ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวประมงในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ได้รับผลกระทบหนักจากน้ำทะเลที่อุ่นกว่าปกติ


นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอุณหภูมิของน้ำทะเลที่อุ่นขึ้นทำให้ปลาหมึกหายไปจากท้องทะเลของรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00
Direct link

ชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวประมงอย่างนาย Corbin Hanson และทีมลูกเรือ ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล แต่ในช่วงนี้ท้องทะเลไม่โอบอ้อมอย่างที่เคยเป็น

นาย Corbin Hanson ชาวประมงอเมริกันกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ปลาหมึก เป็นตัวสร้างรายได้หลักให้แก่ชาวประมงในย่านนี้ พวกเขาต้องพึ่งพารายได้จากปลาหมึกที่นำไปจ่ายเป็นค่าอาหารและค่าใช้จ่ายอื่นๆ

แต่นาย Hanson จับปลาหมึกไม่ได้เลยมานานกว่า 4 เดือนแล้ว เขากล่าวว่าสถานการณ์นี้สร้างความคับข้องใจแก่ชาวประมงในพื้นที่อย่างมาก พวกเขารู้สึกขาดกำลังใจทุกครั้งที่กลับบ้านมือเปล่าหลังจากออกทะเลเพื่อล่าปลาหมึก

บรรดานักทะเลวิทยาต่างกล่าวว่า ปลาหมึกและปลาทะเลชนิดอื่นๆ อพยพไปทางเหนือเพราะกระเเสน้ำเย็นกว่า

ในการประชุมที่ศูนย์ Aquarium of the Pacific ใกล้กับนครลอสเองเจลลีส บรรดานักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าน้ำทะเลที่อุ่นขึ้นผิดปกติเป็นต้นเหตุของปัญหานี้โดยเฉพาะปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “the blob”

นาย Andrew Leising แห่ง NOAA Fisheries กล่าวว่าในบันทึกช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ “the blob” ครั้งนี้รุนแรงมากว่าทุกครั้งที่ผ่านมาในอดีต 30 ปี และในประเด็นความอุ่นโดยรวมทั้งหมดของน้ำทะเล นี่น่าจะเป็นอุณหภูมิของน้ำทะเลที่อุ่นที่สุดเท่าที่เคยประสบกันมา และยังเกิดขึ้นในบริเวณกว้างมากอีกด้วย

ในระดับที่สูงที่สุด ปรากฏการณ์ “the blob” ครั้งนี้ทำให้น้ำทะเลอุ่นขึ้นกว่าระดับปกติถึง 4 องศาเซลเซียส ในขณะที่ปรากฏการณ์ “the blob” ทำให้น้ำทะเลชั้นบนจากผิวหน้าอุ่นขึ้น ปรากฏการณ์อีกอย่างหนึ่งที่เรียกว่า เอลนีนโญ่ ก็ทำให้น้ำทะเลในระดับใต้ทะเลอุ่นขึ้นอีกด้วย

คุณ Andrew Leising แห่ง NOAA Fisheries กล่าวว่าเกิดปรากฏการณ์ the blob ที่ทำให้น้ำทะเลชั้นบนอุ่นขึ้นมาสองปีแล้ว และตอนนี้ก็กำลังเเข้าสู่ช่วงการเกิดปรากฏการณ์เอลนีนโญ่ (El Nino) ที่ทำให้น้ำใต้ท้องทะเลอุ่นขึ้น รวมแล้วชาวประมงในแถบตอนใต้ของรัฐเเคลิฟอร์เนียนจะประสบกับภาวะน้ำทะเลอุ่นขึ้นนานสามปีรวมกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการประมง

บรรดานักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้น้ำในทะเลในจุดต่างของมหาสมุทรแปซิฟิกจะยังอุ่นอยู่ แต่คาดว่าจะเกิดภาวะน้ำเย็นตัวลงกว่าปกติในอนาคตอันใกล้

คุณ Mark Jackson แห่ง National Weather Service กล่าวว่าน้ำในมหาสมุทรต่างๆจะเย็นตัวลงในช่วงฤดูร้อน และดูเหมือนว่าอาจจะเกิดปรากฏการณ์ลานีนญ่า (La Nina) ในช่วงฤดูหนาวปีหน้าและนั่นจะเป็นช่วงที่น้ำทะเลในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกและตอนกลางจะเย็นตัวลงกว่าปกติ

น้ำทะเลที่เย็นตัวลง ยังน่าจะเป็นข่าวดีแก่นาย Corbin Hanson และลูกเรือประมง แต่ว่าในขณะนี้พวกเขายังขาดรายได้อยู่ พวกเขาต่างหวังว่าน้ำทะเลจะเย็นตัวลง เย็นพอที่จะช่วยให้ปลาหมึกกลับมายังน่านน้ำในรัฐเเคลิฟอร์เนียตอนใต้อีกครั้งในฤดูหนาวปีหน้า

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG