ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี Obama และนายกรัฐมนตรี Netanyahu ประณามเหตุการณ์สังหารที่เมือง Hebron


ในการเริ่มต้นการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางรอบใหม่ ประธานาธิบดีสหรัฐนาย Barack Obama และนายกรัฐมาตรีอิสราเอล นาย Benjamin Netanyahu กล่าวประณามเหตุการณ์ความรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนเมื่อวันอังคารใกล้เมือง Hebron ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน

หลังจากการประชุมหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาย Benjamin Netanyahu ที่ทำเนียบไวท์เฮ้าส์ ประธานาธิบดีสหรัฐ Barack Obama แถลงต่อผู้สื่อข่าวประณามเหตุการณ์ที่ชายชาวปาเลสไตน์ผู้หนึ่งโจมตีใส่ยานพาหนะของอิสราเอลเป็นเหตุให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 4 รายใกล้เขต West Bank เมื่อวันอังคารว่า เป็นการสังหารหมู่ที่โง่เขลา โดยกลุ่มความคิดสุดโต่งและพวกที่ปฏิเสธข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งพยายามขัดขวางกระบวนการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ในตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดี Obama กล่าวว่าสหรัฐจะยังคงแน่วแน่ต่อการสนับสนุนความมั่นคงปลอดภัยของอิสราเอลต่อไป และจะตอบโต้การกระทำที่ถือเป็นการก่อการร้ายในลักษณะนี้ ผู้นำสหรัฐกล่าวถึงกลุ่มฮามาสที่ออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์ดังกล่าวและมิได้เข้าร่วมในการเจรจาสันติภาพครั้งนี้ว่า สหรัฐจะไม่ยินยอมให้กลุ่มฮามาสหรือกลุ่มความคิดสุดโต่งกลุ่มอื่นๆ ขัดขวางกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางและการปกป้องความมั่นคงของอิสราเอล

ทางด้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาย Benjamin Netanyahu กล่าวประณามเหตุการณ์สังหารที่เมือง Hebron เช่นกัน โดยระบุว่าเป็นการเปิดเผยให้เห็นถึงโฉมหน้าแท้จริงของผู้ที่ต่อต้านกระบวนการสันติภาพดังกล่าว นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า ผู้บริสุทธิ์ 4 คนต้องสังเวยชีวิตและมีเด็กกำพร้าเพิ่มอีก 7 คน จากการกระทำของกลุ่มคนที่ไม่เคารพในชีวิตและเหยีบย่ำสิทธิด้านมนุษยชนให้กลายเป็นผงธุลี และยังฆ่าทำลายทุกสิ่งที่ตนต่อต้าน นายกรัฐมนตรี Netanyahu ยังกล่าวถึงการพบปะหารือร่วมกับประธานาธิบดี Obama ในครั้งนี้ด้วยว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับการเจรจาสันติภาพในตะวันออกกลางรอบใหม่

นายกรัฐมนตรี Netanyahu คือ 1 ใน 4 ผู้นำของตะวันออกกลางคนแรกที่ร่วมเจรจาทวิภาคีกับประธานาธิบดี Barack Obama ซึ่งตามกำหนดการนั้น ผู้นำที่จะเจรจากับประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปคือ ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ นาย Mahmoud Abbas ผู้ซึ่งประธานาธิบดี Obama ระบุว่าได้ออกมากล่าวประณามการสังหารที่เมือง Hebron เช่นกัน หลังจากนั้นผู้นำสหรัฐจะพบปะกับกษัตริย์ Abdullah แห่งจอร์แดน และประธานาธิบดีอียิปต์ นาย Hosni Mubarak เป็นรายบุคคลต่อไป ก่อนที่ผู้นำทั้ง 5 คนจะสรุปผลการเจรจาระหว่างรับประทานอาหารค่ำที่ทำเนียบไวท์เฮ้าส์

ในวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีปาเลสไตน์กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล มีกำหนดเจรจาร่วมกันกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาง Hillary Clinton ซึ่งถือเป็นการเจรจาโดยตรงครั้งแรกระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์นับตั้งแต่ช่วงปลายปี คศ 2008 โดยเป้าหมายของการเจรจาครั้งนี้คือพยายามให้เกิดข้อตกลงในประเด็นใหญ่ๆซึ่งนำไปสู่การก่อตั้งประเทศปาเลสไตน์และการให้ความมั่นคงปลอดภัยแก่อิสราเอลภายในช่วงเวลา 1 ปี

XS
SM
MD
LG