ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดเดายากว่าคนอังกฤษจะสนใจกีฬามากขึ้นหลังการแข่งขันโอลิมปิกส์ในกรุงลอนดอนหรือไม่


นอกจากการแข่งขันกีฬาระดับโลกนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของอังกฤษในระยะสั้นแล้ว หลังการแข่งขัน สนามกีฬาต่างๆจะช่วยจูงใจให้ชาวอังกฤษเล่นกีฬากันมากขึ้น ส่งผลให้มีคนเมืองผู้ดีมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น

เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาล่วงหน้าได้ว่าชาวอังกฤษจะนิยมไปออกกำลังกายในศูนย์กีฬาแห่งต่างๆภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์หรือไม่ แม้ว่าหลายคนจะมุ่งมั่นว่าจะออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง

ผู้สื่อข่าววีโอเอสอบถามชาวลอนดอนหลายคนที่อาศัยอยู่ใกล้ๆกับ Olympic Park ว่าคิดเห็นอย่างไร

ชายชาวลอนดอนคนแรกบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ก่อให้เกิดความสนใจในกีฬาขึ้นในคนทั่วไปและในโรงเรียน มีกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิกส์ เขาเชื่อว่าการแข่งขันน่าจะช่วยให้ผู้คนในอังกฤษออกกำลังกายกันมากขึ้น

ส่วนผู้หญิงคนหนึ่งกล่าวว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ไม่มีทางทำให้ตนเองเล่นกีฬาเพราะปกติก็ไม่สนใจเล่นกีฬาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เธอเห็นว่าศูนย์กีฬาต่างๆที่ใช้ทุนรอนในการสร้างเป็นพันๆล้านปอนด์ ไม่มีทางทำให้เธอสนใจเล่นกีฬาแน่นอน

ส่วนชายชาวอังกฤษอีกคนหนึ่งกล่าวว่าคนทั่วไปในอังกฤษต้องการแรงกระตุ้นเพราะคนปัจจุบันไม่สนใจการเล่นกีฬา พวกเขาชอบเล่นวิดีโอเกมส์ทั้งวัน

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศกีฬามหาวิทยาลัยอังกฤษ หรือ British university games เมื่อเร็วๆนี้ในสนามกีฬาโอลิมปิกส์ ดึงดูดคนให้เข้าชมการแข่งขันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

Karen Rothery เจ้าหน้าที่การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคส์ที่กำลังจะจัดขึ้นในลอนดอนช่วยสร้างแรงบันดาลใจแก่คนอังกฤษให้ออกมาออกกำลังการและทำสิ่งที่ไม่ได้ทำมานานแล้ว

คณะกรรมการจัดการแข่งขันลอนดอนโอลิมปิกส์อยากให้คนทั่วไปใช้ประโยชน์จากสนามและศูนย์กีฬาหลังการแข่งขัน จึงมีการตั้งบริษัทขึ้นมาต่างหากเพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ นาย Peter Tudor เจ้าหน้าที่บริษัทคนหนึ่งกล่าวว่า จุดมุ่งหมายหลักคือทำให้คนทั่วไปใช้สนามกีฬาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

คุณ Peter Tudor กล่าวว่า ทางบริษัทตื่นเต้นมากและมุ่งมั่นที่จะจัดโปรแกรมการกีฬาที่คนส่วนใหญ่สนใจเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม และจะพยายามกระตุ้นให้ผู้คนที่ไม่เคยเล่นกีฬามาก่อนในชีวิต ลองเล่นกีฬาด้วย

อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์ Adam Blake แห่งภาควิชาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัย Bournemouth University ในอังกฤษ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันได้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์จะมีผลในระยะยาวต่อความกระตือรืนร้นในการเล่นกีฬาของคนทั่วไป

ศาสตราจารย์ Adam Blake กล่าวว่าไม่สามารถฟันธงได้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์จะทำให้คนเปลี่ยนแปลงนิสัยจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากการแข่งขันที่ผ่านมาๆ ก็ไม่เคยมีหลักฐานชี้ชัดในเรื่องนี้เลย

อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์ Blake วางแผนทำการวิจัยเรื่องนี้ภายหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ที่กรุงลอนดอนสิ้นสุด แต่ ณ. เวลานี้ ชาวอังกฤษออกมาติดตามชมการวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกส์กันเนืองแน่นทั่วประเทศ ความกระตือรือร้นนี้ชี้ว่าอย่างน้อยยังพอมีความเป็นไปได้สูงที่จะส่งเสริมให้คนอังกฤษออกมาการเล่นกีฬากันมากขึ้น
XS
SM
MD
LG