ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่าเรียกร้องนานาชาติช่วยกำจัดแนวคิดรุนแรงสุดโต่งซึ่งเป็นบ่อเกิดของการก่อการร้าย


حلب کے لیے امدادی سامان لے جانے والے قافلے پر ہوئے ایک فضائی حملے میں 20 شہری اور شام کی ہلال احمر کا ایک کارکن مارے گئے تھے۔
حلب کے لیے امدادی سامان لے جانے والے قافلے پر ہوئے ایک فضائی حملے میں 20 شہری اور شام کی ہلال احمر کا ایک کارکن مارے گئے تھے۔

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวสรุปการประชุมสุดยอดของทำเนียบขาวเป็นเวลา 3 วัน เพื่อหารือการต่อต้านแนวคิดสุดโต่งและการก่อการร้าย

ในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอดของทำเนียบขาวว่าด้วยการต่อต้านแนวคิดสุดโต่ง ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆจาก 60 ประเทศที่เข้าร่วม ให้ร่วมในการต่อสู้กับแนวคิดสุดโต่งซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการก่อการร้าย ตลอดจนแก้ไขปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้เกิดแนวคิดสุดโต่ง

ปธน. Obama กล่าวว่าประเทศต่างๆจำเป็นต้องยุติความขัดแย้ง โดยเฉพาะความขัดแย้งเรื่องความแตกต่างทางศาสนาและการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่มเพาะแนวคิดรุนแรงสุดโต่ง ตลอดจนความเดือดร้อนต่างๆ รวมทั้งความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจและปัญหาความยากจน

ด้าน รมต.ต่างประเทศของจอร์แดน Nasser Judeh เรียกร้องให้รัฐบาลแต่ละประเทศ เพิ่มความช่วยเหลือด้านต่างๆให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายการรับสมัครของขบวนการก่อการร้าย ได้แก่ความช่วยเหลือด้านการศึกษา โอกาส และส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จ

ส่วนทางเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ Ban Ki-moon ขอให้ประเทศต่างๆเคารพสิทธิมนุษยชนระหว่างการรณรงค์ต่อต้านการก่อการร้ายด้วย โดยระบุว่าประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า นโยบายที่ไร้การควบคุม ผู้นำที่ไร้ประสิทธิภาพ ตลอดจนการขาดความเคารพในศักดิ์ศรีและสิทธิความเป็นมนุษย์ ได้ก่อให้เกิดความโกรธแค้นและความขัดแย้งรุนแรง ต่อผู้คนที่เราพยายามช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าเป้าหมายของการประชุมครั้งนี้คือการหาวิธีการหรือยุทธศาสตร์ใหม่ๆ ที่แต่ละประเทศสามารถนำมาใช้ได้จริงเพื่อต่อต้านแนวคิดสุดโต่งและการก่อการร้าย และจากนี้ไปในอีกหลายเดือนข้างหน้าจะมีการจัดประชุมตามภูมิภาคต่างๆเพื่อเจรจาในประเด็นนี้อีกครั้ง ก่อนที่จะมีการหารือสรุปความคืบหน้าในเดือน ก.ย ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ค

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:51 0:00
Direct link

รายงานจากผู้สื่อข่าว Mary Alice Salinas กรุงวอชิงตัน / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG