ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ อินเดียเยือน Silicon Valley ท่ามกลางการต้อนรับจากแฟนคลับนับพันคน


ดูเหมือนผู้นำอินเดียจะมีแฟนคลับส่วนตัวซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายอินเดียที่อาศัยและทำงานอยู่ใน Silicon Valley

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:04 0:00
Direct link

ปธน.สหรัฐฯ บารัค โอบาม่า และนายกฯ อินเดีย นเรนธรา โมดี มีกำหนดจะเจรจาแบบนอกรอบกันในวันจันทร์นี้ ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 70 ที่นครนิวยอร์ค ถือเป็นการหารือแบบทวิภาคีครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี ของผู้นำประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตยซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกสองประเทศ

เวลานี้อินเดียกำลังพยายามหาทางสร้างความมั่นใจในหมู่บริษัทต่างชาติ ซึ่งเริ่มกังวลต่อความล่าช้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจอินเดีย โดยในการเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ นายกฯ โมดี ได้เน้นย้ำกับบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ และผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ใน Silicon Valley ว่า เศรษฐกิจอินเดียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่จีนประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว เช่นเดียวกับประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาหลายประเทศ

เวลานี้ รัฐบาลอินเดียกำลังประชาสัมพันธ์โครงการด้านพลังงานสะอาดชื่อ Make in India เพื่อสนับสนุนให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนในอินเดีย ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างบ้านใหม่ 50 ล้านหลัง เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระหว่าง 6แสนหมู่บ้าน และสร้างเมืองฉลาดหรือ Smart City 100 แห่ง ภายใต้แผนสร้างอินเดียให้เป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีดิจิตัลของเอเชีย หรือ Digital India

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกฯ อินเดียได้เดินทางเยือนแถบ Silicon Valley ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของโลก และได้พบปะกับผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายบริษัท เช่น Apple Facebook Uber และ Tesla Motors เพื่อหารือและขอคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาพื้นฐานที่อินเดียเผชิญ เช่น การขาดแคลนไฟฟ้า ขาดการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และปัญหาความไม่รู้หนังสือของประชาชน

รายงานของ AP ระบุว่านายกฯโมดี ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ที่ Silicon Valley ไม่ต่างจากดาราหนังหรือนักร้องเพลงร็อค และดูเหมือนผู้นำอินเดียจะมีแฟนคลับส่วนตัวซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายอินเดียที่อาศัยและทำงานอยู่ใน Silicon Valley ที่คาดว่ามีจำนวนหลายหมื่นคน รวมถึง CEO คนใหม่ของ Google ซันดาร์ พิชัย

AP รายงานว่าปัจจุบันนายกฯ นเรนธรา โมดี มีผู้ติดตามใน Twitter 15 ล้านคน และมีคนกดไลค์ในแฟนเพจของ Facebook 30 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดคนหนึ่งในหมู่ผู้นำโลก เป็นรองเพียงแค่คนเดียวคือ ปธน.โอบาม่า

(รายงานจาก AP / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล)

XS
SM
MD
LG