ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. Obama เสนอชื่อ Jack Lew สำหรับรมต. คลังต่อจาก Timothy Geithner สมาชิกพรรค Republican บางรายกล่าวแสดงความเห็นคัดค้านออกมาแล้ว


ปธน. Barack Obama เสนอชื่อนาย Jack Lew ต่อวุฒิสภาให้เข้ารับตำแหน่งรมต. กระทรวงการคลังต่อจากนาย Timothy Geithner และมีสมาชิกพรรค Republican บางรายกล่าวแสดงความเห็นคัดค้านออกมากแล้ว

ในการเสนอชื่อนาย Jack Lew ที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดี Obama พูดถึงประสบการณ์ทำงานของเขาในฐานะผอ. สำนักงบประมาณในสมัยปธน. Bill Clinton ว่า นาย Jack Lew นำเสนองบประมาณที่ได้ดุลติดต่อกันถึงสามปี เพราะฉะนั้น ในขณะที่กำลังพูดกันถึงการลดการขาดดุลงบประมาณ ก็เชื่อว่า นาย Jack Lew จะทำงานได้สำเร็จ

นาย Jack Lew มีอายุ 57 ปี และเริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐสภาสหรัฐเมื่อปีค.ศ. 1973 ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ เขามีชื่อเสียงว่าเป็นผู้แทนเจรจาที่เข้มแข็ง และมีความเข้าใจในรายละเอียดเกียวกับงบประมาณของประเทศอย่างดียิ่ง

แต่ศาสตราจารย์ Patrick Socci คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Hofstra ในนครนิวยอร์ค บอกกับ VOA ว่า การเสนอชื่อนาย Jack Lew ในตำแหน่งรมต. คลังครั้งนี้ แปลกมากสำหรับกระทรวงการคลัง เพราะเขาไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ หรือนักธุรกิจมีชื่ออย่างที่เคยเป็นมา

นักวิชาการผู้นี้ให้ความเห็นว่า นาย Jack Lew มีทักษะที่แตกต่างออกไป แม้จะเชื่อว่าเขาเป็นคนมีภูมิปัญญาและความสามารถ แต่ก็ไม่ใช่ทักษะที่คาดหวังสำหรับรมต. กระทรวงการคลัง
อย่างไรก็ตาม ผู้นำในวงการธุรกิจและการเงินอื่นๆ ได้กล่าวแสดงการสนับสนุน เช่น นาย Thomas Donohue ประธานสภาหอการค้าสหรัฐ มีถ้อยแถลงออกมาที่กล่าวว่า นาย Jack Lew ในเรื่องภาระหนี้สิน การขาดดุล และงบประมาณของประเทศ

วุฒิสภายังจะต้องลงมติให้ความเห็นชอบก่อนที่นาย Jack Lew จะเข้ารับตำแหน่งได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าคงไม่นานนักก่อนกำหนดเส้นตายที่รัฐบาลจะต้องเริ่มเจรจากับรัฐสภาอีกครั้งหนึ่งในเรื่องเพดานหนี้และการตัดงบประมาณ
XS
SM
MD
LG