ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทเรียนจากทีมมวยแอฟริกาที่เคยยิ่งใหญ่แต่ตกม้าตายเพราะการคอรัปชั่นและขาดการฝึกซ้อมที่ดี


มวยสากลเคยเป็นกีฬาที่ตัวแทนจากแอฟริกาทำได้ดีมาก่อนในกีฬาโอลิมปิค แต่ระยะหลังนักมวยจากแอฟริกากลับทำได้ไม่ดีนักเพราะปัญหาคอรัปชั่นและขาดการสนับสนุน

Issaac Dogboe นักกีฬามวยสากลสมัครเล่น ตัวแทนทีมชาติกานา รุ่นแบนตัมเวท ต้องจบเส้นทางการชกในกีฬาโอลิมปิคปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ไว้เพียงรอบ 32 คนเท่านั้น หลังจากนักชกจากแอฟริกาวัยเพียง 17 ปี คนนี้ พ่ายคะแนนให้กับ Shimizu Satoshi นักชกจากญี่ปุ่นไปอย่างเฉียดฉิว 10 ต่อ 9 หมัดทั้งๆที่ มีคะแนนนำมาตลอด 2 ยกแรกด้วยลีลาการชกที่ดุดันแต่ก็ไม่เพียงพอที่จะผ่านเข้ารอบ

ไม่เฉพาะนักชกจากกานาเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่านักชกจากทวีปแอฟริกาเกือบทุกคนจะทำผลงานได้ไม่ดีนัก เพราะเพียง 2 วันแรกของการแข่งขันนักชกจากกาฬทวีปหลายคนต้องหลุดวงโคจรไปตั้งแต่รอบแรก

ก่อนหน้านี้นักชกจากเคนยา แอฟริกาใต้ และไนจีเรีย ล้วนแต่ทำผลงานได้ดีจนเคยคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิคมาแล้ว แต่ครั้งสุดท้ายที่พวกเขาคว้าเหรียญมาได้คือการแข่งขันโอลิมปิคที่นครแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 16 ปีก่อน ยิ่งไปกว่านั้นนักชกตัวแทนจากเคนยาไม่เคยได้รับเหรียญใดๆมาเลยตั้งแต่ปี ค.ศ.1960

Shawn Love Rapha นักชกจากไนจีเรีย บอกว่า การคอรัปชั่น และการขาดการสนับสนุน การฝึกซ้อมที่ไม่เต็มที่ ทำให้กีฬามวยสมัครเล่นในแอฟริกาแทบจะไม่มีอนาคต นักชกส่วนใหญ่ของไนจีเรียจึงมุ่งไปชกแบบอาชีพมากกว่าจะเป็นนักมวยสากลสมัครเล่น เพราะไม่มีงบประมาณสนับสนุน ไม่มีผู้ฝึกสอน ไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีปัจจัยที่จะเอื้อหนุนให้มุ่งมั่นฝึกซ้อม ยิ่งไปกว่านั้นนักมวยหลายคนหาเลี้ยงชีพด้วยการคนขับรถเมล์ หรือกระเป๋ารถเมล์

ขณะที่ Erasmus Kwaw ตัวแทนเจ้าหน้าที่ทีมมวยจากกานา บอกว่า ตัวแทนนักชกจากกานาทั้ง 4 คนมีดีพอที่ต่อกรกับนักมวยทุกคน แต่ขาดการสนับสนุนด้านฝึกซ้อมเหมือนนักมวยจากชาติอื่นๆ ที่มีการเตรียม พร้อมที่ดีกว่าจึงจะมีจังหวะการชกที่เหนือกว่านักมวยจากกานาเสมอ ขณะเดียวกันการพัฒนาด้านศาสตร์และศิลปะด้านกีฬาในกานากลับถูกมองข้าม และไม่ได้รับความใส่ใจ

ด้าน Peter Angwenyi จากทีมมวยเคนยา บอกว่า สำหรับในเคนยาแล้ว กีฬามวยดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจมากนักเพราะไม่มีการอำนวยความสะดวกด้านอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อสร้างนักมวยรุ่นใหม่ๆ ทั้งๆที่ในเคนยามีนักชกดาวรุ่งที่มีแววโดดเด่นมากมายแต่ก็ไม่สามารถพัฒนาได้เต็มที่

Rapha นักมวยจากไนจีเรีย บอกว่า จริงๆแล้วนักมวยจากแอฟริกามีศักยภาพและมีพื้นฐานความแข็งแกร่งที่จะก้าวขึ้นไปเป็นนักมวยอาชีพที่ดีได้ ซึ่งในส่วนตัวเขาเชื่อมั่นในพลังที่ตัวเองมีและต้องการเพียงโอกาส ที่ได้รับการฝึกฝนอย่างหนัก ซึ่งในวันหนึ่งข้างหน้าเขาจะก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์โลกในรุ่นเฮฟวีเวทของสภามวยโลก หรือ WBC ได้อย่างแน่นอน

วิกฤตนักกีฬามวยในทวีปแอฟริกาใต้สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและจริงจังในการพัฒนา และหวังว่าแฟนมวยชาวไทยคงจะใจชื้นขึ้นมาได้ ว่าอย่างน้อยนักมวยไทยของเราก็น่าจะมีอุปกรณ์ และความพร้อมที่มากกว่า และหวังว่าจะก้าวไปคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิคได้เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
XS
SM
MD
LG