ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตามองประเด็นสำคัญในปราศรัย State Of The Union ครั้งสุดท้ายของโอบาม่า


State Of The Union
State Of The Union

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จะกล่าวปราศรัยแสดงสถานะของสหรัฐฯต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาหรือ State of the Union ในคืนวันอังคาร

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวไว้ว่า ในการปราศรัยแสดงสถานะของสหรัฐฯ ต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภา หรือ State of the Union ในคืนวันอังคารนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ตนจะมิได้พูดถึงแค่ความก้าวหน้าในด้านต่างๆ และไม่ใช่แค่เรื่องสิ่งที่จะทำในช่วง 1 ปีจากนี้ แต่จะกล่าวถึงอนาคตของอเมริกาในระยะยาวภายใต้การนำของประธานาธิบดีคนต่อไปด้วย

ปธน.โอบาม่า กล่าวในวิดีโอที่ถ่ายทำในห้องทำงานของ ปธน.โอบาม่า หรือ Oval Office ว่าตนมีความหวังในทางที่ดีต่อเส้นทางที่ประเทศกำลังมุ่งไป ทั้งในปีนี้และปีต่อๆไป

ทิศทางของสหรัฐฯในระยะยาว

โฆษกทำเนียบขาว Josh Earnest กล่าวว่าสหรัฐฯได้ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และเศรษฐกิจสหรัฐฯยังสามารถยืนหยัดท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจประเทศต่างๆ ซึ่งประธานาธิบดีโอบาม่าจะกล่าวถึงเรื่องนี้ใน State of the Union ด้วย

นักวิเคราะห์คาดกันว่า ปธน.โอบาม่าจะใช้โอกาสการกล่าวปราศรัยครั้งนี้ ในการเรียกร้องให้บรรดาสมาชิกรัฐสภาร่วมมือกันจัดการประเด็นที่คั่งค้างก่อนที่ตนจะลงจากตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงการรับรองข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) และการสนับสนุนมาตรการปิดเรือนจำอ่าวกวนตานาโมในคิวบา

ความสำเร็จในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง

ในด้านความสำเร็จ ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.โอบาม่าจะเน้นย้ำถึงความก้าวหน้าที่ตนได้ทำไว้ตั้งแต่่รับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อปี ค.ศ 2009 รวมถึงอัตราการว่างงานที่ลดลงอยู่ที่ระดับ 5% ในปัจจุบัน การสร้างงานใหม่ 14 ล้านตำแหน่ง การลงทุนในพลังงานสะอาด และความพยายามต่างๆในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ตลอดจนการที่คนอเมริกันสามารถเข้าถึงประกันสุขภาพได้มากขึ้น

ในส่วนของประเด็นโลก คาดว่า ปธน.โอบาม่าจะกล่าวถึงความสำเร็จทางการทูตของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการผูกสัมพันธ์กับคิวบา การจัดทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน และการบรรลุข้อตกลงด้านการควบคุมปริมาณก๊าซคาร์บอนเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน

ความท้าทายจากกลุ่มก่อการร้าย

คุณ Matthew Dallek นักวิเคราะห์การเมืองจากมหาวิทยาลัย George Washington เชื่อว่านอกจา่กความสำเร็จต่างๆที่กล่าวมาแล้ว ปธน.โอบาม่ายังจะกล่าวถึงความท้าทายจากการก่อการร้าย โดยเฉพาะยุทธศาสตร์การต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย

ประเด็นด้านการก่อการร้ายถือเป็นประเด็นสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในการหาเสียงของผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้

ที่ผ่านมา บรรดาผู้สมัครจากรีพับลิกัน ต่างโจมตีว่า ปธน.โอบาม่า ไม่เคยมีนโยบายที่ชัดเจนและจริงจัง เกี่ยวกับการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามในตะวันออกกลาง

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG