ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อีก 100 วันก่อนถึงการแข่งขันโอลิมปิก เจ้าภาพกรุงลอนดอนพร้อมแค่ไหน?


นับจากวันพุธที่ 18 เมษายนไปอีก 100 วันจะมีพิธีเปิดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่สุดในโลกคือกีฬาโอลิมปิกซึ่งจัดการแข่งขันทุกๆ 4 ปี นักกีฬาจากประเทศต่างๆกำลังใจจดใจจ่อไปที่กรุงลอนดอนขณะที่ผู้ชมผู้เชียร์กีฬาทั่วโลกก็กำลังนับวันรอ

อีกเพียงแค่ 100 วัน มหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติก็จะเริ่มขึ้นแล้วอีกครั้งในรอบ 4 ปี โดยพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกปี ค.ศ 2012 ที่กรุงลอนดอนจะมีขึ้นวันที่ 27 กรกฎาคม และจะทำการแข่งขันต่อเนื่องไปอีก 16 วัน

คำถามสำคัญตอนนี้คือกรุงลอนดอนพร้อมแล้วหรือยังที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คุณ Sebastian Cole ประธานจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก London 2012 และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกสองสมัยชาวอังกฤษบอกว่า ยังมีงานต้องทำอีกมากเพื่อเตรียมความพร้อมและเวลาก็กระชั้นเข้ามาเรื่อยๆ จากปีเป็นเดือน จากเดือนเป็นวัน ผู้คนต่างคาดหวังให้งานเสร็จทันเวลา ซึ่งเวลานี้สวนโอลิมปิกเสร็จสิ้นไปแล้ว เหลือเพียงแค่ตกแต่งขั้นสุดท้าย สนามแข่งขันว่ายน้ำก็พร้อมแล้ว ส่วนอาคารเวโลโดรมซึ่งจะใช้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาหลายชนิดก็เสร็จสมบูรณ์แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามขณะที่ดูเหมือนการเตรียมความพร้อมต่างๆจะค่อนข้างลงตัวดีแล้ว ปัญหาอีกด้านหนึ่งคือการรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลที่คาดว่าจะหลั่งไหลเข้าไปในกรุงลอนดอนในช่วงเดือนกรกฎาคมหลายแสนคน บรรดาสมาชิกรัฐสภาอังกฤษเตือนว่านักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเครื่องบินอาจต้องทำใจยอมรับความล่าช้าที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการตรวจสอบความปลอดภัยที่เข้มงวดโดยเฉพาะกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง โดยที่สนามบิน Heathrow ซึ่งเป็นสนามบินหลักของกรุงลอนดอนได้มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารชั่วคราวแห่งใหม่ไว้รองรับนักท่องเที่ยวในช่วงโอลิมปิกแล้ว

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องการจราจร การคมนาคมขนส่งและปัญหาความปลอดภัย ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมอังกฤษมีแผนจัดเตรียมทหาร 13,000 นายคอยดูแลตรวจตราในช่วงการแข่งขันกีฬาครั้งนี้โดยเฉพาะ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกราว 10,000 นาย และมีการเพิ่มงบประมาณด้านการรักษาความปลอดภัยอีกสองเท่าเป็น 882 ล้านดอลล่าร์

นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัย David Rubens ระบุว่าเป็นเรื่องยากที่จะรักษาความสมดุลระหว่างการเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงการแข่งขันกีฬาใหญ่ๆเช่นนี้กับการจัดการด้านความปลอดภัย ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็แตกต่างกันในแต่ละเมืองไม่ว่าจะเป็นที่นครแวนคูเวอร์หรือที่กรุงปักกิ่ง คำตอบสำหรับเรื่องนี้คงจะทราบกันแน่ในอีก 100 วันข้างหน้าคือในวันทำพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

XS
SM
MD
LG