ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ประธานาธิบดีโอบามา' สั่งให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบเรื่องการเจาะล้วงข้อมูลช่วงเลือกตั้ง


สื่อรายงานว่าบุคคลชาวรัสเซียที่เป็นผู้จารกรรมข้อมูลยังไม่ได้รับการลงโทษ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

ประธานาธิบดีโอบามาประกาศในวันศุกร์ว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ ตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบ เรื่องความพยายามเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ ที่มีเป้าหมายก่อกวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

หลังจากคำประกาศของประธานาธิบดีโอบามา หนังสือพิมพ์ใหญ่สองฉบับของสหรัฐฯ คือ New York Times และ Washington Post ตีพิมพ์ข่าวที่ว่า "รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ และมีส่วนช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีบลิกันชนะการเลือกตั้ง"

New York Times เปิดเผยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอเมริกัน ที่กล่าวว่าแฮกเกอร์ในรัสเซียเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ของที่ทำการทั้งของพรรคเดโมเครตและรีพับลิกัน แต่เลือกที่จะปล่อยข้อมูลอีเมล์เฉพาะจากของพรรคเดโมแครตเท่านั้น

Times รายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ สามารถระบุตัวบุคคลชาวรัสเซียที่เป็นผู้จารกรรมข้อมูล แต่ขณะนี้ยังไม่มีการลงโทษคนเหล่านี้

สำหรับหนังสือพิมพ์ Washington Post สื่อฉบับนี้ลงข่าวว่าหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA เชื่อว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกัน เพื่อช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง

ข่าวชิ้นนี้ของ Washington Post ระบุว่า ทำเนียบขาวทราบถึงการเจาะล้วงข้อมูลมานานหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ทราบว่าวิธีที่เหมาะสมกับปัญหานี้ควรเป็นอย่างไร เพราะทางการสหรัฐฯ ต้องชั่งน้ำหนักว่า อาจเกิดผลเสียหากข่าวนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียมากขึ้นไปอีก

นอกจากนั้นทำเนียบขาวก็ไม่อยากถูกวิจารณ์ว่า พยายามช่วยหนุนคะแนนเสียงของนางฮิลลารี่ คลินตั้น จากพรรคเดโมแครต

Washington Post รายงานว่า ความลังเลของรัฐบาลประธานาธิบดีโอบามาในเรื่องนี้ทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มนักการเมืองเดโมแครตและคณะหาเสียงของนางคลินตั้น

หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวเขียนในบทความว่า ผู้ให้ความเห็นในเรื่องนี้คนหนึ่งต่อรัฐบาลประธานาธิบดีโอบามา คือนายมิทช์ แม็คคอแนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิรัฐสภาสหรัฐฯ

นายแม็คคอแนลบอกว่า หากสหรัฐฯ ยกเรื่องนี้มาท้วงติงรัสเซียอย่างเปิดเผย รัฐบาลอเมริกันจะถูกมองว่ากำลังพยายามช่วยนางคลินตั้นอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก

สื่อตั้งข้อสังเกตว่า ในเวลาต่อมาเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง เขาเสนอชื่อให้ภรรยาของมิทช์ แม็คคอแนล ให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม

Eric Schultz หนึ่งในเจ้าหน้าที่ทีมโฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาต้องการทราบผลการตรวจสอบเรื่องการเจาะล้วงข้อมูลโดยรัสเซีย ก่อนที่ตนจะออกจากตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

เขากล่าวว่ารัฐบาลไม่มีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง แต่ต้องการรักษาความโปร่งใสในกระบวนการดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคม รัฐบาลสหรัฐฯ ได้กล่าวโทษรัสเซียว่าโจมตีระบบข้อมูลของที่ทำการใหญ่พรรคเดโมแครตและองค์การการเมืองอื่นๆ โดยเว็บไซต์เปิดโปงข้อมูลลับ Wikileaks เผยแพร่ข้อมูลบางส่วนที่ถูกจารกรรมมา ซึ่งมีผลลบต่อการหาเสียงของนางคลินตั้น

ส่วนคำสั่งล่าสุดของประธานาธิบดีโอบามาจะมีผลกว้างไกลเท่าใด ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่าคงต้องดูปฏิกิริยาของสภาอเมริกัน ว่าจะสานต่อข้อมูลจากการตรวจสอบอย่างไร หลังจากที่ประธานาธิบดีโอบามาพ้นตำแหน่งไป และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

(รายงานโดย Fern Robinson / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG