ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การหยั่งเสียงประชาชนล่าสุดพบว่า ความเห็นชอบในการทำงานของประธานาธิบดีโอบามาลดลงเป็น 44 % ขณะที่ 51 % ไม่เห็นชอบ


การหยั่งเสียงประชาชนล่าสุดพบว่า ความเห็นชอบในการทำงานของประธานาธิบดีโอบามาลดลงเป็น 44 % ขณะที่ 51 % ไม่เห็นชอบ
การหยั่งเสียงประชาชนล่าสุดพบว่า ความเห็นชอบในการทำงานของประธานาธิบดีโอบามาลดลงเป็น 44 % ขณะที่ 51 % ไม่เห็นชอบ

นักวิเคราะห์การเมืองในสหรัฐกล่าวว่า ผลการหยั่งเสียงล่าสุดบ่งชี้ว่า ประชาชนสูญเสียความเชื่อถือในความสามารถของประธานาธิบดีโอบามาในการที่จะแก้กลับเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น การหยั่งเสียงของ NBC News Wall & Street Journal พบว่า ความเห็นชอบในการทำงานของประธานาธิบดีโอบามาลดลงเป็น 44 % และ 51 % ไม่เห็นชอบ นักวิเคราะห์เห็นว่าเป็นเรื่องยากมากที่ผู้อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีจะรอดพ้นจากการถูกตำหนิกล่าวโทษ และยากที่จะบิดพริ้วเบี่ยงเบนไปโทษผู้อื่น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวสำหรับประธานาธิบดีโอบามาในการหยั่งเสียงล่าสุดก็คือ อัตราคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดียังคงสูงกว่าอัตราความเชื่อถือเห็นชอบในการทำงาน ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า แสดงให้เห็นว่า แม้จะสูญเสียความเชื่อถือในนโยบายและการทำงาน แต่ประชาชนยังคงชอบประธานาธิบดีโอบามาโดยส่วนตัว

นักวิเคราะห์การเมืองในสหรัฐกล่าวว่า ผลการหยั่งเสียงล่าสุดบ่งชี้ว่า ประชาชนสูญเสียความเชื่อถือในความสามารถของประธานาธิบดีโอบามาในการที่จะแก้กลับเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น การหยั่งเสียงของ NBC News Wall & Street Journal พบว่า ความเห็นชอบในการทำงานของประธานาธิบดีโอบามาลดลงเป็น 44 % และ 51 % ไม่เห็นชอบ

นักวิเคราะห์การเมือง เมื่อความเชื่อถือลดลงขนาดนี้ มักจะยากที่ประธานาธิบดีจะได้รับความเชื่อถือกลับคืนมา และจะต้องมีเหตุการณ์ที่เป็นแก่นสารโดดเด่นเป็นพิเศษที่จะมาเปลี่ยนตัวเลขนั้นให้กลับดีขึ้นได้ นักวิเคราะห์เห็นว่าเป็นเรื่องยากมากที่ผู้อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีจะรอดพ้นจากการถูกตำหนิกล่าวโทษ และยากที่จะบิดพริ้วเบี่ยงเบนไปโทษผู้อื่น

การหยั่งเสียงของ ABC News กับ Washington Post ก็ออกมาคล้าย ๆ กัน และ 77 % ของผู้ตอบการสอบถามเห็นว่า ประเทศกำลังไปในทิศทางที่ผิด

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเห็นว่า ปัญหาพื้นฐานคือเรื่องเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้ามาก และมีโอกาสน้อยที่จะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายใด ๆ ในอัตราคนว่างงานที่สูงกว่า 9 %

ในเวลาราว 110 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช 1900 มีประธานาธิบดีเพียง 2 คนที่ได้รับการเลือกตั้งกลับเข้าดำรงตำแหน่งต่อขณะที่อัตราว่างงานสูงกว่า 7 % คือ Franklin Roosevelt ในปีคริสต์ศักราช 1940 และ Ronald Reagan ในปีคริสต์ศักราช 1984

ข่าวดีเพียงอย่างเดียวสำหรับประธานาธิบดีโอบามาในการหยั่งเสียงล่าสุดก็คือ อัตราคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดียังคงสูงกว่าอัตราความเชื่อถือเห็นชอบในการทำงาน ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า แสดงให้เห็นว่า แม้จะสูญเสียความเชื่อถือในนโยบายและการทำงาน แต่ประชาชนยังคงชอบประธานาธิบดีโอบามาโดยส่วนตัว

XS
SM
MD
LG