ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีข่าวสารสนเทศไม่เพียงแต่ปฏิวัติเศรษฐกิจโลกเท่านั้น Skype และ Google Hangout ยังช่วยให้การสมรสข้ามทวีปเป็นไปได้ด้วย


ในขณะที่บริการหาเพื่อนคู่ใจออนไลน์กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับคนหนุ่มคนสาวในยุคสมัยของการปฏิวัติอุตสาหกรรมโดย Information Technology การสมรสโดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ยึดมั่นตามประเพณีดั้งเดิม ก็กำลังหามาพึ่งพาอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่นี้กันมากขึ้นด้วยโดยทั่วไป

การสมรสหมายถึงการที่คู่บ่าวสาว ปรากฎตัวร่วมกันในพิธี เพื่อรับคำอวยพรจากผู้ใหญ่ที่เคารพและญาติมิตรเพื่อนฝูง แต่ก็มีการสมรสที่เรียกว่า proxy marriage คือการแต่งงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยที่คู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือทั้งสองฝ่ายไม่ได้ปรากฎตัวในพิธี การสมรสลักษณะนี้ มิใช่ของใหม่ ทำกันมานานแล้ว ยกตัวอย่างเช่น พระเจ้า Louis ที่ 16 ของฝรั่งเศสกับพระนาง Marie Antoinette ซึ่งเข้าพิธีแต่งงานที่ประเทศ Austria โดยที่พระเจ้า Louis ที่ 16 มิได้ทรงเดินทางไปร่วมพิธีด้วย แต่ทรงรอเจ้าสาวอยู่ที่ฝรั่งเศส

รายงานของหนังสือพิมพ์ New York Times ในเรื่องนี้บอกว่า ในอเมริกาก็มีการสมรสแบบนี้เหมือนกัน แต่มักจะเป็นการแต่งงานของทหารที่กำลังจะถูกส่งตัวไปสนามรบในต่างประเทศ และวิตกว่า ถ้าเกิดเสียชีวิตขึ้นมา แฟนที่อยู่ข้างหลังจะไม่ได้รับสวัสดิการถ้าไม่ได้แต่งงานกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนใหญ่นอกจากนี้ ก็จะเป็นการสมรสในหมู่ผู้อพยพที่บิดามารดาอยากให้แต่งงานกับเจ้าสาวหรือเจ้าบ่าวที่มีเชื้อชาติเดียวกัน แต่ยังอยู่ในประเทศบ้านเกิด การสมรสในลักษณะนี้อาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่น เป็นการสมรสบังหน้าเพื่อให้คู่สมรสในต่างประเทศได้ใบเขียว หรือวีซ่าถาวรเข้าสหรัฐ หรือเป็นการสมรสเพื่อหลอกให้ผู้หญิงเดินทางเข้าสหรัฐได้ และจะถูกนำตัวไปค้าประเวณี เหล่านี้เป็นต้น

แต่ Information Technology ที่ก้าวหน้าไปมาก กำลังเข้ามามีบทบาทในการสมรสแบบ proxy marriage นี้มากขึ้น และสำหรับผู้ที่ต้องการแต่งงานจริงๆ ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแล้ว ความก้าวหน้าทาง technology โดยเฉพาะการใช้บริการของ Skype ช่วยให้ชีวิตมีความสมหวังมากขึ้น
George Andrews ผู้จัดการบริษัท Proxy Marriage Now ในเมือง Fayetteville รัฐ North Carolina บอกว่า Skype ช่วยให้ธุรกิจของบริษัทเฟื่องฟูขึ้นมาก และว่าในช่วง 7 ปีที่ตั้งบริษัทมา ธุรกิจเพิ่มขึ้นปีละ 12 – 15% หรือคิดเป็นจำนวนคู่สมรสระหว่าง 400 – 500 คู่ต่อปี ธุรกิจการสมรสที่ไม่เกี่ยวกับทหารเลยนั้น เพิ่มขึ้นเป็น 40%
เขาบอกให้บริการทางเลือกส่งท้ายไว้ด้วยว่า นอกจาก Skype แล้ว เวลานี้ยังมี Google Hangout ให้ใช้ได้ด้วย
XS
SM
MD
LG