ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบามากล่าวที่การประชุม UNGA ว่าสหรัฐจะเป็นแกนนำในการปราบปรามกลุ่ม ISIS แต่จะไม่ให้เป็นสงครามยืดเยื้อ


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

ผู้นำอเมริกากล่าวว่าการสลายความคลั่งศาสนาเป็นภาระกิจที่กินเวลาเป็นช่วงอายุคน ซึ่งคนในพื้นที่ตะวันออกกลางต้องแก้ไขเอง

ประธานาธิบดีโอบามาของสหรัฐกล่าวที่การประชุมสามัญประจำปีของสหประชาชาติว่า สหรัฐจะเป็นแกนนำในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงที่ต้องการตั้งรัฐอิสลามหรือ ISIS ร่วมกับพันธมิตร แต่จะไม่ให้เป็นสงครามที่ยืดเยื้อ

ผู้นำอเมริกากล่าวว่าการสลายความคิดรุนแรงและความคลั่งศาสนาเป็นภาระกิจที่ยาวนานที่กินเวลาเป็นช่วงอายุคน ซึ่งคนในพื้นที่ตะวันออกกลางต้องแก้ไขเอง เพราะ อำนาจภายนอกคงไม่สามารถเปลื่ยนความคิดและหัวใจของคนได้

ฉากหลังในเวทีการเมืองระหว่างประเทศตอนนี้ คือการโจมตีทางอากาศกลุ่ม ISIS โดยสหรัฐทำร่วมกับประเทศพันธมิตรในตะวันออกกลาง สำหรับประเด็นอื่นๆ ในการแถลงครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า อเมริกาจะยังคงเป็นหัวหอกในการช่วยแก้ปัญหาการระบาดของไข้อีโบล่า

นอกจากนั้น ผู้นำสหรัฐวิจารณ์รัสเซียว่ายังคงสนับสนุนกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในประเทศยูเครนด้วยอาวุธและกำลังพล แต่ก็เห็นว่าข้อตกลงร่วมเพื่อบรรเทาความขัดแย้งของคู่กรณีเป็นเหมือนความหวังของสันติภาพ

ทั้งนี้สำนักข่าว Associated Press รายงานว่าตลอดเวลาที่ประธานาธิบดีโอบามาขึ้นแถลง รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย นาย Sergei Lavrov เพ่งมองแต่ตั้งเอกสาร ไม่ยอมเหลือบตามอง ประธานาธิบดีโอบามาเลย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Luis Ramirez และ Associated Press/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG