ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์ในสหรัฐชี้ว่ามะเร็งหลายชนิดมีสาเหตุเกี่ยวโยงกับโรคอ้วน


แพทย์ในสหรัฐชี้ว่ามะเร็งหลายชนิดมีสาเหตุเกี่ยวโยงกับโรคอ้วน
แพทย์ในสหรัฐชี้ว่ามะเร็งหลายชนิดมีสาเหตุเกี่ยวโยงกับโรคอ้วน

สมาคมมะเร็งอเมริกันชี้ว่าชาวอเมริกันเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งจำนวนน้อยลง แต่พบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่มีสาเหตุเกี่ยวโยงกับปัญหาโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมะเร็งในถุงน้ำดีและมะเร็งที่ไต และในขณะที่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมีชีวิตยืนขึ้น แต่แพทย์พบว่าคนที่มีปัญหาโรคอ้วนมีโอกาสเป็นมะเร็งชนิดนี้สูงกว่าปกติ

สำหรับหลายๆคนในอเมริกา การป่วยด้วยโรคมะเร็งไม่ได้เป็นเหมือนการต้องโทษประหารชีวิตอีกต่อไป

นายเฮอร์มัน เคน อดีตผู้ลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้รับการยืนยันจากแพทยืเมื่อหกปีที่แล้วว่าเป็นมะเร็งลำใส้ใหญ่ ขั้นที่สี่ ตอนนั้นมะเร็งได้แพร่กระจายไปที่ตับแล้ว แพทย์บอกว่าเขามีโอกาสรอดแค่สามสิบเปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่หลังจากเข้ารับการผ่าตัดและใช้เคมีบำบัด นายเฮอร์มัน เคนบอกว่ามะเร็งลำใส้ใหญ่ของเขาเข้าสู่ภาวะสงบ


ในรายงานประจำปีของสมาคมมะเร็งอเมริกัน หรือ American Cancer Society ชี้ว่า อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในสหรัฐอเมริกาได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงสี่ปีระหว่างพุทธศักราช 254ึ7-2551 อัตราการเสียชีวิตด้วยมะเร็งในผู้ป่วยชายลดลงสองไปเกือบสองเปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ป่วยหญิงลดลงไปราวหนึ่งจุดห้าเปอร์เซ็นต์

หากย้อนไปดูตัวเลขในช่วงเวลาที่นานขึ้น เริ่มจากปีพุทธศักราช 2533 ถึง 2551 อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่างๆในสหรัฐเอมริกาในผู้ป่วยชายลดลงไปเกือบ 23 เปอร์เซ็นต์ และกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ในผู้ป่วยหญิง

แต่บรรดาแพทย์ในสหรัฐอเมริการายงานว่ามีผู้ป่วยเป็นมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งถุงน้ำดี มะเร็งตับและไตมากขึ้นกว่าเดิม แพทย์เชื่อว่า โอกาสเกิดมะเร็งต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นรวมทั้งมะเร็งเต้านมเกี่ยวพันกับโรคอ้วน นอกจากนี้โรคอ้วนยังทำให้คนเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงอื่นๆอีกด้วย อาทิ โรคเบาหวานชนิดที่สอง

ที่มหาวิทยาลัย Harvard School of Public Health ด็อกเตอร์ ดาริอุช มุสซาฟาเรียน ศึกษาวิจัยความเกี่ยวข้องระหว่างการโภชนาการกับการเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคร้ายแรงต่างๆ

ด็อกเตอร์มุสซาฟาเรียนเชื่อว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคมีผลต่อสุขภาพอย่างมาก เขาเห็นว่ามีจำนวนชาวอเมริกันเริ่มเลิกบุหรี่กันมากขึ้น ช่วยลดโอกาสที่คนเหล่านี้จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคมะเร็งและโรคร้ายแรงอื่นๆได้

ด็อกเตอร์ ดาริอุช มุสซาฟาเรียนแห่งมหาวิทยาลัย Harvard School of Public Health กล่าวอีกว่า สหรับอเมริกาประสบความสำเร็จอย่างมากในการรณรงค์ให้คนเลิกบุหรี่ ในช่วงสี่สิบปี่ที่ผ่านมา จากที่เคยเป็นประเทศที่มีประชากร 55 เปอร์เซ็นต์สูบบุหรี่ ตอนนี้ลดเหลือแค่ 25 เปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า เกือบห้าสิบปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐใช้นโยบายที่ป้องกันคนไม่ให้สูบบุหรี่และยังรณรงค์ให้ผู้ที่สูบบุหรี่เลิกสูบ นโยบายนี้รวมทั้งการรณรงค์ให้ความรู้ การเพิ่มภาษีการค้าสินค้าประเภทยาสูบ และบังคับใช้กฏหมายเอาโทษผู้ขายบุหรี่แ่ก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี รายงานประจำปีของสมาคมมะเร็งอเมริกันเผยว่าปัจจุบันชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในปอดน้อยลงอย่างมาก

ด็อกเตอร์ ดาริอุช มุสซาฟาเรียนแห่งมหาวิทยาลัย Harvard School of Public Health กล่าวปิดท้ายรายงานของผู้สื่อข่าววีโอเอว่า กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกาควรใช้การรณรงค์ต่อต้านบุหรี่เป็นตัวอย่างการทำงานเพื่อกระตุ้นคนที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนให้เริ่มปรับนิสัยการบริโภคเพื่อลดปัญหาสุขภาพที่จะตามมา แม้ว่าจะใช้เวลาหลายสิบปีก่อนที่จะเห็นผลก็ตาม เขาชี้ว่าจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจในสาธารณชนว่าสุขภาพของพวกเขามีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเพราะปัญหาสุขภาพเป็นภาระทางเศรษฐกิจ

XS
SM
MD
LG