ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวปราศัยยืนยันว่าสหรัฐสนับสนุนประชาชนในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่เรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านความรุนแรง


ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวปราศัยยืนยันว่าสหรัฐสนับสนุนประชาชนในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่เรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านความรุนแรง
ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวปราศัยยืนยันว่าสหรัฐสนับสนุนประชาชนในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่เรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านความรุนแรง

ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า กล่าวปราศัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพฤหัสบดี ในคำปราศัย ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวยืนยันการสนับสนุนการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ทั่วทั้งภูมิภาค และว่า การสนับสนุนที่ว่านี้ เป็นเรื่องที่สหรัฐให้ความสำคัญสูงสุด และจะดำเนินการต่อไปอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีในทางการทูต เศรษฐกิจและทางยุทธศาสตร์

ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า กล่าวปราศัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพฤหัสบดี

ในคำปราศัย ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวยืนยันการสนับสนุนการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ทั่วทั้งภูมิภาค และว่า การสนับสนุนที่ว่านี้ เป็นเรื่องที่สหรัฐให้ความสำคัญสูงสุด และจะดำเนินการต่อไปอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีในทางการทูต เศรษฐกิจและทางยุทธศาสตร์

ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศซีเรีย ที่ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 850 คน ในการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย โดยกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลว่า ประธานาธิบดี Bashar al-Assad ของซีเรียจะต้องเลือกว่า จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงหรือออกไปให้พ้นทาง ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวย้ำว่า รัฐบาลซีเรียจะต้องยุติการยิงผู้ประท้วง เปิดโอกาสให้มีการประท้วงอย่างสันติ ปล่อยนักโทษการเมือง และยกเลิกการจับกุมผู้คนโดยไม่มีเหตุผลสมควร

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า เพื่อที่สหรัฐจะเป็นที่เชื่อถือได้ สหรัฐก็ต้องยอมรับด้วยว่า เยเมนและบาห์เรน สองประเทศที่เป็นมิตรของสหรัฐในตะวันออกกลาง มิได้มีปฏิกิริยาต่อเสียงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่สอดคล้องกับหลักการสำคัญของสหรัฐที่คัดค้านความรุนแรงและสนับสนุนสิทธิสากล

ในส่วนที่เกี่ยวกับลิเบีย ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวว่า “เวลาไม่เป็นใจ” กับพ.อ. Moammar Gadhafi ผู้นำของลิเบีย และว่าเมื่อพ.อ. Gadhafi พ้นจากอำนาจหรือถูกโค่นล้มอำนาจไปในที่สุดแล้ว ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในลิเบียได้

และเพื่อจะช่วยให้อียิปต์และทูนีเชียมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยได้ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ประกาศโครงการใหม่ๆที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศทั้งสองในการปฏิรูปเศรษฐกิจและการลงทุน แผนที่ว่านี้ รวมถึงการผ่อนภาระหนี้สินให้กับอียิปต์ และคำร้องของสหรัฐต่อธนาคารโลกและ IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ให้จัดทำแผนที่จะสร้างเสถียรภาพและปรับปรุงเศรษฐกิจของประเทศทั้งสองให้ทันสมัย

ประธานาธิบดีโอบาม่าเชื่อมโยงความไม่สงบที่แพร่กระจายไปทั่วตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือกับความต้องการทางเศรษฐกิจที่ไม่ได้รับการตอบสนอง โดยให้ความเห็นว่า จุดที่เป็นชนวนสำคัญ คือความวิตกกังวลของผู้คนทุกเมื่อเชื่อวันเกี่ยวกับปากท้อง และการหาเลี้ยงครอบครัว และว่า เฉพาะการเมืองเพียงเรื่องเดียวไม่ทำให้ผู้คนออกไปเดินขบวนประท้วงตามท้องถนน

ปฏิกิริยาชั้นต้นต่อคำปราศัยของประธานาธิบดีสหรัฐมาจากกรุงไคโร คำมั่นสัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ และการรับประกันเงินกู้เป็นข้อความที่หลายคนยินดีรับฟัง

นักเศรษฐศาสตร์ Kandil สนับสนุนการผ่อนภาระหนี้สินให้กับอียิปต์ ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการแลกภาระหนี้ และหมายความว่ารัฐบาลจะไม่มีเงินสดที่ปราศจากข้อผูกพันที่จะเอาไปใช้อะไรก็ได้ตามใจชอบ แต่ผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ชาวอียิปต์ นาย Hisham Kassem บอกว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าแสดงมาตรฐานซ้อนในคำปราศัยครั้งนี้

นาย Hisham Kassem กล่าวว่า ในขณะที่ประธานาธิบดีโอบาม่าพยายามจะแสดงให้เห็นว่า สหรัฐสนับสนุนเสรีภาพ และพูดออกมาอย่างชัดเจนว่า ผู้นำของลิเบียจะต้องพ้นจากอำนาจไป แต่กลับพูดถึงการกระทำของรัฐบาลบาห์เรนว่า เป็นการกระทำตามหลักนิติธรรม ซึ่งไม่ใช่เรื่องเช่นนั้นเลย

ผู้ที่อยู่ในวงการสื่อของอียิปต์ผู้นี้กล่าวว่า แนวทางของประธานาธิบดีโอบาม่าต่อตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือไม่เสมอภาคกัน ที่สำคัญก็คือ ไม่ได้มีการกล่าวถึงซาอุดิ อเรเบีย พันธมิตรสำคัญของสหรัฐในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นผู้ปราบปรามประชาชนที่คัดค้านรัฐบาลอย่างรุนแรงเลย

XS
SM
MD
LG