ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบาม่าเผยแผนปฏิรูปกฏหมายคนเข้าเมืองสหรัฐฯ


U.S. President Barack Obama announces executive actions on U.S. immigration policy during a nationally televised address from the White House in Washington, Nov. 20, 2014.
U.S. President Barack Obama announces executive actions on U.S. immigration policy during a nationally televised address from the White House in Washington, Nov. 20, 2014.

ประธานาธิบดีโอบาม่าประกาศใช้อำนาจฝ่ายบริหารในการผ่านกฏหมายปฏิรูปนโยบายคนเข้าเมือง โดยหลีกเลี่ยงการนำร่างกฏหมายดังกล่าวขึ้นพิจารณาในรัฐสภา

ประธานาธิบดีโอบาม่าประกาศใช้อำนาจฝ่ายบริหารในการผ่านกฏหมายปฏิรูปนโยบายคนเข้าเมือง โดยหลีกเลี่ยงการนำร่างกฏหมายดังกล่าวขึ้นพิจารณาในรัฐสภา โดยให้เหตุผลว่าอเมริกาไม่อาจรอนานกว่านี้ให้มีการซ่อมแซมระบบที่ใช้การไม่ได้

ปธน.โอบาม่าประกาศแผนปฏิรูประบบคนเข้าเมืองดังกล่าวต่อคนอเมริกันผ่านทางโทรทัศน์ในช่วงหัวค่ำวันพฤหัสบดี โดยบอกว่าจะเป็นการปกป้องคนเข้าเมืองผิดกฏหมาย 5 ล้านคนไม่ให้ถูกส่งตัวกลับประเทศ ถือเป็นการอนุญาตให้ผู้ปกครองของเด็กที่เกิดในสหรัฐฯ หรืออยู่อาศัยในสหรัฐฯอย่างถูกกฏหมาย สามารถได้รับใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องได้ โดยมีข้อแม้ว่าต้องอยู่อาศัยในสหรัฐมานานกว่า 5 ปี และไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม

ผู้นำสหรัฐให้เหตุผลว่า ที่จะทำเช่นนี้เพราะที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากอยู่ไม่ทำอะไรเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย และมาตรการเรื่องคนเข้าเมืองนี้จะช่วยไม่ให้คนในครอบครัวเดียวกันต้องพรากจากกันสำหรับผู้ที่เกิดในสหรัฐแต่มีบิดามารดาเป็นผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย

Immigration Rally

แต่นักการเมืองหลายคนของพรรครีพับลิกันออกมาตำหนิการตัดสินใจของ ปธน.โอบาม่า โดยบอกว่าผู้นำสหรัฐไม่มีอำนาจทำเช่นนั้นได้ และถือเป็นการส่งสัญญาณจากประธานาธิบดีและฝ่ายเดโมแครตว่า นักการเมืองละทิ้งหน้าที่แห่งการออกกฎหมาย

สมาชิกพรรครีพับลิกันยังระบุด้วยว่า หากผู้นำสหรัฐทำเช่นนั้นจะเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งเหมือนกับว่าเป็นการนิรโทษกรรมคนนับล้านด้วยการจรดปากกาลงลายเซนต์ออกกฎหมายเพียงเท่านั้น โดยปราศจากการกลั่นกรองโดยสภา

หลายสิบปีมานี้ มีประธานาธิบดีสหรัฐฯหลายคนที่ใช้อำนาจผู้นำฝ่ายบริหารในการผ่านกฏหมายปฏิรูประบบคนเข้าเมือง ซึ่งบางครั้งอยู่ในสายตาประชาชน แต่บางครั้งก็ไม่ได้รับความสนใจมากนัก เช่นอดีต ปธน.Ronald Raegan และอดีตปธน.George Bush ผู้พ่อและลูก

ตั้งแต่เดือน ก.ค ปธน.โอบาม่าได้ใช้อำนาจบริหารผ่านร่างกฏหมายมาแล้ว 10 ครั้ง และไม่มีสักครั้งที่ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์จนกระทั่งครั้งนี้

Executive Orders on Immigration
Executive Orders on Immigration

VOA correspondent Zlatica Hoke contributed to this report from Washington. Portions of this report are from Reuters.

Obama to Make Immigration Announcement Thursday
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00

XS
SM
MD
LG