่วนตัวทรัมป์และถูกตัดสินกระทำผิดว่ากล่าวความเท็จไปก่อนหน้านี้

ทอดด์ บลานช์ ทนายความของทรัมป์ กล่าวว่า “ประธานาธิบดีทรัมป์ คือผู้บริสุทธิ์ ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ก่ออาชญากรรมใด ๆ สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันไม่ควรจะนำเรื่องนี้มาฟ้องเป็นคดีเลย

คดีอาญาที่มีการฟ้องต่ออดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกนี้เป็น 1 ใน 4 คดีที่ทรัมป์เผชิญอยู่และมาถึงชั้นศาลที่มีคณะลูกขุนพร้อมร่วมดำเนินคดีแล้ว โดยมีมูลเหตุมาจากคำกล่าวหาที่ว่า ทรัมป์จ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มี เเดเนียลส์ ซึ่งอัยการชี้ว่า เป็นความพยายามแทรกแซงการเลือตั้ง แม้ฝ่ายจำเลยจะอ้างว่า การจ่ายเงินดังกล่าว เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับงานด้านกฎหมายให้กับ ไมเคิล โคเอน และไม่ใช่เงินปิดปาก

การดำเนินคดีนี้ ซึ่งอาจใช้เวลานานถึง 2 เดือน ได้คณะลูกขุนเเล้ว ซึ่งประกอบด้วยชาย 7 คนและหญิง 5 คน

ในบรรดาลูกขุนมี 2 คนเป็นทนาย 6 คนทำงานภาคธุรกิจ 2 คนมาจากภาคการศึกษา ส่วนที่เหลือ 2 คน มีรายหนึ่งที่เป็นวิศวกรและอีกคนหนึ่งเป็นบุคลากรทางการเเพทย์

ลูกขุนบางคนยอมรับระหว่างกระบวนการเเต่งตั้งลูกขุนว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตนเคยแสดงความเห็นเชิงลบต่อทรัมป์ แต่ก็กล่าวว่า สามารถเเยกแยะมุมมองของตนจากหน้าที่ที่ต้องพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมได้

ทรัมป์มักแสดงความเห็นบนโซเชียลมีเดียของเขา ในการโจมตีตุลาการศาลสูงของนิวยอร์ก ฮวน เมอร์ชาน และเรียกคดีนี้ว่าเป็น "การเเทรกแซงการเลือกตั้ง"

และขณะที่ อดีตผู้นำสหรัฐฯ ออกมาคร่ำครวญเกี่ยวกับการจะต้องมาปรากฏตัวที่ศาลเพื่อสู้คดีจนถึงวันนี้ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้ ยังสามารถทำประเด็นการตกเป็นจำเลยในคดีอาญาของตนมาเป็นเหตุผลในการระดมทุนได้อย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์กล่าวว่า ตนไม่ได้กระทำผิดในข้อหาทั้งหมด 34 กระทง เรื่องการเเจ้งข้อมูลธุรกิจที่ไม่เป็นไปตามความจริง และหากว่า ถูกตัดสินว่ามีความผิด คดีนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี

ขณะนี้ ทรัมป์เป็นว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเนื่องจากเขาต้องปรากฏตัวที่ศาล คดีนี้น่าจะจำกัดเวลาการลงหาเสียงเลือกตั้งของเขา

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้สามารถขึ้นเเถลงในฐานะพยานได้ เพื่อปกป้องตนเอง ขึ้นอยู่กับมุมมองของเขาและทนายของเขาต่อหลักฐานของฝ่ายอัยการ

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ศาลในนิวยอร์ก
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ศาลในนิวยอร์ก

รายละเอียดของคดี

ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าปกปิดการจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ ให้กับสตอร์มี เเดเนียลส์ หนึ่งเดือนก่อนการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เธอพูดต่อสาธารณชนถึงการอ้างว่าเธอเคยหลับนอนหนึ่งครั้งกับทรัมป์ ระหว่างการเเข่งขันกอล์ฟของคนดังเมื่อราว 10 ปีก่อนหน้านั้น

ในอีกกรณีหนึ่ง สตรีที่ชื่อว่า เเคเรน เเม็คดูกัล อ้างว่ามีความสัมพันธ์นานนับเดือนกับทรัมป์ และได้รับเงิน 150,000 ดอลลาร์จากผู้จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์เเทบลอยด์ เพื่อแลกกับสิทธิ์นำเรื่องนี้ออกเผยเเพร่

แต่ต่อมาสื่อนี้ไม่นำเรื่องดังกล่าวออกตีพิมพ์ โดยทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขอให้เเทบลอยด์ฉบับนี้ไม่เสนอข่าวดังกล่าว

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯผู้นี้ ปฏิเสธในทั้ง2 กรณี รวมทั้งบอกว่าตนไม่ได้สั่งให้โคเอนจ่ายเงินให้เเดเนียลส์ และไม่ได้จ่ายเงินให้โคเอนช่วงการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศในปีเเรก

ทั้งนี้ ตามปกติการบิดเบือนบันทึกข้อมูลบริษัทเป็นการกระทำผิดฐานปฏิบัติไม่เหมาะสม แต่ไม่ได้ผิดอาญารุนเเรง

อัยการต้องจูงใจให้ลูกขุนเชื่อว่าว่าทรัมป์ก่อการกระทำผิดทางอาญา เช่นปกปิดไม่ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทราบถึงข้อมูลเรื่องข้อกล่าวหาความสัมพันธ์นอกสมรสของเขา

การจ่าย 'เงินปิดปาก' ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย และทรัมป์อาจกล่าวว่าทำไปเพื่อหลีกเลี่ยงจากเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่มีผลต่อชีวิตของเขา แต่ไม่ใช่เพื่อให้มีผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ถ้าคณะลูกขุนไม่สามารถเห็นพ้องต้องกันไปในทางใดทางหนึ่งอย่างพร้อมเพรียง อัยการต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินการเอาผิดต่ออีกหรือไม่ ด้วยการเริ่มต้นคดีใหม่อีกครั้ง

คดีนี้คือ 1 ใน 4 คดีอาญาที่ทรัมป์กำลังเผชิญอยู่ โดยมีกระทงความผิดที่เขาถูกกล่าวหารวม 88 กระทง แต่คดีนี้เป็นเพียงหนึ่งเดียวที่จะมีคำตัดสินออกมาก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้

ทรัมป์ปฏิเสธว่ามีความผิดในทุกกระทง

อีก 3 คดี ประกอบด้วย 2 คดีที่เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าเขาพยายามพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2020 ที่เขาพ่ายเเพ้ ส่วนคดีสุดท้ายเป็นเรื่องการจัดเก็บเอกสารความลับด้านความมั่นคงของประเทศ หลังหมดวาระผู้นำสหรัฐฯ

ยังไม่ทราบตารางเวลาที่เเน่ชัดของคดีเหล่านี้ และทรัมป์พยายามที่จะเลื่อนให้คดีต่าง ๆ เข้าสู่กระบวนการตัดสินหลังการเลือกตั้งไปแล้ว

หากว่าทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง เขาสามารถขอให้การกล่าวหาในคดีระดับรัฐบาลกลาง ถูกปัดตกไป และเขาจะไม่สามารถถูกดำเนินคดีได้ ถ้าเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

  • ที่มา: วีโอเอและเอพี
XS
SM
MD
LG